Xem World Cup này nhớ World Cup năm xưa

18:45 Thứ bảy 05/07/2014

(TinTheThao.com.vn) – World Cup năm nay đang đi đến những trận đấu cuối cùng. Và ấn tượng nhất đối với tôi cho đến thời điểm này là đội tuyển Argentina với ngôi sao sáng chói Lionel Messi - cầu thủ được mệnh danh là Maradona mới của bóng đá Argentina.

Xem World Cup năm nay, tôi lại nhớ tới World Cup 1986 trên đất Mexico. Cách đây 28 năm, đội bóng xứ sở tango đã lên ngôi vô địch World Cup một cách cực kỳ thuyết phục nhờ vào phong độ thuyết phục của Maradona. Mà ấn tượng nhất là màn độc diễn của Maradona đi bóng từ giữa sân, qua tới 5 cầu thủ Anh, qua cả thủ thành Shilton trước khi lập công mang về chiến thắng 2-1 cho Argentina trong trận đấu với Anh tại tứ kết

Lionel Messi đang chơi tốt trong màu áo đội tuyển Argentina

Đối với bất cứ ai thuộc thế hệ 7x như tôi thì World Cup 1986 sẽ là ngày hội bóng đá thế giới đáng nhớ nhất bởi đó là năm đầu tiên người dân Việt Nam được theo dõi trực tiếp các trận đấu của World Cup trên tivi.

Năm 1986 cũng là năm đầu tiên mà chúng ta chế tạo và sản xuất được chiếc ti vi (Viettronics vỏ đỏ, màn hình đen trắng) để bán cho người dân. Trong sự khó khăn ban đầu của thời kỳ bao cấp, sự ra đời của chiếc tivi đó đã manh nha trong đầu lũ trẻ chúng tôi hình dung về một xã hội thời kỳ đổi mới sau này.

Không còn cần phải lên hội trường khu tập thể để chầu chực, chen chúc xem tivi nữa, giờ đây bọn trẻ chúng tôi đã có thể đi “xem ké” các trận đấu World Cup ở nhà hàng xóm. Những đứa trẻ mà cha mẹ có tiền, có tivi bỗng nhiên được nể trọng một cách bất ngờ. Những thằng bé gầy tong teo mà bố mẹ là chủ nhân của chiếc tivi vỏ đỏ “bỗng nhiên” trở nên quan trọng khi có quyền “phân công” những thằng bé lớn hơn phải ngồi chỗ nọ, chỗ kia trong nhà, thậm chí còn được quyền “chỉ cho” những ai ủng hộ đội bóng mà nó yêu thích xem cùng.

Trong niềm vui tưng bừng của lần đầu tiên được thưởng thức giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh, lũ trẻ chúng tôi bắt đầu cảm nhận được sự khác biệt lớn lao giữa người giàu và người nghèo - những cảm nhận gắn liền với trái bóng World Cup và đã theo chúng tôi cho đến khi trưởng thành.

28 năm đã qua, những chiếc ti vi màn hình đen trắng đã lùi vào dĩ vãng. Thay vào đó là những chiếc ti vi LED 3D màn hình siêu phẳng. Liệu năm nay Messi có giúp đội tuyển Argentina lên ngôi giống như bậc tiền bối Maradona thuở nào?

(Bạn đọc Huy Vinh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục