Xe đạp Việt Nam bỡ ngỡ với nội dung “lạ”

07:52 Thứ hai 25/05/2015

Theo công bố của BTC SEA Games, môn xe đạp sẽ thi đấu 6 bộ huy chương gồm: cá nhân tính giờ nam, nữ, cá nhân đường trường nam, nữ và đua tính điểm 90 phút cộng 3 vòng nam, nữ do nước chủ nhà Singapore đưa ra. Nếu như các nội dung tính giờ và đường trường vẫn thường áp dụng trong các cuộc đua của thế giới, thì nội dung tính điểm 90 phút cộng 3 vòng được xem là nội dung “lạ”.

Theo ông Nguyễn Ngọc Vũ - Phó TTK Liên đoàn Xe đạp mô tô Việt Nam, khi nhận được điều lệ BTC, chúng tôi cũng không hiểu được nội dung này thi đấu như thế nào. Bởi từ trước đến nay nó không có trong Luật xe đạp của Liên đoàn Xe đạp thế giới. Chính vì thế, khi chúng tôi trao đổi với các tuyển thủ quốc gia đang tập huấn chuẩn bị cho SEA Games vào hôm qua, họ cho biết rất mập mờ về nội dung này, không biết cách chạy của nó như thế nào. Thậm chí BHL cũng không hình dung ra nó thi đấu thế nào để có giáo án thích hợp nhất cho các tuyển thủ tập luyện.

Xe đạp Việt Nam bất ngờ với nội dung “lạ” của BTC SEA Games 28. Ảnh: Internet.

SEA Games vốn được giới truyền thông trong nước từng gọi là các sân chơi ao làng. Các nước đăng cai tổ chức vì đặt nặng thành tích nên đưa một số môn thế mạnh của họ, nhưng không phổ biến trên thế giới vào thi đấu. Trong khi đó, nội dung khá phổ biến là đồng đội tính giờ mà Việt Nam từng đoạt chiếc HCV vào năm 2013 lại không được tổ chức. Đó chính là thiệt thòi lớn cho xe đạp Việt Nam tại SEA Games 2015.

Trao đổi với chúng tôi vào ngày hôm qua, ông Nguyễn Ngọc Vũ vốn là người từng được đưa đi học chuyên về xe đạp ở nước ngoài cũng chưa hình dung được nó thi đấu thế nào. Chính vì thế ông cũng bộc bạch chuyện các HLV, VĐV chúng ta chưa thấu hiểu về nó cũng không quá bất ngờ. Theo ông Vũ bộc bạch, có thể nội dung mà BTC SEA Games đưa ra là tính điểm 90 phút cộng 3 vòng, nhưng thực chất nó không phải chạy những vòng quy định rút tính điểm rồi cộng lại như luật của thế giới. Mà chạy tính điểm ở đây thực chất chạy giống như đua xuất phát đồng hàng. Các tay đua sẽ chạy các vòng trong 90 phút, không biết quãng đường là bao nhiêu. Nhưng đúng 90 phút, các trọng tài sẽ báo hiệu cho các VĐV chạy thêm 3 vòng nữa thì sẽ kết thúc nội dung. Trong khi đó, HLV đội tuyển nam Việt Nam Nguyễn Huy Hùng cho biết ông cũng không nắm được nội dung này thi đấu ra sao. Nhưng qua tìm hiểu của một người bạn ở Singapore, thì cách chạy cũng giống như ông Vũ nói như trên. Cho nên, mọi sự chuẩn bị cũng tập trung vào đó, chứ chưa biết chính xác như thế nào.

Hiện tại, đội tuyển xe đạp đường trường Việt Nam đang tập huấn tại Đà Lạt với 7 VĐV nam, 7 VĐV nữ. Theo danh sách đăng ký của đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games, chúng ta sẽ cử 6 VĐV nam gồm Lê Văn Duẩn, Mai Nguyễn Hưng (TPHCM), Huỳnh Thanh Tùng (Quân đội), Nguyễn Thành Tâm (An Giang), Trịnh Đức Tâm (Hà Nội), Nguyễn Trường Tài (Đồng Tháp) và 2 VĐV nữ Nguyễn Thị Thật, Phan Thị Liễu (An Giang). Tuy nhiên, theo HLV trưởng Nguyễn Huy Hùng cho biết, danh sách trên chỉ là tạm thời, có thể thay đổi được. Chính vì thế, tuyển thủ nào được đi dự SEA Games vẫn chưa được xác định. BHL muốn các tuyển thủ cạnh tranh cho đến giờ phút cuối, ai có phong độ tốt thì sẽ được chọn.

Quang Trực | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục