Xavi Hernandez – Chưa từng có sự sa sút

22:43 Thứ ba 21/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Cái tên Xavi Hernandez đã không còn xa lạ với những người hâm mộ bóng đá. Có thể nói, thời đại huy hoàng của anh đã qua đi, thời mà Tiki taka của Barcelona và đội tuyển Tây Ban Nha đã hiên ngang chinh phục cả thế giới. Tuy nhiên, hãy nhìn nhận việc này ở một cái góc độ khác. Liệu cầu thủ có tầm vóc bé nhỏ này, có đang thực sự sa sút về mặt đẳng cấp, kéo theo những thất bại liên tiếp về mặt danh hiệu của Barcelona lẫn Tây Ban Nha? Liệu có phải

Hãy tạm dừng việc nhìn vào cả thành tích cá nhân lẫn tập thể để đánh giá đẳng cấp một cầu thủ. Một cách công bằng hơn, hãy nhìn cách họ chơi bóng. Xavi là mẫu tiền vệ chơi bóng bằng trí thông minh, kinh nghiệm và kỹ thuật. Ai cũng biết, anh được mệnh danh là bộ não của Barcelona với vai trò tiền vệ điều phối bóng.

Xuất hiện thường xuyên ở giữa sân, Xavi luôn có mặt đúng lúc để hỗ trợ đồng đội bằng cách tạo ra những khoảng trống cả khi có bóng lẫn không bóng. Chính vì vậy, anh luôn là nhân tố quan trọng trong việc kiểm soát thế trận. Những trận đấu gần đây của Barcelona, Xavi thường vào sân trong hiệp 2 và ngay lập tức tạo ra những hiệu quả trông thấy. Anh xuất hiện đúng nơi, đúng lúc để tăng thêm sức mạnh cho những điểm nóng trên sân, khiến lối chơi của Barcelona trở nên thanh thoát hơn rõ thấy.

Có lẽ kĩ thuật của Xavi cũng không cần phải bàn nhiều. Những học viên của lò La Masia đều được đào tạo rất bài bản về kĩ thuật cá nhân. Cách cầm bóng của Xavi, Iniesta hay Messi đều có những điểm tương đồng. Họ làm cho những tình huống từ khó khăn trở nên dễ dàng hơn. Các bước chuyền bóng, chặn bóng, rê dắt hay xoay người đều gọn gàng, tinh tế và đạt hiệu quả cao nhất. Cũng có những cầu thủ kỹ thuật rất tốt nhưng lại thường làm phức tạp pha bóng lên thay vì đơn giản hóa chúng, như C.Ronaldo, Neymar, Nani hay Ronaldinho. Dù phong cách nào đi nữa thì đó cũng là những con người có thể đại diện cho cái đẹp trong bóng đá. Nhưng với Xavi, kĩ thuật có nghĩa là đơn giản, đơn giản cho mình và đơn giản cho cả đồng đội.

Với các cầu thủ, có 2 thứ không bao giờ mai một bất chấp tuổi tác: kỹ thuật căn bản và trí thông minh. Những ai bước vào môn thể thao này với vốn ban đầu là sự khéo léo, tư duy chiến thuật tốt, họ sẽ đầu tư mạnh vào phát triển những lợi thế sẵn có. Càng về sau, kinh nghiệm được tích lũy, họ có thêm kĩ thuật và nhãn quan. Sau này khi không còn sức trẻ sung mãn, hai thứ này không những không hề thui chột mà còn trở nên sắc bén hơn.

Xavi là một cầu thủ điển hình như vậy, và cũng rất nhiều những cầu thủ khác như anh. Paul Scholes, Pirlo hay Xabi Alonso đều là những tiền vệ tổ chức hàng đầu thế giới. Họ ít sử dụng sức mạnh, tốc độ để trấn áp đối thủ, bởi cái đầu đối với họ quan trọng hơn nhiều. Những tiền đạo hay hộ công đều cần có sức mạnh, tốc độ, sự dẻo dai. Nhưng những tố chất ấy lại sẽ mất dần theo thời gian.

Những tiền đạo nổi tiếng đều có một thời huy hoàng, nhanh chóng tỏa sáng, và nhanh chóng vụt tắt. David Villa là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cho đội tuyển quốc gia, nhưng anh cũng có thời của mình. Đến nay người ta có thể thấy rõ anh không còn tốc độ và sắc bén để tạo ra những pha nguy hiểm thường xuyên như xưa nữa.

Sẽ thật bất công cho Xavi khi Tiki taka không còn nguy hiểm với các đội bóng lớn nữa. Nhưng đừng vì vậy mà cho rằng Xavi đã không còn giữ được phong độ như xưa. Anh vẫn là cầu thủ có khả năng di chuyển nhiều nhất trên sân, có thể việc thi đấu suốt 90 phút sẽ làm anh mệt mỏi hơn. Nhưng đẳng cấp của anh là không thay đổi, những pha xử lí vẫn sắc bén, tinh tế. Những đường chuyền vẫn gãy gọn, vẫn chính xác, tỉ lệ chuyền chính xác vẫn chưa bao giờ dưới 90%. Những pha di chuyển ra vào đám đông, giải vây cho đồng đội vẫn thường xuyên, kịp thời, nhanh gọn.

Hãy công bằng mà thừa nhận rằng, Xavi là một củ gừng già đang ngày một cay hơn. Việc danh hiệu thưa dần với anh không nói lên nhiều điều, đó là chuyện của cả một công cuộc cải cách nền bóng đá, chuyện của những huấn luyện viên phải cách mạng tư duy và đưa tiki taka lên một tầm cao mới. Còn đối vơi Xavi, đẳng cấp của anh hiện giờ vẫn thuộc top đầu thế giới, chưa hề giảm sút. Và chắc chắn một điều rằng, ngày huyền thoại này từ giã sự nghiệp, đó là một trong những ngày buồn nhất của lịch sử môn túc cầu.

(Bạn đọc Toàn Lê)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục