"Xin hỏi, có phải nhà 'Đương kim vô địch' thế giới đó không?"

10:29 Chủ nhật 15/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - Hôm nay, tôi có rủ một người bạn thân đi xem trận đấu giữa Hà Lan và Tây Ban Nha, người bạn của tôi vốn là dân ngoại đạo, đi xem bóng đá cũng vì ham vui. Đến đoạn Hà Lan đang dẫn trước Tây Ban Nha 4-1 thì lập tức cậu bạn quay sang hỏi tôi bằng cái giọng ngơ ngác: “Xin hỏi, có phải nhà ĐKVĐ thế giới đó không?”. Giật mình, trong đầu tôi cũng chợt hiện ra một câu hỏi tương tự…

Phải, đó chính là Tây Ban Nha, đội bóng đã thống trị châu Âu và thế giới trong suốt 7 năm qua, đội bóng mà mỗi khi nhắc tới đều sẽ khiến cho mọi đối thủ phải khiếp sợ bởi bí kíp mang tên tiki – taka đầy huyền bí mà họ đang sở hữu. Nhưng đó là Tây Ban Nha của trước khi trận đấu giữa họ và Ha Lan diễn ra. 90 phút sau trận đấu đó, Tây Ban Nha từ chỗ đứng trên nóc nhà của thế giới lập tức trở thành một gã hề, một đội bóng nghiệp dư trên SVĐ Salvador. Nơi đây đã trở thành nấm mồ chôn sống bao nhiêu niềm kiêu hãnh, trở thành một trong những ký ức tồi tệ nhất trong lịch sử bóng đá thế giới.

Còn đâu nhà vô địch World Cup 2010. Ảnh: Internet

Đó là nhà đương kim vô địch thế giới đó sao? Nhưng cớ gì họ lại như những kẻ vô hồn vậy? Tiki – taka biến ảo khôn lường của họ đâu rồi? Những chuyên gia cầm bóng và làm bóng của họ đâu rồi? Sát thủ ở khu vực cấm địa của họ đâu? Thủ thành được mệnh danh là “thánh sống” của họ sao lại thành ra nông nổi này? Del Bosque đang làm gì trên băng ghế chỉ đạo? Đội hình thống trị bóng đá thế giới suốt gần 1 thập kỷ qua, họ đi đâu hết cả rồi???

Một Tây Ban Nha hoang tàn, một đội hình gồm những đấu sĩ vật vờ, thảm hại, một thế trận tan tác đến nhục nhã. Tây Ban Nha đã không còn là chính mình nữa trong 90 phút trước Hà Lan. Không phải vì họ rệu rã vì thua chóng vánh, cũng không phải vì họ đánh mất đi bản sắc của mình mà vì họ hoàn toàn bất lực trước những người “Hà Lan Bay”.

Iker Casillas lần đầu tiên trong sự nghiệp đỉnh cao của mình phải vào lưới nhặt bóng tới 5 lần, anh đã gục ngã, đã thể hiện sự thất vọng đến cùng cực trên chính đôi tay, trên chính ánh mắt rướm lệ của mình. Xavi, Alonso, Ramos dường như không thể tin vào mắt mình nữa, họ không còn là họ, họ không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Del Bosque chỉ biết ngồi trầm ngâm, lắm lúc lại giống như kẻ chết lặng, khuôn mặt lạnh như cắt. Kết thúc trận đấu, người ta thấy các cầu thủ Tây Ban Nha lững thững bước đi, mặt cúi gằm xuống đất, loáng thoáng lại thấy hình ảnh của Casillas lấy tay dụi vào mắt mình. Vicente Del Bosque bước tới cạnh các cầu thủ đang ngồi trên băng ghế dự bị rồi khẽ chạm vào vai của từng cầu thủ như muốn nói một lời xin lỗi nhưng ông im lặng, không nói một lời nào cả. Lặng lẽ, ông bước vào hầm mà không chào ai. Các học trò của ông cũng vậy…

Một trận đấu đủ để làm tan nát bao nhiêu trái tim NHM La Roja, nó sẽ còn là nỗi ám ảnh thường trực đối với đội tuyển Tây Ban Nha trong suốt quãng thời gian diễn ra kỳ World Cup năm nay. La Roja cần phải thay đổi, Del Bosque cần phải thay đổi và những cầu thủ cũng cần phải thay đổi. Nếu không, thời kỳ ngự trị của bóng đá xừ sở bò tót sẽ chấm dứt!

(Bạn đọc: Nguyễn Duy Thi)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục