Yếu bản lĩnh!

13:09 Thứ sáu 10/08/2012

Nếu kỳ tích không xảy ra, đoàn thể thao Việt Nam sẽ trắng tay tại Olympic London 2012. Thật ra, việc không đoạt huy chương cũng chẳng phải là thảm họa nhưng vấn đề khiến người hâm mộ thể thao Việt Nam phải trăn trở, thậm chí bức xúc là sau Olympic London 2012, không rõ bao giờ Việt Nam mới có cơ hội đoạt huy chương tại đại hội thể thao lớn nhất hành tinh.

Đoàn TTVN tại Olympic - Ảnh Internet

Olympic London 2012 là một thất bại. Thất bại ở chỗ thay vì xác định VĐV mình năng lực chỉ đến thế thì ông Tổng thư ký Ủy ban Olympic lại tiết lộ lực sĩ Trần Lê Quốc Toàn không thành công vì giật mình khi các CĐV Việt Nam cổ vũ quá lớn. Đây là một lý do hết sức… trời ơi trong khi thành tích của Trần Lê Quốc Toàn là không tệ. Lẽ ra cần xác định rõ: Năng lực của chúng ta đến đó, nên cổ vũ và khuyến khích VĐV phấn đấu hơn nữa thay vì tìm cách đổ thừa.

Thất bại còn nằm ở chỗ cứ ra sân đấu lớn nhất thế giới là VĐV Việt Nam lại mất tự tin thay vì phải ngược lại. Chính xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, người suýt đoạt huy chương môn bắn súng 50m, thừa nhận: “Cái chúng ta luôn yếu là thiếu tự tin. Lẽ ra điều này không nên xảy ra nếu chúng ta chuyên nghiệp, nỗ lực hơn”.

Đây là một điều rất đáng bàn. Cứ 2 năm một lần, chúng ta đều dự SEA Games và đoạt nhiều HCV. Nhưng chẳng hiểu sao, cứ đến đấu trường lớn hơn lại có thành tích rất kém cỏi. Như hôm qua, VĐV nhảy cao Dương Thị Việt Anh không thể vượt qua mức xà 1m85 dù trong tập luyện và thi đấu, cô có thể vượt mức 1m92 (đây là mức mà Việt Anh giành suất đến Olympic). Đâu phải VĐV Việt Nam ít thi đấu, thiếu cọ xát. Mỗi năm họ đều tham gia các giải vô địch thế giới (qua đó mới đoạt suất dự Olympic) nhưng cứ mỗi lần thất bại lại đổ thừa do thiếu kinh nghiệm. Kinh nghiệm có hay không là do tự chúng ta chuẩn bị. Vì vậy, đừng nên đổ thừa nữa.

Thể thao là một cuộc chơi vô cùng khắc nghiệt. Trong thi đấu, không bao giờ có chỗ cho những thứ “giá như”. Muốn sửa chữa sai lầm chỉ còn cách nỗ lực khổ luyện và chuẩn bị tốt hơn nữa. Muốn làm được điều đó, không chỉ đơn thuần là những lời hứa, những quyết tâm hay rút tỉa kinh nghiệm. Điều quan trọng là ý thức của những người làm thể thao. Như xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đúc kết: “Đáng lẽ có những điều chúng ta có thể làm trước đây, chúng ta có thể thay đổi quyết liệt hơn để nâng cao sự chuyên nghiệp trong tư duy thì có thể ngày hôm nay, chúng ta đã không phải hối tiếc”.

Việt Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục