XM Xuân Thành Sài Gòn thảm bại ở Siêu Cúp QG 2012: Hệ lụy của việc “bán máu cầm hơi”

11:13 Thứ tư 27/02/2013

Ngay cả khi những nghi vấn về một trận đấu được sắp đặt kết quả từ trước giờ bóng lăn không đủ chứng cứ để khởi tố, có thể thấy ngay rằng, XMXT.SG quá yếu để tham gia các cuộc đua đường trường khốc liệt trước mắt.

“SHB.ĐN là đội mạnh hơn và chơi hay hơn chúng tôi, nên việc họ giành chiến thắng cũng là lẽ thường tình”, HLV trưởng XMXT.SG Lư Đình Tuấn trả lời phỏng vấn sau trận đấu ở Chi Lăng.

Đình Luật (trái) là trụ cột hiếm hoi của XMXT.SG còn chưa bị chuyển nhượng. Ảnh: Quang Nhựt

XMXT.SG đã bán bao nhiêu “máu”?

Kết thúc mùa giải 2012, chân sút số một Kesley Huỳnh Alves khăn gói quay trở lại B.BD sau khi đã đòi được số tiền đáng kể từ khoản nợ lương thưởng mà thiếu gia Sài thành còn thiếu. Cũng không lâu sau Kesley, đến lượt Antonio và đội phó Minh Đức chuyển ra Hải Phòng; Minh Chuyên tuyên bố nghỉ ngang vì “quá ngán ngẩm cung cách làm bóng đá của lãnh đạo” (lời Minh Chuyên). Chưa hết, đến lượt Trọng Bình cũng rời đội bóng và Đặng Văn Robert tìm đường ra xứ Thanh…

Trong số những cái tên vừa nhắc ở trên, XMXT.SG chỉ Minh Đức, Antonio và Đặng Văn Robert còn hợp đồng, phần còn lại đều đã mãn hạn và đương nhiên là ra đi tự do. Riêng trường hợp của Minh Chuyên, do những tranh chấp lương thưởng từ số tiền ứng (8.000 USD) trước đó và số tháng lương (6 tháng) mà XMXT.SG còn thiếu nên xem ra hòa nhau. Mang tiếng là bán “máu”, nhưng tính ra XMXT.SG thu lại chẳng là bao, ít nhất so với số tiền đầu tư từ những bản hợp đồng này.

Lại nói chuyện đầu tư mạo hiểm. Ngay cả khi đã chắc bán được Duy Khanh, Được Em hay Quang Hải, nhưng so với số tiền mà XMXT.SG phải bỏ ra để mua lại suất chơi V-League cùng hơn chục cầu thủ thuộc hàng sao số của N.SG cũng không thấm vào đâu. Như chúng tôi đã rất nhiều lần đề cập, cơn bão tài chính cùng tình hình khó khăn của CLB đã khiến lãnh đạo XMXT.SG buộc phải bán hầu hết những tinh túy của đội bóng để cầm hơi. “Chúng tôi thật không có cách nào khác”, GĐĐH Tiến Đại nói.

Dễ có cảm giác những người ở lại (vì không thể chuyển nhượng) cũng chỉ an phận, chơi cho hết nghĩa vụ các bản hợp đồng, rồi mạnh ai nấy chạy.

Còn tuổi nào cho XMXT.SG?

Ngoài Moses, Tấn Trường và Đình Luật, những cầu thủ thuộc hàng sao số và hiện vẫn còn giá trị, cảm giác như XMXT.SG lúc này chỉ là một tập hợp gồm nhiều cầu thủ vô danh. Nsi gặp hết chuyện này đến chuyện khác từ tâm lý cho tới thể lực, Việt Cường muốn được chuyển nhượng lắm lắm nhưng không thể, Tài Em đã qua thời đỉnh cao, trong khi những Khánh Lâm, Long Giang chưa từng được liệt vào hàng ngũ ngôi sao. Đó là lý do mà XMXT.SG phải dùng hơn 1/3 quân số đá trận Siêu Cúp là cầu thủ trẻ.

Tất cả đều biết rằng, năm nay, XMXT.SG sẽ phải trải quân ra đủ 3 mặt trận quan trọng là AFC Cup 2013, V-League và Cúp QG. Tuy nhiên, vẻ như lãnh đạo đội bóng này không có nhu cầu phải lo lắng. Bằng chứng là họ sẵn sàng bán đến ngôi sao cuối cùng, dù một mặt vẫn lấp lửng rằng “chủ ý lãnh đạo không muốn bán sao trong nỗ lực kéo khán giả trở lại sân” (lời GĐĐH Trần Tiến Đại phát biểu trên TT&VH). Giữa việc nói và làm không phải bao giờ cũng đồng bộ.

Nếu thật XMXT.SG chỉ với những con người ấy, với một bộ mặt nhợt nhạt như trận tranh Siêu Cúp QG với SHB.ĐN ở Chi Lăng mới đây, sẽ rất nhanh chóng, họ bị liệt vào nhóm có nguy cơ rớt hạng (V-League), dù rằng năm nay chỉ có một suất phải xuống chơi hạng Nhất. Ở đấu trường AFC Cup 2013, dễ tưởng tượng họ sẽ thua tan nát, mà không cần phải giải thích bất cứ lý do gì. Câu hỏi đặt ra là, liệu lãnh đạo XMXT.SG còn muốn “chơi” bóng đá nữa hay không?

Chỉ thời gian sẽ cho tất cả câu trả lời thỏa đáng!
Tùy Phong | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục