Xung quanh nghi án bán độ tại Siêu cúp quốc gia

09:33 Thứ tư 27/02/2013

Hôm qua, tức là 3 ngày sau trận tranh Siêu cúp quốc gia, Ban tư vấn đạo đức (TVĐĐ) của Công ty VPF mới phát đi thông báo nhận định về những biểu hiện bất thường của trận đấu, trong đó nhấn mạnh tình huống dẫn đến bàn thua thứ 3 trong trận thua 0-4 của đội XM. Xuân Thành Sài Gòn trước chủ nhà SHB Đà Nẵng.

Tuy nhiên, nội dung của thông báo lại không có gì mới nếu không nói, thông tin còn sơ sài hơn những gì chính các thành viên của Ban TVĐĐ đã cung cấp cho báo chí một ngày trước đó. Mặt khác, trong thông báo cũng chỉ nêu rằng Ban TVĐĐ kiến nghị các bộ phận liên quan (Ban tổ chức, Ban kỷ luật VFF, cơ quan công an…) “khẩn trương làm rõ”.

Minh họa: A.Dũng

Chính vì thế, dư luận cho rằng, thông báo của Ban TVĐĐ đã chậm so với thực tế sự việc nhưng lại không có gì đặc biệt như những gì người ta kỳ vọng. Thông tin cho biết, một số tin nhắn tố cáo chuyện bán độ do chính các phóng viên chuyển đến Ban TVĐĐ ngay trước trận đấu và lẽ ra với vai trò của mình, Ban TVĐĐ phải phối hợp trước với các bộ phận liên quan điều tra sự việc rồi sau đó mới cung cấp thông tin cho báo chí. Bởi nếu chỉ dừng ở mức độ tổng hợp thông tin và đưa ra kiến nghị thì trên thực tế, giới truyền thông đã làm trước rồi. Về tính chất, những nghi vấn và thông tin phản ảnh trên báo cũng là một cách để “kiến nghị” gián tiếp. Vấn đề còn lại là thái độ và khả năng tiếp nhận thông tin của các bộ phận liên quan.

Vừa mới ra đời, ngay lập tức Ban TVĐĐ đã có động thái quyết liệt đối với những biểu hiện nghi vấn là điều đáng mừng. Tuy nhiên, như chúng tôi đã từng nhận định, nếu chỉ dừng ở mức độ tiếp nhận, quan sát và phản ảnh (hoặc kiến nghị) thì rất khó để thể hiện đúng vai trò của một bộ phận có nhiệm vụ “phòng, chống tiêu cực” như kỳ vọng của những người làm bóng đá.

Ngoài ra, hiện đã có một số ý kiến cho rằng tư cách và hành lang pháp lý của Ban TVĐĐ không rõ ràng. Về pháp nhân, Ban TVĐĐ là đơn vị trực thuộc của một doanh nghiệp (Công ty VPF) nhưng các thành viên lại không phải là thành viên của Công ty VPF, không hưởng lương và tự vận động kinh phí xã hội để hoạt động. Công ty VPF vốn được ủy quyền để tổ chức các giải đấu nên chức năng của Ban TVĐĐ chỉ dừng lại ở mức độ “tư vấn” cho Hội đồng quản trị Công ty VPF và “đề xuất” các hình thức lên những bộ phận hữu trách.

Khi bài báo này lên khuôn, tối qua 26-2, lãnh đạo CLB XM.Xuân Thành Sài Gòn bất ngờ ra quyết định ngưng chức HLV trưởng của ông Lư Đình Tuấn. Trong thời gian chờ đợi tìm kiếm HLV mới, Giám đốc điều hành Trần Tiến Đại tạm kiêm nhiệm vai trò HLV trưởng đội bóng này.

“Chúng tôi phải hiểu thế nào”

Hôm qua, một đại diện của đội XM. Xuân Thành Sài Gòn bức xúc: “Thật sự chúng tôi không hiểu ý kiến của Ban TVĐĐ có phải mang tính chính thức hay không bởi chưa hề có điều tra, chưa có kết luận cụ thể nhưng thông báo đã nêu một loạt vấn đề chắc chắn ảnh hưởng đến CLB và cầu thủ bị nêu tên cụ thể (hậu vệ Lê Hải Anh - PV). Nếu là đánh giá, nhận định của báo chí thì không nói làm gì nhưng đây lại là kết luận của một bộ phận cụ thể, rất dễ khiến dư luận tin rằng trận đấu có bán độ. XM. Xuân Thành Sài Gòn sẵn sàng hợp tác và kiên quyết mạnh tay xử lý tiêu cực nhưng mọi thứ phải rõ ràng, đúng người đúng tội chứ cứ như thế này phải hiểu như thế nào”.

Một lãnh đạo CLB khác cũng tán thành quan điểm nói trên khi cho rằng các CLB đều hoan nghênh việc bóng đá Việt Nam có thêm bộ phận chống tiêu cực nhưng phải tách bạch giữa “nghi ngờ” và “có tội” thì mới “tâm phục khẩu phục”. Theo ông này: “Trước đây, khi báo chí phản ảnh những vấn đề của đội bóng, chúng tôi cũng đều lấy đó làm cơ sở để kiểm tra nội bộ và hợp tác với Ban tổ chức giải khi có yêu cầu. Nay Ban TVĐĐ không có chức năng điều tra, không có thẩm quyền xử lý nhưng lại đưa ra những kiến nghị như vậy rất dễ gây hiểu nhầm, ảnh hưởng đến thương hiệu của đội bóng”.

Ngoài ra, nhiều đại diện CLB cho biết, theo quy định thì tiêu chuẩn của các thành viên Ban TVĐĐ là “được các CLB và người hâm mộ tín nhiệm” nhưng đến nay việc thành lập Ban TVĐĐ chưa từng trải qua giai đoạn “tín nhiệm” này nên dễ dẫn đến sự “bất phục”.

Đ.Linh
V.Quang - K.Vân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục