Xavi: Luis Aragones có thể góp ý bất cứ điều gì mình muốn

18:49 Chủ nhật 17/06/2012

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn dành cho tờ As, tiền vệ tổ chức của ĐTQG Tây Ban Nha, Xavi Hernandez, khẳng định HLV Luis Aragones có thể nói bất cứ điều gì mình muốn vì ông là một trong những yếu tố chủ chốt cho thành công của đội bóng áo đỏ hiện nay.

* Không khí đội bóng như thế nào sau chiến thắng trước Ireland?

Tuyệt vời. Tất cả đều rung cảm. Đội bóng vẫn duy trì cơn đói sau khi vô địch EURO 2008 và World Cup 2010. Chúng tôi nằm trong số các ứng viên và có khả năng làm nên lịch sử, đăng quang một lần nữa tại Cúp châu Âu. Nhưng chúng tôi biết chỉ giành được điều đó bằng lao động và sự khiêm nhường, như từ trước tới nay.

* Quan hệ của anh với Casillas thế nào?

Rất tốt, luôn là như vậy. Tình bạn của tôi với Iker đứng trên bất cứ điều gì. Anh ấy biết rõ điều đó và tôi cũng thế. Chúng tôi là bạn từ khi còn nhỏ, từ lúc 14 tuổi và điều đó không ai có thể bóp méo được.

* Anh cảm thấy như thế nào khi Luis Aragones cho rằng Tây Ban Nha cần phải chơi với một số 9?

Luis có thể nói bất cứ điều gì ông ấy muốn bởi vì ông ấy có rất nhiều đóng góp vào những gì mà đội bóng này giành được. Một trong những nhân tố chủ chốt để thành công của Tây Ban Nha là Luis. Ông ấy xứng đáng được tôn trọng và lắng nghe.

Tiền vệ Xavi - Ảnh Getty

* Nhưng bản thân anh muốn Tây Ban Nha chơi với một số 9 hay không số 9 nào cả?

Chúng tôi có thể chơi với cả hai phương án nói trên, và cả những giải pháp khác nữa, miễn là nó bảo đảm thắng lợi. ỞTây Ban Nha hệ thống chiến thuật phải thích nghi với điều kiện của các cầu thủ chứ không phải ngược lại. Điều mà tôi biết là chúng tôi đã chơi rất tốt trược Italia và chơi xuất sắc trước Ireland. Nhiều khi những sự chỉ trích chỉ dựa trên kết quả, theo tỷ số cuối cùng của trận đấu.

* Các anh có khó chịu với những lời phê phán về hệ thống chiến thuật của trận đấu đầu tiên?

Chúng tôi chấp nhận tất cả sự phê bình và những góp ý miễn là nó mang tính xây dựng, nhưng chúng tôi cũng biết nhiều người chỉ phán sau khi biết kết quả trận đấu.

* Chơi với một số 9 tốt hơn hay với 5 tiền vệ tốt hơn?

Đấy không phải là vấn đề. Điều quan trọng là không từ bỏ lối chơi của chúng tôi, dù chơi với số 9 hay không. Điều không thể từ bỏ là chơi tấn công, có bóng, phối hợp, đan bóng và ghi bàn. Điều mà Tây Ban Nha không nên và không thể làm là từ bỏ lối chơi của mình vì nó đã đưa chúng tôi lên ngôi vô địch tại châu Âu và Thế giới. Trừ điều đó, tất cả đều có thể góp ý được.

* Liệu có thể thỏa thuận một trận hòa với Croacia?

Tại sao trong đầu anh lại nghĩ tới chuyện đó. Không, hoàn toàn không thể. Tây Ban Nha chỉ biết chơi tấn công và do đó một trận hòa là không phù hợp với chúng tôi. Chúng tôi sẽ thi đấu để có bóng, di chuyển nó và chơi đối mặt ở cầu môn đối phương. Mục tiêu của chúng tôi luôn là chiến thắng và trước Croatia sẽ không có gì khác. Chúng tôi sẽ vào sân để có ba điểm ngay từ phút đầu tiên tới phút thứ 90.

* Anh chờ đợi một trận đấu như thế nào?

Một trận đấu đẹp dành cho các khán giả và các cầu thủ. Họ cần chơi được ăn cả, ngã về không và chúng tôi cũng vậy. Tây Ban Nha phụ thuộc vào chính mình để lọt vào vòng sau và chúng tôi sẽ cố gắng chiến thắng để đứng ngôi đầu bảng. Nhưng phải cẩn thận, vì Croatia là một đội bóng mạnh và có nhiều cá nhân giỏi. Tôi không chờ đợi một trận đấu dễ dàng.

* Và hy vọng trời mưa...

Vậy thì tuyệt vời. Bởi vì trong ngày thi đấu với Italia, bóng không lăn nhanh, không có cách nào làm nó nhanh hơn. Tôi không hiểu tại sao người ta quan tâm đến nhiều thứ như vậy trong một giải đấu lớn như Euro mà sân cỏ, một yếu tố quan trọng nhất, lại bị bỏ mặc. Nó không phải là chuyện cỏ mềm thì có lợi cho đội bóng chúng tôi mà là vấn đề có lợi cho sự trình diễn, cho bóng đá đẹp, cho sự hưởng thụ của khán giả ở trên khán đài cũng như ở nhà mình, qua TV. Del Bosque đã phân tích rồi và ông ấy hoàn toàn có lý.

* Các anh có nhớ những cầu thủ bị chấn thương Puyol và Villa?

Có, nhiều lắm. Đó là hai nhà vô địch, nhưng chấn thương cũng là một phần của bóng đá và những người thay thế họ đang cống hiến tất cả. Puyi là một thủ lĩnh, một người chiến thắng, và Villa là chân sút lịch sử của chúng tôi. Nhưng họ không có mặt ở đây và điều cần làm là chiến thắng để đem lại cho họ niềm vui và hồi phục tốt hơn.

* Bắp chân anh thế nào ?

Rất tốt. Cám ơn nhiều. Tôi đã kết thúc mùa bóng một cách tốt đẹp. Tôi không có vấn đề gì trong trận chung kết Cúp Nhà vua. Tôi hiện nay khỏe khoắn và không còn đau bắp chân nữa. Tôi thậm chí không còn nhớ là mình từng có vấn đề ở đó.

* Anh giờ đây đã là một trong những lão thành...

Không phải là một trong những… mà là lão thành nhất. Nhưng tôi thích với vai trò mình có trong đội bóng, cả trong và ngoài sân cỏ. Các đồng đội nghe tôi nói và tôi lắng nghe họ. Đối với tôi, được có mặt ở đội bóng này là một niềm tự hào và tôi hy vọng có thể góp phần làm nên lịch sử một lần nữa.

* Tây Ban Nha sẽ vô địch EURO 2012 ?

Chúng tôi sẽ cố gắng làm điều đó với tất cả sức lực của mình, nhưng những đội khác sẽ cố găng ngăn cản điều đó.
Khang Chi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục