Yêu & ghét

09:57 Thứ tư 19/09/2012

Câu chuyện ì xèo của làng quần vợt Việt Nam trong mấy ngày gần đây chưa hẳn là việc chuẩn bị đón Azarenka, mà là xoay quanh mấy chiếc bảng quảng cáo từ Liên đoàn Quần vợt VN (VTF) ấn xuống các đơn vị đăng cai Giải Men’s Future.

Những đơn vị đăng cai Giải Men’s Future lập luận rằng họ là người bỏ tiền toàn bộ để tổ chức giải này nên họ là chủ giải. Mà đã là chủ giải thì không cớ gì phải đi phục vụ không công cho VTF.

Trước tiên, cần phải xác định rõ những đơn vị đứng ra tổ chức Giải Men’s Future như Becamex Bình Dương, Tanimex không phải là chủ giải. VTF cũng không phải là chủ giải mà chủ sở hữu giải này là Liên đoàn Quần vợt quốc tế (ITF). Tương tự, World Cup 2010 tổ chức tại Nam Phi, nhưng chủ nhà chỉ là nước đăng cai chứ chủ sở hữu World Cup là FIFA.

Như vậy, với Giải Men’s Future có thể sớm kết luận: chủ giải là ITF. Còn VTF là đơn vị đăng cai cấp 1, sau đó chuyển về cho Becamex Bình Dương, Tanimex là đơn vị đăng cai cấp 2. Vấn đề

Cây vợt Đỗ Minh Quân thi đấu tại hệ thống giải Men’ Futures ở Việt Nam. Ảnh: Internet

là mối quan hệ giữa đơn vị đăng cai cấp 1 và cấp 2 như thế nào? Đáng tiếc là hai phía chưa từng có những cuộc bàn bạc để định ra các quy định cụ thể bằng văn bản một cách rạch ròi.

Phía VTF không phải không có lý khi cho rằng mình không phải “ngồi mát ăn bát vàng” mà họ phải chịu trách nhiệm toàn bộ trước ITF. Đã có dẫn chứng: năm 2011, khi một đơn vị đăng cai cấp 2 xù vào giờ chót, VTF phải đóng phạt 5.000 USD cho ITF. Tương tự, nếu có sự cố gì xảy ra, ITF cũng nắm “người có tóc” là VTF chứ không phải Becamex hay Tanimex. Bên cạnh đó, kể từ năm nay VTF tuyên bố sẽ không lấy tiền nhà nước để hoạt động nữa, nên họ cần phải có một vài nhà tài trợ cho mình là điều bình thường. Đổi lại cho sự tài trợ này là các bảng quảng cáo ở các giải mà VTF có liên quan.

Ngược lại, các đơn vị đăng cai cấp 2 thì ức một nỗi là chạy tiền để tổ chức giải bây giờ không dễ, vậy mà bỗng dưng lại phải “cúng” mấy biển quảng cáo miễn phí.

Thật ra, câu chuyện này không phải nằm ở chỗ tiền mà là mối quan hệ. Chỉ nội cái việc người ta phát biểu trên báo chỉ xoáy quanh chi tiết ông phó chủ tịch kiêm tổng thư ký VTF bắt các đơn vị tổ chức treo bảng quảng cáo cho công ty của chính mình làm giám đốc (Vietravel), mà không hề nhắc đến việc Vietravel bỏ ra 6 tỉ đồng để tài trợ cho VTF trong ba năm - một hợp đồng chưa hề có cho VTF trong nhiều năm gần đây là đủ thấy. Chưa kể một bảng quảng cáo đặt tại các giải này chỉ có vài triệu đồng, chẳng đáng cho các bên căng nhau.

Xưa nay thể thao VN vẫn thế, hay lôi chuyện yêu ghét ngoài đời vào công việc. Muốn loại bỏ yếu tố này để phát triển, tất cả đều phải làm việc bằng quy chế, bằng hợp đồng giấy trắng mực đen sau khi ngồi với nhau bàn thảo. Có thế mới mong thoát khỏi ao làng để đi lên chuyên nghiệp.

Huy Thọ | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục