Xác định số môn của SEA Games 2017: Nhiều nội dung Olympic

11:26 Chủ nhật 10/11/2013

Malaysia đang trong chiến dịch chuẩn bị đăng cai SEA Games 29 năm 2017, sau khi Brunei đã đề nghị được chuyển kế hoạch đăng cai lên năm 2019. Vào thời điểm này, thể thao Malaysia đã được chính phủ đồng ý và các nhà quản lý thể thao đã bắt tay vào kế hoạch này, khi Sabah và Sarawak được chọn làm địa điểm.

Sau khi xác định địa điểm đăng cai và sẽ chỉ chỉnh trang, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất hiện có, Malaysia đã nghĩ đến bước tiếp theo là phác họa chương trình thi đấu của SEA Games 2017. Dự kiến, số môn Olympic sẽ chiếm hơn một nửa chương trình thi đấu đại hội.

TTK Ủy ban Olympic Malaysia (OCM) Datuk Sieh Kok Chi đã cho biết như vậy. Theo ông, những môn thể thao Olympic sẽ là cơ sở kinh nghiệm cho Malaysia, nhất là sau khi đất nước này đã đăng cai thành công SEA Games vào năm 2001.

“Trong số 32 môn thể thao được đưa vào chương trình thi đấu của SEA Games 2001, 22 môn là những môn thể thao Olympic và 10 môn còn lại đều là những môn phổ biến và từng được đưa vào chương trình thi đấu của Asian Games và SEA Games”.

“Theo quan điểm của tôi, số lượng của các môn thi tại SEA Games 2017 về cơ bản cũng giống như những môn thi của kỳ đại hội năm 2001,” ông Sieh Kok Chi đã trả lời phỏng vấn báo chí Malaysia như vậy.

Bộ trưởng thanh niên và thể thao Malaysia Khairy Jamaluddin đã loan báo rằng Malaysia sẽ là chủ nhà của SEA Games 2017 sau phiên họp nội các chính phủ thông qua lời đề xuất của Bộ vào tuần trước.

Trước đó, Tổng giám đốc điều hành Hội đồng thể thao quốc gia (NSC) Datuk Seri Zolkples Embong đã hứa hẹn rằng sẽ không đi theo lối mòn để biến SEA Games 2017 thành một “rạp xiếc” và không phù hợp với sân chơi thể thao truyền thống của Đông Nam Á.

Trong quá khứ, Malaysia đã đứng ở ngôi đầu toàn đoàn của SEA Games 2001 sau khi giành được 111 HCV mà không hề để xảy ra những trò sắp xếp lố bịch. Ông Sieh Kok Chi cho biết một cuộc thảo luận về những môn thể thao sẽ được đưa vào chương trình thi đấu của SEA Games 2017 sẽ được tổ chức bởi ủy ban tổ chức SEA Games Malaysia, trong đó bao gồm cả Bộ thanh niên và thể thao, Hội đồng thể thao quốc gia và Ủy ban Olympic Malaysia.

“Những nội dung được chấp thuận đưa vào SEA Games 2017 sẽ phải là những môn phổ biến ở Malaysia. Chúng tôi không có những môn thể thao truyền thống ngoại trừ silat vốn được đưa vào chương trình thi đấu SEA Games kể từ kỳ đại hội năm 1989”.

Chủ nhà của SEA Games thường tìm cách tạo sự thuận lợi cho vị trí xếp hạng chung cuộc của mình bằng việc đưa nhiều môn thể thao truyền thống vào chương trình thi đấu chỉ để giành nhiều HCV. Đây là nguyên nhân dẫn đến cuộc tranh cãi rằng sân chơi truyền thống này không thể so sánh được với những sân chơi lớn như Asian Games hay thậm chí Olympic Games.

Ông Sieh cũng cho biết thêm rằng Myanmar, nước chủ nhà của SEA Games 2013 đã đảm bảo rằng các thành viên của đoàn thể thao Malaysia không cần lo lắng về sự an toàn của mình tại đây khi tham gia đại hội.

Ông cũng cho biết thêm, Malaysia cũng sẽ học hỏi thêm kinh nghiệm tổ chức từ Myanmar.

Kim Hoài | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục