Ý chí và bản lĩnh của nhà vô địch Olympic

18:50 Thứ tư 04/05/2022

Sự nỗ lực liên tục trong thời gian dài kể cả trước và sau khi giành HCV Olympic là vũ khí lợi hại của đô cử Hidilyn Diaz.

Tại Olympic Tokyo 2020, Hidilyn Diaz đi vào lịch sử Philippines khi mang về tấm huy chương vàng (HCV) Olympic quý giá cho đoàn thể thao nước nhà. Diaz có ngày thi đấu xuất sắc khi đánh bại đối thủ nặng ký Qiuyun Liao (Trung Quốc) ở chung kết cử tạ hạng cân dưới 55 kg nữ và giành HCV.

Đây là HCV đầu tiên của Đoàn thể thao Philippines trong lịch sử tham dự Olympic. Diaz bật khóc nức nở sau khi hoàn thành phần thi và cả trong lúc nhận huy chương. Đằng sau giọt nước mắt là sự hy sinh, nỗ lực và cố gắng trong thời gian dài của VĐV người Philippines.

Hidilyn-Diaz-01

Diaz là đô cử đẳng cấp thế giới.

Nghị lực của Diaz

Tại Rio 2016, Diaz được coi là người hùng và là ngôi sao thể thao của Philippines sau khi giành HCB. Olympic Rio 2016 cũng đánh dấu lần đầu trong lịch sử có VĐV cử tạ người Philippines đứng trên bục nhận huy chương, nhưng Diaz không dừng lại. Bằng nỗ lực và quyết tâm, cô có thể đổi màu tấm HCV ở Olympic Tokyo 2020 khi đã bước sang tuổi 30.

Phát biểu tại buổi họp báo chuẩn bị cho SEA Games, nhà vô địch Olympic mùa hè đầu tiên trong lịch sử Philippines tuyên bố: "Tôi muốn hoàn thành việc học của mình, nhưng vẫn sẽ đại diện cho đất nước tại SEA Games. Sau giải đấu ở Việt Nam, tôi hy vọng tham vọng dự Olympic 2024 tại Paris".

"Nhiều người nói tôi giành huy chương vàng Olympic và như thế là quá đủ", nữ VĐV 31 tuổi tiết lộ trên Manila Times. "Nhưng trong thể thao, bạn không được phép dừng lại".

Để đạt được thành công, nữ VĐV này phải hy sinh rất nhiều cũng như trải qua những tháng ngày tập luyện gian khổ. Điều đó càng trở nên ý nghĩa hơn khi cô giành chiến thắng ở độ tuổi không được đánh giá sung sức nhất trong sự nghiệp VĐV chuyên nghiệp.

Sau khi thuê huấn luyện viên mới, Diaz chuyển đến Malaysia để tập luyện từ năm 2019. Tuy nhiên, dịch bệnh xuất hiện khiến cô phải tập luyện xa nhà và không thể gặp gia đình suốt hơn một năm rưỡi.

Theo nhà báo Daniel Hicks của Yahoo Sports, Diaz không được phép lui tới phòng tập và tiếp cận một số thiết bị do quy định phòng chống dịch Covid-19. Hay nói cách khác, Diaz không có điều kiện tập luyện tốt nhất.

Để giải quyết khó khăn, Diaz tận dụng những vật dụng hàng ngày. Cô treo 2 bình nước trên thanh tre để luyện tập. “Không thanh tạ. Không vấn đề. Gậy tre và 2 bình nước cỡ lớn là đủ”, cô viết trên trang cá nhân về phương pháp khác thường.

Vì dịch Covid-19, Diaz mắc kẹt trong căn hộ ở Malaysia, phải nâng tạ một cách thận trọng để tránh làm nứt sàn gạch. Và trên hết, cô luôn phải duy trì chế độ ăn kiêng.

"Chắc chắn tôi sẽ ăn thỏa thích. Tôi hy sinh rất nhiều. Đây là lúc để ăn mừng cùng với những người đứng sau tôi. Thực sự cảm ơn vì tôi có thể ăn uống thoải mái ngay bây giờ", Diaz tiết lộ sau chiến thắng ở Tokyo 2020.

Diaz được cho là lên kế hoạch ăn bánh phô mai và uống trà sữa. Khao khát đời thường, như một phần thưởng cho bản thân, sau khi phải nhịn và tránh tiêu thụ những món ăn ưa thích suốt thời gian dài.

Hidilyn-Diaz-02

Diaz thật sự là một ngôi sao có ý chí mạnh mẽ.

Tinh thần của nhà vô địch

Tấm HCV là đỉnh cao trong sự nghiệp của mọi VĐV. Diaz được hưởng thành quả ngọt trong lần tham dự kỳ Thế vận hội thứ 4. Giờ cô chính là niềm hy vọng vàng của Philippines tại SEA Games 31.

"Tôi chỉ muốn nói người Philippines rất mạnh mẽ. Chúng tôi có thể cạnh tranh tại Thế vận hội. Chúng tôi có thể làm được", Diaz chia sẻ. "Hãy ước mơ thật lớn. Đó là cách tôi bắt đầu. Tôi mơ về điều tuyệt vời nhất và cuối cùng tôi có thể thực hiện được".

Có thể coi Diaz nằm trong những ngôi sao đạt đẳng cấp thế giới của thể thao Philippines. Tại kỳ SEA Games trước đó trên sân nhà, Diaz cũng không có đối thủ ở hạng cân 55 kg. Diaz tới Việt Nam lần này với tư cách là đương kim vô địch ở hạng cân của mình.

Tại Thế vận hội mùa hè 2020, Diaz không chỉ giành HCV quý giá, mà còn phá luôn kỷ lục Olympic lúc đó, với thành tích 224 kg tổng cử. VĐV Trung Quốc Qiuyun Liao là đối thủ thật sự mạnh, nhưng Diaz thi đấu với phong độ cao và tinh thần tuyệt vời. Mỗi lần Diaz nâng tạ, gương mặt cô toát lên vẻ tự tin lớn.

Diaz và Liao so kè căng thẳng. Với việc Liao đạt tổng cử 223 kg, kém kỷ lục thế giới của chính mình 4 kg, Diaz phải đối mặt với thử thách lớn ở lần cử cuối.

Khi ấy, Diaz quyết định đăng ký mức tạ 127 kg. Áp lực là lớn, nhưng cuối cùng Diaz vẫn thành công. Chung cuộc, Diaz đạt tổng cử 224 kg, hơn một kg so với VĐV người Trung Quốc.

Đó là thứ tinh thần của nhà vô địch. Chắc chắn việc đối đầu với Diaz tại SEA Games 31 là trải nghiệm quý giá để các đô cử Việt Nam học hỏi và đồng thời có thể nâng cao sức chiến đấu của bản thân.

Trong mọi môn thể thao, nghị lực và ý chí của Diaz là yếu tố lớn quyết định tới thành bại ở những thời khắc quan trọng.

Hiểu Phong - Zing.vn | 16:24 04/05/2022
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục