Xe đạp đường trường Malaysia: Mâu thuẫn nội bộ

10:16 Thứ tư 15/01/2014

Thất bại đau đớn ở SEA Games 27 khiến xe đạp đường trường Malaysia rơi vào khủng hoảng. Bộ trưởng Bộ Thanh niên và Thể thao Malaysia Khairy Jamaluddin được mong đợi xắn tay nhập cuộc để cùng với Liên đoàn xe đạp Malaysia xác định nguyên nhân.

Không muốn mọi việc đi vào ngõ cụt nên các cua-rơ đường trường Malaysia đã mong Bộ trưởng Bộ Thanh niên & Thể thao Khairy Jamaluddin tới nghe những quan điểm của họ với Liên đoàn xe đạp thể thao Malaysia (MNCF). Khairy đã được đặt lịch gặp gỡ các nhân vật quan trọng của MNCF, nơi chủ tịch Datuk Abu Samah Wahab sẽ được chất vấn về những hạng mục chi tiêu hàng triệu ringgit do chính phủ cấp cho MNCF dành riêng cho xe đạp đường trường. Tiếp theo cuộc tranh luận đầy nặng nề năm 2013 với việc kết thúc đầy thất bại ở SEA Games Myanmar, cộng đồng xe đạp Malaysia và MNCF đã phải hứng chịu nhiều chỉ trích.

Ban chấp hành MNCF đã tin rằng các tay đua chuyên nghiệp cần phải chịu trách nhiệm về thất bại ở SEA Games, trong khi đã đón nhận trợ cấp hàng năm từ 1.5 triệu RM đến 2.5 triệu RM từ chính phủ để đầu tư cho chương trình phát triển xe đạp đường từ năm 2007. Một cuộc nổi loạn của các tay đua ngay tại Myanmar đã dẫn đến việc liên lạc với chủ tịch Abu Samah và hai phó chủ tịch liên đới về chương trình xe đạp đường trường, Amrun Misnoh và Omar Saad. Ngày 13-1, Anuar Manan và cộng sự đã liên lạc với Bộ trưởng Khairy để Bộ trưởng nghe ý kiến của các tay đua. “Bộ trưởng không nên chỉ nghe từ phía MNCF. Ông ấy cần phải biết tại sao nhiều người trong chúng tôi đang bày tỏ mối quan tâm với MNCF và chúng tôi muốn được lắng nghe", tay đua Anuar cho biết như vậy.

Anuar 27 tuổi đã liên tục bị bỏ qua trong việc lựa chọn các tay đua xuất sắc nhất vào đội tuyển đường trường quốc gia, bất chấp những màn trình diễn ấn tượng ở các giải đấu UCI Asia Tour, với bốn chiến thắng ngoạn mục trong mùa giải 2013- 2014. “MNCF đang đổ lỗi cho các tay đua chuyên nghiệp về thất bại của chương trình xe đạp đường trường, nhưng hãy nhìn vào những gì chúng tôi đã làm được. Chúng tôi đã đưa Malaysia vào một trong những địa điểm quan trọng của bảng xếp hạng UCI Asia Tour”, Anuar trình bày, “Người ta có thể thấy nhiều chuyện không ổn trong đó.

Vì vậy sẽ không công bằng cho Bộ trưởng nếu chỉ nghe thông tin một chiều từ MNCF”. Zamri 30 tuổi, người đã là chủ đề gây tranh cãi của báo giới về sự thay thế anh ở đội tuyển xe đạp đường trường dẫn đến sự nổi loạn của các tay đua chống lại những HLV và quản lý của đội tuyển, trùng lắp với những điều kêu gọi của Anuar. “Có rất điều mà các tay đua đã giữ từ lâu rồi. Chúng tôi đã phải trải nghiệm, vì thế Bộ trưởng cần nên nghe chúng tôi bộc bạch”, Zamri cho biết, “Đó là sinh kế của chúng tôi với tư cách là VĐV chuyên nghiệp và chúng tôi đã đưa Malaysia lên bản đồ xe đạp thế giới.

Chúng tôi đã ghi điểm đạt tiêu chuẩn cao cho đất nước ở giải vô địch thế giới và Olympics. Vì vậy tôi nghĩ rằng chúng tôi có quyền nói về môn thể thao này”. Nhà vô địch châu Á 2005 Harrif cũng cho biết bộ trưởng nên láng nghe vì sao các tay đua lại phiền lòng và chỉ muốn “được quản lý bởi một chương trình dưới sự chỉ đạo của Hội đồng thể thao quốc gia”.

Kim Hoài | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục