World Cup là nơi Messi trưởng thành

15:06 Thứ ba 22/11/2022

Màu áo Argentina từng là gánh nặng trong phút giây khó khăn nhất sự nghiệp "El Pulga". Giờ đây, đó sẽ là nguồn cảm hứng để Messi chiến đấu cho điệu tango cuối cùng ở World Cup.

World Cup 2010 là thời điểm mà Lionel Messi lần đầu mang trên mình tấm băng đội trưởng của Argentina. Đó là hành động chuyển giao trọng trách mang cúp về xứ sở Tango của “Cậu bé vàng” với người kế nhiệm, tiếp nối những hy vọng tạo nên phép màu tại sân chơi lớn nhất thế giới. Ở tuổi 23, Messi vẫn còn quá bỡ ngỡ với vai trò thủ lĩnh cả trên sân lẫn trong phòng thay đồ của cả một dân tộc.

“Việc chỉ huy trên sân không phải là vấn đề với Messi,” Juan Sebastian Veron chia sẻ. “Messi cảm thấy không thoải mái khi phải phát biểu đốc thúc tinh thần toàn đội trước mỗi khoảnh khắc then chốt”.

12 năm sau thất bại của ĐT Argentina trên đất Nam Phi, Messi giờ đây đã mang trong mình một tính cách hoàn toàn mới. Trong bộ phim mới ra mắt trên nền tảng Netflix mang tên 'Sean Eternos: Campeones De America' (Những câu chuyện của nhà vô địch nam Mỹ), khung đoạn ở trailer cho chúng ta chứng kiến rõ nhất những gì mà Messi đã nói trước khi bước vào trận chung kết gặp Brazil tại Copa America 2020:

“Sự trùng hợp không tồn tại đâu các bạn. Copa America đáng lẽ ra phải được tổ chức ở Argentina. Thế nhưng Chúa đã mang giải đấu tới Brazil chỉ để chúng ta nâng cao chức vô địch tại SVĐ Maracana. Đó sẽ là một khung cảnh thật đẹp phải không nào. Hãy bước ra khỏi đường hầm với sự tự tin và đừng lo, chúng ta sẽ mang chiếc cúp về nhà. Tiến lên thôi!”

Trưởng thành trong cá tính

Tấm băng đội trưởng của tuyển Argentina chứng kiến Messi từ cậu bé rụt rè, ít nói và ngại ngùng trước những đàn anh trở thành nguồn cảm hứng về mặt tinh thần cho toàn đội. Tại World Cup 2006, Messi 19 tuổi chỉ đóng vai trò dự bị khi HLV Jose Pekerman lựa chọn bộ đôi Hernan Crespo và Carlos Tevez trên hàng công nhưng vẫn kịp có 1 bàn và 1 kiến tạo trước Serbia.

4 năm sau đó, Messi ở đỉnh cao sự nghiệp cùng dàn cầu thủ Barcelona đầy tài năng. M10 có một mùa giải bùng nổ với 47 bàn thắng, 3 chức vô địch cùng danh hiệu Quả bóng vàng. Thành công vang dội ở cấp CLB không đi đôi với vinh quang ở ĐTQG, khi những vũ công Tango bị loại ở tứ kết World Cup 2010 sau thất bại 0-4 trước Đức.

2014 là năm mà Messi đã ở rất gần chức vô địch World Cup. 4 bàn thắng ở giai đoạn vòng bảng là thành tích ấn tượng, nhưng Messi vẫn không có duyên trong loạt knock-out. Giống với 4 năm về trước, Argentina lại chịu thua trước người Đức. Lần này, kết cục nghiệt ngã hơn rất nhiều.

World Cup là nơi Messi trưởng thành - Bóng Đá

 World Cup 2014 chứng kiến Messi gục ngã đầy cay đắng trước người Đức ở trận chung kết.

Sự kém duyên trong các kỳ World Cup và Copa America khiến Messi quyết định từ bỏ trước áp lực tới từ người hâm mộ. Đó có lẽ là nốt trầm trong sự nghiệp ĐTQG của Messi, lần hiếm hoi người hâm mộ chứng kiến đội trưởng Argentina yếu đuối và sụp đổ.

Chính khoảnh khắc này khiến Messi trở lại đầy quyết tâm cùng sự trưởng thành trong tính cách. Không còn hình ảnh Messi gục ngã trước số phận kém duyên cùng tuyển Argentina, mà thay vào đó là bóng dáng của một thủ lĩnh, một điểm tựa vững chãi về mặt tinh thần.

Không bao giờ quá muộn để vươn tới thành công

Chức vô địch Copa America ở tuổi 34 đến ở thời điểm xế chiều sự nghiệp của Messi. Argentina lúc này sở hữu lực lượng trẻ và giàu quyết tâm, được dẫn dắt bởi một HLV mới chỉ 44 tuổi. Việc làm cha của 3 người con trai khiến Messi có một góc nhìn khác trong cuộc sống, trách nhiệm hơn và chín chắn hơn.

Anh nhận thức được trách nhiệm gánh vác trên vai là niềm hy vọng của cả dân tộc. Theo thời gian, Messi dần biến điều này từ áp lực trở thành động lực để phấn đấu. Cảm hứng mà đội trưởng tuyển Argentina truyền đạt cho các đồng đội khiến lứa cầu thủ trẻ như có thêm sức chiến đấu cho người đàn anh của mình.

Emiliano Martinez từng chia sẻ rằng: “Tôi sẵn sàng dâng hiến cuộc đời này cho Messi. Tôi sẵn sàng chết vì Messi”. Đó có lẽ là cảm xúc chung của 25 cầu thủ còn lại của ĐT Argentina có vinh dự khoác lên mình màu áo “Albiceleste” tại World Cup 2022. Họ biết đây sẽ là cơ hội cuối cùng được sát cánh cùng thần tượng của mình tại sân chơi lớn nhất thế giới. Mọi lời chào tạm biệt xứng đáng có một cái kết đẹp.

World Cup là nơi Messi trưởng thành - Bóng Đá

 Câu nói của thủ thành Emiliano Martinez thể hiện sức ảnh hưởng lớn lao của Messi tại ĐTQG.

Thông tin trước trận ra quân của ĐT Argentina cho biết Messi vẫn đang gặp vấn đề về chấn thương. Cơ hội ra sân của số 10 trước Saudi Arabia là một dấu hỏi với người hâm mộ. Nhưng điều đó không có nghĩa rằng Messi sẽ không để lại dấu ấn tới các cầu thủ có mặt trên sân.

Bài phát biểu đốc thúc tinh thần trước trận chung kết Copa America chỉ là một góc rất nhỏ trong nhân cách thủ lĩnh lớn lao mà M10 mang lại cho đất nước xứ sở Tango.

“El Pulga” từng phải chịu đau khổ khi khoác lên mình màu áo đại diện dân tộc. Tại World Cup lần này, Messi đã sẵn sàng để khiến đối thủ phải ngán ngẩm trước thứ bóng đá thiên tài của anh với hy vọng có thể mang về chiếc cúp vàng sau 36 năm.

Nguồn: Zing.vn
Theo Nhật Minh - Zing.vn | 10:00 22/11/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục