Xung quanh việc 2 VĐV đội tuyển rowing bỏ trốn khi đang tập huấn tại Úc: Bỏ tất cả chỉ mong được đổi đời

09:02 Thứ ba 20/03/2012

Thông tin 2 VĐV Nguyễn Phương Đông (Hải Phòng) và Lương Đức Toàn (Hà Nội) bỏ trốn tuyển trong chuyến tập huấn tại Úc gây xôn xao dư luận. Việc các VĐV bỏ trốn là có tiền lệ, nhưng luôn khiến các nhà quản lý thể thao phải đau đầu.

Đội tuyển Việt Nam thi đấu ở SEA Games 26 - Ảnh: QUYẾT THẮNG

Bỏ trốn lúc nửa đêm, ra đi chỉ mặc... quần đùi

Việc 2 VĐV Toàn và Đông bỏ tuyển thực sự gây sốc với các thành viên đội tuyển rowing VN. Đây là 2 VĐV rất tiềm năng và cũng vừa đoạt HCB và HCĐ tại SEA Games 26. Thực tế, cả hai đều thuộc diện đầu tư đặc biệt cho chiến dịch vòng loại Olympic 2012. Riêng VĐV Đông ngày 15/4 tới đây, còn được đầu tư miễn phí theo diện Olympic trẻ. Từ trước tới nay, lối sống sinh hoạt và tác phong tập luyện, thi đấu của cả hai cũng rất tốt. “Không một ai từng vi phạm nội quy, dù là nhỏ nhất”, Trưởng bộ môn đua thuyền Nguyễn Hải Đường cho biết.

Tuy nhiên, điều không ngờ đã xảy ra, càng không ngờ với các thành viên độ tuyển rowing khi 2 VĐV có cách trốn rất táo bạo. Theo 1 thành viên đoàn kể lại, trong suốt quá trình tập huấn, cả hai VĐV đều không có biểu hiện gì. Thậm chí trong đợt tập huấn 6 tuần tại Úc lần này, các VĐV được tham dự 2 giải và đều có thành tích rất cao. Đến trước một ngày về nước, toàn đội về thành phố nghỉ ngơi, chờ hôm sau ra sân bay về nước. Tối hôm đó, Toàn lấy lý do sang phòng các VĐV nữ chơi, chân đi dép lê, mặc quần đùi nên không ai có thể nghĩ

Toàn lại bỏ trốn với bộ dạng ấy. Trong khi đó, Đông khi bỏ trốn có mặc quần áo đàng hoàng và còn cầm theo cả điện thoại. Cả hai đều không mang theo hộ chiếu vì HLV trưởng giữ từ đầu đến cuối. Sáng sớm hôm sau không thấy hai VĐV này, chuyên gia người Úc Zoedonne cùng HLV Đỗ Mạnh Tùng đã gọi điện về VN báo cáo tình hình. Ngay lập tức tất cả đều khẳng định Toàn và Đông đã bỏ trốn chứ không phải do đi lạc hay nguyên nhân nào khác.

Kế hoạch bỏ trốn đã có chuẩn bị kỹ

Dù đây là chuyến tập huấn tại Úc đầu tiên của Đông và Toàn, nhưng như được “trời thương”, ý định bỏ trốn của cả hai đã được sự trợ giúp của người thân bên Úc. Ngay sau khi về nước, BHL đội tuyển rowing đã có báo cáo với bộ môn, lãnh đạo Tổng cục TDTT về vụ việc. Ngay lập tức phía bộ môn đã cử người đến nhà 2 VĐV trên để xác minh sự việc, đồng thời tìm hiểu thông tin nhằm liên lạc với 2 VĐV Đông và Toàn.

Tuy nhiên, đó chỉ là hy vọng bởi cả 2 VĐV đều có kế hoạch trốn ngay từ đầu. Khi tìm hiểu, được biết VĐV Đông có chị còn VĐV Toàn có chú và cô đang sinh sống tại Úc. Phía 2 gia đình Đông và Toàn cũng không gây khó khăn khi cung cấp số điện thoại những người quen bên Úc và hứa “nếu gặp cháu sẽ bảo về ngay”. Biết là không thể làm công tác tư tưởng với 2 gia đình ở nhà, phía VN nhờ chuyên gia người Úc Zoedonne tìm đến người nhà người thân của hai VĐV ở Úc để gặp và vận động hai VĐV trẻ trở về. Một mặt khác, phía bộ môn cũng đã có báo cáo, xúc tiến các thủ tục theo pháp luật gửi vụ Quan hệ quốc tế, Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán...

Theo ông Đường, cả hai vẫn chưa bị liệt vào dạng ở lại nước ngoài bất hợp pháp vì visa của họ có thời hạn đến ngày 4/5/2012. Tuy nhiên với việc trốn tuyển, đã vi phạm nghiêm trọng quy định của đội, làm ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia, sẽ chắc chắn bị gạch tên khỏi đội.

Vừa tập huấn vừa... run

Rất nhiều các bộ môn đang có VĐV tập huấn nước ngoài đều thừa nhận, họ bó tay khi các VĐV của mình chuẩn bị sẵn các kế hoạch bỏ trốn. Các HLV chủ yếu chỉ biết giữ hộ chiếu và nâng cao tinh thần cảnh giác nhưng cũng chẳng tác dụng bởi khi đã xác định bỏ, hộ chiếu các VĐV cũng chẳng cần. Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra hiện tượng các tuyển thủ quốc gia lợi dụng các chuyến tập huấn nước ngoài để trốn ở lại. Năm 2008, hai thành viên đội tuyển vật đã trốn ở lại Hàn Quốc để làm lao động tự do. Trước đó, một số môn khác cũng gặp phải sự cố này. Nguyên nhân thì đa số đều tương tự nhau, đều vì lợi ích kinh tế mà quên đi tất cả. Cả hai gia đình Đông và Toàn đều ở những vùng quê lam lũ, theo thể thao chỉ để bớt đi miệng ăn. Chính vì thế, khi có điều kiện làm kinh tế, các VĐV chắc chắn sẽ có sự so sánh và họ chấp nhận vứt đi tất cả chỉ mong muốn có cuộc sống sung sướng hơn. Chỉ có điều, suy nghĩ của các VĐV luôn quá bồng bột, thiếu suy nghĩ. Ông Đường khẳng định, trốn ở đâu chứ trốn ở Úc kiểu gì cũng bị cảnh sát bắt giữ vì ở đây họ quản lý người ngoại quốc rất chặt.

Chi Chi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục