Xabi Alonso: Người hùng thầm lặng

21:30 Thứ sáu 29/08/2014

(TinTheThao.com.vn) - Ngay trong giai đoạn huy hoàng nhất của bóng đá Tây Ban Nha, lối chơi tiki-taka với dàn tiền vệ của Barcelona hoàn toàn áp đảo và đóng vai trò then chốt. Nhưng Xabi Alonso vẫn là người không thể thay thế điều đó nói lên tầm ảnh hưởng của anh lên các đội bóng mình khoác áo lớn như thế nào.

Ngay từ khi còn trẻ, Alonso đã mang tư chất thủ lĩnh, mùa giải 2002-2003 anh mang băng đội trưởng giúp Real Sociedad đoạt vị trí Á quân La Liga bằng một phong độ xuất sắc. Ngay sau đó anh theo chân ông thầy người Tây Ban Nha Rafael Benitez cập bến Anfield trong màu áo Liverpool. Tại đây, tên tuổi của anh đã được nâng tầm lên một ngôi sao hàng đầu thế giới.

Xabi Alonso trong màu áo Tây Ban Nha. Ảnh internet

Ngay khi mới chân ướt, chân ráo gia nhập The Kop anh đã giúp Liverpool vô địch Champions League 2004-2005 bằng một trận chung kết thần thánh. Có thể nói lực lượng của Quỷ đỏ vùng Mersiseyde lúc đó không được đánh giá cao bằng các đại gia châu Âu khác đặc biệt là AC Milan thế nhưng với bộ đôi Gerrard-Alonso ở tuyến giữa họ đã làm nên điều kỳ diệu.

Ở những mùa giải sau đó, đặc biệt là khoảng thời gian cuối ở Liverpool Alonso chính là một nhân tố trong bộ tứ Gerrard – Alonso – Mascherano – Torres làm mưa làm gió ở nước Anh và chỉ kém may mắn chấp nhận về nhì ở mùa giải 2008-2009.

Trong chiến dịch Galaticos lần 2 của Florentino Perez, Xabi Alonso là một trong những người được đem về đầu tiên cùng với C.Ronaldo, Kaka và Benzema. Không chỉ vì anh là một người Tây Ban Nha mà lúc đó không có mấy người cùng đẳng cấp với anh ở vị trí này.

Năm năm qua, vị trí của Xabi Alonso là không thể thay thế, có những lúc C.Ronaldo, Benzema hay Bale có thể chấn thương nghỉ thi đấu thì có các tài năng khác trám vào thế nhưng khi vắng Xabi Alonso Real ngay lập tức mỏng manh và rối loạn. Dù thành tích tại La Liga chưa tương xứng với mong muốn của chủ tịch Perez thế nhưng đó chỉ là do kỷ nguyên tiki-taka của Barcelona giai đoạn 2009-2012 quá siêu phàm mà thôi.

Ở ĐTQG, Xabi Alonso là cầu thủ duy nhất ngoài biên chế Barcelona là không thể đụng đến ở hàng tiền vệ. Khả năng bao quát, chuyền xa và càn quét của anh là chất xúc tác cho tiki-taka thăng hoa mạnh mẽ. Trong chiến thắng của Tây Ban Nha người ta có thể nhớ nhiều về bộ đôi Iniesta-Xavi nhưng nếu không có Alonso chắc gì đội bóng xứ Bò tót đã thành công như thế vì Tây Ban Nha đâu có Messi như Barcelona.

Bây giờ về mặt tập thể, với việc khoác áo Tây Ban Nha, Liverpool và Real Madrid Xabi Alonso đã no nê danh hiệu thế nhưng điều đáng tiếc là anh chưa một lần vinh danh ở giải thưởng cá nhân nào bởi vị trí thi đấu của anh không giúp anh trở thành diễn viên chính, ngôi sao sáng nhất của trận đấu.

Đã ở vào tuổi 33 tuy nhiên anh vẫn được Bayern Munich mời chào nồng nhiệt cho kế hoạch trở lại đỉnh cao châu Âu. Dù đã đi vào đoạn cuối sự nghiệp thế nhưng những thử thách với Xabi Alonso chưa kết thúc và mỗi nơi anh đặt chân đến tiền vệ này đều cháy hết mình tựa như thủa đôi mươi của anh.

(Bạn đọc Quốc Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục