Yếu tố tạo nên cú Jab hoàn hảo trong boxing

20:37 Thứ ba 13/03/2018

TinTheThao.com.vnCú Jab luôn là cú đấm đầu tiên khi học boxing và cũng là cú đấm đầy nguy hiểm khiến cho đối thủ khó kiểm soát.

Khoảng cách

Jab là cú đấm có tầm với rất lợi hại, từ phần mặt của người tung đòn cho đến hết tầm với của nắm đấm khoảng 90 cm, chưa tính khoảng cách chồm người vươn về phía trước (nếu có chiều cao từ 1m80 trở lên thì cú Jab đánh tới mục tiêu cách đó 90cm, bằng một nửa chiều dài cơ thể).

mayweather-guerrero

 

Trong Boxing đây chính là khoảng cách an toàn khi đối thủ tung đòn. Trong những pha tiếp cận tung cú đấm rồi lùi nhanh ra vừa đủ khoảng cách an toàn để đối thủ kịp đấm trả. Cú Jab không chỉ là đòn sát thương, mà còn có chức năng nhiễu loạn khả năng kiểm soát của đối thủ, cho đến khi cần thiết thì tung đòn, khiến đối thủ không nghi ngờ.

Tốc độ

Trong thi đấu, chân trước và tay là hai thứ gần đối thủ nhất, trong khi tay tiến tơi luôn nhanh hơn chân. Thế nên, đòn Jab luôn đòn nhanh nhất để tấn công đối thủ.

maxresdefault

 

Nhiều người nói rằng boxing phụ thuộc vào khả năng tốc tộ (Speed Skill). Điều này hoàn toàn đúng, nếu đòn đánh tác động đến nhanh hơn đối thủ sẽ có lợi thế vượt trội không ai sánh kịp. Quan trọng hơn hết, đòn Jab “như chớp” sẽ khiến đối thủ bất ngờ và tạo thuận lợi để hạ gục đối thủ bằng đòn thứ 2.

Khó phán đoán

Cú Jab tuy đơn giản nhưng khó phán đoán nhất trong Boxing vì tốc độ của cú Jab còn tùy thuộc vào sự tiếp cận của đối thủ để tung đòn. Tốc độ cao, khoảng cách ngắn và chuyển động “gọn” là những yếu tố khiến cú Jab trở thành cú đấm hết sức khó chịu, khó phán đoán.

Anthiny-Joshua

 

Trong boxing tất cả mọi cú đấm điều chuyển động một phần cơ thể như: Hook (móc ngang tay trước), Cross/Straight (đấm thẳng tay sau), Uppercut (móc ngược) Overhand (móc ngang tay sau) cho nên đối phương dễ phán đoán. Còn cú Jab hoàn toàn ngược lại, di chuyển tịnh tiến thẳng vào mặt đối thủ.

Bảo Khang - TinTheThao.com.vn - TTVN | 11:45 13/03/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục