Xavi: Người khổng lồ trong vỏ bọc kẻ tí hon

13:35 Thứ tư 05/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - Với Tiki-taka, Barca từng có rất nhiều những ngày vui trong giai đoạn 2009-2011 một lối chơi hào hoa và một đội quân hùng mạnh đã mang đến nỗi khiếp sợ cho tất cả mọi đội bóng ở châu Âu. Nếu người kết liểu đối phương bằng những bàn thắng là công việc của siêu tiền đạo Messi thì người châm ngòi cho những bàn ấy thắng ấy không ai khác đó chính là tiền vệ Xavi Hernandez, nhạc trưởng tài năng nhất lịch sử mà bóng đá Tây Ban Nha đã sản sinh.

Giống như nhiều cầu thủ khác ở Barca, Xavi có chiều cao khá khiêm tốn so với mặt bằng chung của châu Âu, anh chỉ cao 1m70 nhưng điều đó không quá quan trọng với Xavi, anh cho mọi người thấy được mình là một người khổng lồ trong vỏ bọc kẻ tí hon khi liên tiếp tỏa sáng và hoạt động bền bỉ như một cổ máy trong vai trò cầm trịch dẫn dắt lối chơi của cả Barca và ĐT Tây Ban Nha.

Xavi chính là trái tim trong lối chơi Tiki Taka giúp Barca và ĐT Tây Ban Nha thống trị bóng đá thế giới. Ảnh: Internet

Trong vai trò tiền vệ trung tâm mọi đội bóng đều cần nhất là một cầu thủ lực lưỡng cơ bắp có khả năng tranh chấp tay đôi và đánh chặn tốt. Với Xavi, anh không mạnh mẽ như Yaya Toure hay Makelele nhưng mọi cầu thủ ấy đều phải thua anh một bậc về độ quái khi chơi bóng, những pha xoay compa, những tình huống sút xa, sự sáng tạo, óc quan sát tuyệt vời giúp Xavi có những đường chuyền mang đậm nét của sự “chết chóc”.

Xavi là một sản phẩm của lò đào tạo trẻ danh tiếng La Masia của Barca anh đã dành cả cuộc đời chơi bóng tại sân Nou Camp từ năm lên 11 tuổi. Nhưng sự nghiệp của Xavi chỉ thật sự được biết đến ngày mà Pep Guardiola lên làm HLV trưởng năm 2008, lúc đó HLV từng thi đấu cho Barca này đã nâng cấp mà biến đổi Tiki-taka từ một lối chơi rườm rà trở thành công thức chiến thắng và Xavi chính là trái tim trong lối chơi ấy.

Công việc thường thấy của cầu thủ sinh ra ở xứ Catalunya đơn giản là chỉ quanh quẩn khu vực vòng tròn giữa sân, anh sẽ là người đảm nhận công việc điều phối bóng, chuyển hướng tấn công, ru ngủ hay bất ngờ tăng tốc khiến đối phương không kịp trở tay bằng những đường chuyển sắc sảo và độ chính xác thì không cần phải nói nhiều. Khả năng sút phạt của Xavi cũng được đánh giá rất cao đã không ít lần cầu thủ sinh năm 1980 ghi bàn từ những tình huống cố định.

Không quá khi nói rằng sức mạnh và sự thành công của Barca phần lớn đều do công của Xavi, anh cùng Iniesta, Busquets tạo thành bộ 3 ăn ý nơi tuyến tiền vệ giúp đội bóng này có thể giữ bóng rất nhiều trong mỗi trận đấu qua đó có thể dễ dàng thi triển lối chơi Tiki Taka của mình. Xavi không có khả năng đi bóng ảo diệu như đồng đội Iniesta hay những tình huống xử lý và ghi bàn tinh tế như Messi nhưng bù lại anh có những đường chuyền quyết định giúp đội bóng có thể mở toang cánh cửa vào khung thành đối phương bất cứ lúc nào.

Cùng với tài năng của mình Xavi đã cùng Barca dành hầu hết các danh hiệu cao quý, 3 chức vô địch Champions League, 7 chức vô địch La Liga cùng hàng chục danh hiệu lớn nhỏ khác. Ở cấp độ đội tuyển, trước khi nói lời chia tay ĐTQG sau World Cup 2014 Xavi có cho mình 2 danh hiệu Euro 2008 và 2012 xen giữa là 1 chức vô địch World Cup 2010.

Xavi cũng có riêng cho mình những kỷ lục anh đã từng là cầu thủ thi đấu 143 trận ở Champions League nhiều nhất lịch sử giải đấu này. Ngoài ra 2010 là thời điểm đỉnh cao của Xavi ở Barca và cả đội tuyển Tây Ban Nha, anh là 1 trong 3 ứng cử viên cho danh hiệu Quả bóng Vàng thế giới 2010 (2010 FIFA Ballon D'Or) cùng với 2 người đồng đội tại Barca là Andres Iniesta và Lionel Messi.

Năm nay, ở tuổi 34 Xavi không còn chạy tốt suốt 90 phút như trước nữa nên anh chấp nhận ngồi dự bị để nhường vị trí cho các đàn em, nhưng với anh điều đó không quan trọng bởi anh vẫn có thể là con bài chiến lượt trong những thời điểm quyết định. Cuối mùa trước đáng lẽ Xavi đã có thể “dưỡng lão” ở các giải đấu ít khốc liệt hơn, với tài năng và danh tiếng của mình anh sẽ có cả một núi tiền nếu chấp nhận ra đi, nhưng không Xavi quyết định ở lại Barca. Anh không chỉ có đóng góp chuyên môn mà còn ở việc vực dậy tinh thần chiến đấu, khát vọng chiến thắng, sự đoàn kết trong phòng thay đồ, Xavi đã ở lại để trở thành một huyền thoại sống nơi các Cule.

Sợ lắm một ngày không còn được những bước chạy, những pha xử lý đậm chất nghệ sĩ của Xavi trên các sân cỏ châu Âu. Các CĐV sẽ đau lòng lắm nếu như cánh én không biết mệt mỏi của bóng đá Tây Ban Nha rời xa bóng đá. Barca chơi hay nhất khi có Messi nhưng Messi chỉ chơi tốt nhất nếu như có Xavi bên cạnh mà thôi.

(Bạn đọc: Vệ Anh Tiến)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục