Xi Măng Vicem Hải Phòng và 7 trận không thắng: 'Sóng ngầm' đất Cảng

13:34 Thứ tư 24/07/2013

“Cứ trên ghi bàn là gần như ngay lập tức, bên dưới để thua bàn, như thể trêu ngươi nhau. Đá thế không phải phá đội, thì là cái gì”, không ngần ngại, tiền đạo Nguyễn Quang Hải chỉ trích thẳng một số đồng đội, những người đã chơi vật vờ suốt 90 phútở trận đấu bạc nhược với ĐT.LA, khiến XM V.HP càng lún sâu vào cuộc khủng hoảng.

Quang Hải chính là tác giả của 2 trong số 3 bàn thắng của XM V.HP ở trận thua ĐT.LA với tỷ số 3-4 tại Lạch Tray thuộc lượt trận thứ 16. Nhưng, đúng là một con én chẳng làm nên mùa xuân bao giờ.

Leo đèo tuột dốc

Trận thắng không bất ngờ trên sân của ĐT.LA (với tỷ số 2-1) của XM V.HP (vòng 9), tiếp tục giúp thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn ngự ở tốp đầu bảng xếp hạng V-League 2013 vào thời điểm đó. Không ai nghĩ rằng, với một đội quân hùng hậu gồm nhiều cựu và đương kim tuyển thủ QGlại có thể tuột dốc không phanh ngay sau đó.

Quang Hải (trái) là cầu thủ hiếm hoi luôn thi đấu nhiệt tình và đầy trách nhiệm ở XM V.HP mùa này. Ảnh: VSI

Những sai lầm cá nhân đã khiến XM V.HP phải trả giá trong cuộc đón tiếp cựu vương HN.T&T (thua ngược 2-3) và đó là sự khởi đầu cho cuộc khủng hoảng chưa hồi kết. 7 vòng đấu gần đây, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn chỉ tìm được 2/21 điểm tối đa (các trận hòa 1-1 với SLNA và Thanh Hóa trên sân nhà) và để lọt lưới đến 16 bàn.

Rất khó tin, đấy lại là hình ảnh của một đội bóng có binh hùng, tướng mạnh, từng được liệt vào hàng ứng viên vô địch ở mùa giải này. Thậm chí trận hòa 1-1 trước Thanh Hóa (vòng 14), XM V.HP phải cần đến rất nhiều sự trợ giúp từ “bên ngoài”, với bàn thắng ghi được ở phút đấu bù thứ 5 (trong khi bảng báo chỉ có 4 phút bù giờ), khiến đội bóng xứ Thanh nổi đóa.

Cũng như các mùa giải trước, XM V.HP (hay tiền thân là XM.HP) ít khi phải chịu thiệt thòi vì các quyết định của trọng tài. Việc bỏ ra hơn 3 tỷ đồng để thuê một cầu thủ chơi hơn chục trận đấu (trường hợp mượn Đình Luật từ XMXT.SG mùa giải 2011) cũng là chuyện xưa nay hiếm.

Sóng ngầm

Trong trận thua 2-3 trên sân Ninh Bình (vòng 11), hàng hậu vệ của XM V.HP chơi bóng như mơ ngủ với lỗi kèm người rất ấu trĩ. Kịch bản lặp lại trong lần đón tiếp ĐT.LA, đội bóng bị đánh giá là yếu nhất V-League 2013 và trước khi hành quân ra xứ hoa phượng, họ vẫn đang xếp cuối bảng. Thêm các diễn biến ở Thống Nhất và Đồng Nai trước đó, phải chăng đã có một âm mưu?!

“Tại một đội bóng mà số áo, cũng như vị trí trên sân như thể đã được đo ni, đóng giầy rồi, thử hỏi động lực đâu để phấn đấu nữa”, một trong những cầu thủ bị liệt vào hàng kiêu binh cho biết, sau trận thua thảm 1-4 trên sân Thống Nhất. Không khó để nhận ra chủ ý của cầu thủ này nhằm vào nhân vật nào, khi HLV Hoàng Anh Tuấn bị cho là nguyên nhân của mọi nguyên nhân.

Kể ra một vị HLV mà không quy tất cả được về một mối, dẫn đến thành tích tệ hại cho đội bóng, hẳn có quá nhiều liên đới. Tất nhiên, HLV Hoàng Anh Tuấn, một ông thầy có nghề và nổi tiếng là lắm chiêu không có nhu cầu giải thích hay trình bày. Ngay cả khi ra quyết định “trảm” Như Thành (và đồng đội), ông Tuấn vẫn rất ung dung, tự tại và “không có nghĩa vụ nói lại cho rõ” (lời ông Tuấn).

Cái gì cũng có nguyên nhân của nó và cổ nhân vẫn có câu: “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”. Cầu thủ trách thầy và làm loạn, đấy là ý thức kém; ngược lại, thầy không tin trò để rồi khu biệt, cách ly họ, cũng là điều rất không nên. Suy cho cùng, một khi thành tích của đội bóng đi xuống, tất cả đều chịu thiệt thòi cả. Vẫn còn đủ thời gian để XM V.HP xốc đội hình và nắn lại lộ trình!

Tùy Phong | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục