Xạ thủ số 1 thế giới Hoàng Xuân Vinh: Rạng danh đất nước

10:51 Thứ sáu 09/05/2014

Thành tích chói sáng tại giải World Cup 2014 (Mỹ) phá kỷ lục thế giới nội dung 10 m súng ngắn hơi đã đưa xạ thủ Hoàng Xuân Vinh trở thành vận động viên Việt Nam đầu tiên đứng ở vị trí số 1 thế giới trên bảng xếp hạng mới nhất vừa được Liên đoàn Bắn súng thế giới (ISSF) công bố.

Với tổng số 1.201 điểm, Hoàng Xuân Vinh đã soán ngôi nhà vô địch Olympic Jin Jongoh (Hàn Quốc - 981 điểm), người đã "ngự trị” ở vị trí số 1 thế giới ở nội dung 10 m súng ngắn hơi trong suốt 1 năm qua.

Xuất thân từ 1 sỹ quan chỉ huy công tác tại Lữ đoàn công binh 239 thuộc Bộ Tư lệnh công binh, những thành tích đạt được trong các hội thao toàn quân đã giúp Hoàng Xuân Vinh lọt vào mắt xanh những nhà tuyển trạch để chính thức chuyển hẳn sang nghiệp ăn tập thể thao.

Xạ thủ số 1 thế giới Hoàng Xuân Vinh

Những thành tích đáng nể của Hoàng Xuân Vinh kể từ năm 24 tuổi, rẽ sang con đường bắn súng chuyên nghiệp, có được là nhờ tố chất bẩm sinh, nhất là ý chí và sự bền bỉ cao độ. Chỉ sau đúng 2 năm ăn tập ở "lò” quân đội lừng danh, anh đã được triệu tập vào ĐTQG từ năm 2000, chuyên về súng ngắn. Thêm 1 năm nữa, anh đã đoạt tấm HCV SEA Games đầu tiên ở nội dung đồng đội. Kể từ đó, kỳ SEA Games nào Xuân Vinh cũng bước lên bục cao nhất, mà đỉnh cao của anh là năm 2007, khi anh lập một hattrick HCV. Xuân Vinh cũng là xạ thủ VN duy nhất từng đoạt cả HCV châu Á lẫn HCV thế giới. Khi được hỏi về cảm giác của mình khi phá kỷ lục thế giới anh chia sẻ "Sau khi thực hiện thi xong nội dung này tôi được thông báo mình đã phá kỷ lục. Cảm giác của tôi lúc đó là tạm hài lòng với kết quả này và thấy rất vinh dự”. Hoàng Xuân Vinh có thể coi là kỷ lục gia về huy chương của thể thao Việt Nam khi đến lúc này bản thân anh cũng không thể nhớ nổi mình đã giành bao nhiêu huy chương quốc tế mà anh chỉ nhớ rằng số HCV quốc tế của mình đã vượt qua con số 150.

Đã 16 năm bước chân vào nghiệp bắn súng đỉnh cao, những gì môn bắn súng đem lại cho Hoàng Xuân Vinh chính là niềm đam mê càng ngày càng nhiều hơn. Trong suốt quãng đời vì sự nghiệp của mình đến nay điều làm cho Hoàng Xuân Vinh tiếc nuối nhất chính là tại Asiad 2010 ở Quảng Châu khi anh để tuột tấm HC vàng một cách đáng tiếc. Khi đó đúng giây phút quan trọng, anh bóp cò chậm hơn 3 giây, đạn đi trúng đích nhưng điểm không được ghi nhận. Điều cũng khiến anh nuối tiếc là tại kỳ tham dự Olimpic London khi để kém đối thủ chỉ 0,1 điểm và không thể đem lại thêm 1 tấm huy chương cho đoàn thể thao VN.

Sự tự tin chính là điều quan trọng nhất để có thể giúp Hoàng Xuân Vinh đạt tới những thành tích vang dội. Ở thời điểm này, thượng tá Hoàng Xuân Vinh vẫn đang miệt mài tập luyện để chuẩn bị cho những mục tiêu tiếp theo tại giải vô địch thế giới ở Tây Ban Nha và quyết tâm giành HC vàng ở ASIAD 2014. Một mục tiêu cũng quan trọng với Vinh lúc này chính là đạt thành tích tốt nhất để có thể lọt vào tham dự Olimpic.

Khánh Vy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục