Xavi Hernandez: Sứ mệnh của một thủ lĩnh

09:07 Thứ ba 12/03/2013

Barcelona và tiki-taka đang đứng bên bờ vực thẳm của sự sụp đổ với những thất bại toàn diện liên tiếp. Trận đấu lượt về với AC Milan sắp tới sẽ là cơ hội cuối cùng để Barca thoát khỏi cửa tử và tất cả đang hướng mắt về thủ lĩnh Xavi.

Trong vài năm trở lại đây, khi mà bóng đá ngày càng đề cao sự thực dụng, khu trung tuyến trở thành “miền đất lửa” khiến các chiến lược gia ưu tiên những tiền vệ có thể lực, thể hình thì Xavi xuất hiện như một hiện tượng thực sự. Chỉ là một cầu thủ “thấp bé nhẹ cân” nhưng nếu như Xavi xuất hiện trên sân thì anh nghiễm nhiên là ông chủ của trận đấu, là ông chủ của trái bóng với kỹ năng chuyền bóng mà không ai có thể sánh nổi.

Thách thức kéo Barca khỏi sự sụp đổ đang được đặt lên vai Xavi

Tại Champions League mùa giải này, tuy dính chấn thương liên tiếp nhưng Xavi vẫn cho thấy sự vượt trội hoàn toàn qua những số liệu thống kê. Sau 531 phút ra sân, Xavi đã thực hiện tới 838 đường chuyền với tỉ lệ thành công lên tới hơn 90% (757 đường chuyền thành công), trong số này có 2 đường chuyền là những đường kiến tạo sắc lẹm để cho đồng đội ghi bàn. Xavi đã chinh phục mọi danh hiệu cao quý nhất từ cấp độ CLB đến đội tuyển.

Bên cạnh đó, anh cũng nếm trải không ít thất bại cay đắng nhưng chưa bao giờ Xavi đứng trước một thách thức lớn như vào thời điểm hiện tại. Trong chuyến hành quân đến San Siro của Barcelona hai tuần trước, Xavi Hernandez chỉ kịp thời trở lại ngay trước ngày lên đường sau khi bình phục chấn thương gân kheo gặp phải trong trận đấu với Valencia.

Mới trở lại sau chấn thương, Xavi đã không có được phong độ tốt nhất tại San Siro, anh vẫn là thủ lĩnh khu trung tuyến với khả năng điều phối bóng thượng thừa nhưng những đường chuyền mang tính đột biến thì hoàn toàn biến mất. Kết quả là Barcelona thi đấu vô cùng bế tắc và nhận trận thua toàn diện 0-2 trước một AC Milan đầy thăng hoa. Tiếp theo đó là hai trận cầu siêu kinh điển mà Barcelona đã để cho Real Madrid đánh bại một cách tâm phục khẩu phục.

Ở hai trận đấu đó, Barca đều không có sự phục vụ của Xavi, dẫu vẫn kiểm soát bóng một cách vượt trội song Los Blaugrana trở nên bế tắc đến cùng cực hơn bao giờ hết. Trong quá khứ, dưới triều đại Pep Guardiola, Barcelona cũng từng thất bại nhưng chưa một đội bóng nào dám vỗ ngực tuyên bố đã hóa giải thành công lối chơi tiki-taka. Nhưng hiện tại, đặc biệt là ba trận đấu với AC Milan và Real Madrid thì có một sự thật phũ phàng là Barca thua một cách toàn diện, lối chơi trứ danh của người Catalonia đã bị phong tỏa hoàn toàn.

Xavi sắp cân bằng kỷ lục số lần ra sân Casillas

Viễn cảnh về sự sụp đổ của đế chế tiki-taka đã hiển hiện trước mắt Barcelona và Xavi, người được ví như linh hồn của lối chơi trứ danh ấy. Tất nhiên, Xavi cũng chính là người phải gánh vác trách nhiệm nặng nề nhất. Tại San Siro, Xavi và Barcelona đã hoàn toàn thất bại tuy nhiên trên thánh địa của người Catalonia thì mọi chuyện đều có thể xảy ra và phong độ của Xavi mang ý nghĩa tiên quyết. Con thuyền Barcelona bị nhấn chìm hay vượt qua giông bão đều nằm trong tay người thuyền trưởng Xavi Hernandez.

Thông tin bên lề:

Nếu ra sân trong trận quyết chiến với AC Milan, Xavi sẽ cân bằng kỷ lục của Iker Casillas, người đang xếp thứ 3 trong danh sách những cầu thủ thi đấu nhiều trận nhất trong lịch sử Champions League (C1) với 127 lần ra sân. Cầu thủ đang giữ kỷ lục về số trận thi đấu tại đấu trường danh giá nhất châu Âu là chân sút huyền thoại Raul Gonzalez của Real Madrid, xếp thứ 2 là Ryan Giggs của Manchester United với 133 lần ra sân.
Ngọc Trung | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục