World Cup 2022 là bước ngoặt với nhiều ngôi sao

18:12 Thứ bảy 29/10/2022

Lịch thi đấu của các giải đấu lớn ở châu Âu quá khốc liệt đối với các cầu thủ. Việc chơi 2-3 trận một tuần khiến nhiều tên tuổi lớn gặp chấn thương và phải bỏ lỡ World Cup.

 - Bóng Đá

Tâm lý của các cầu thủ bị ảnh hưởng khi chứng kiến nhiều đồng nghiệp chia tay sớm với World Cup.

World Cup 2022 diễn ra vào tháng 11 làm gián đoạn lịch thi đấu các giải VĐQG trên toàn thế giới. Tuy nhiên, ban tổ chức Premier League không giãn mật độ của các trận đấu, còn Ligue 1, Bundesliga, La Liga, Serie A chỉ kéo dài thêm đến đầu tháng 6.

Bóng đá hiện đại buộc các cầu thủ phải cày ải liên tục như những cỗ máy. May thay, khoa học thể thao phát triển giúp họ đảm bảo thể trạng để làm được điều đó.

Việc quan tâm đến dinh dưỡng, thể hình và y tế giúp các cầu thủ đủ sức thi đấu nhiều hơn và vẫn kịp hồi phục. Tuy vậy, khi ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh sắp diễn ra, ai dám chơi hết mình khi rủi ro dính chấn thương là quá lớn?

Lịch thi đấu dày đặc

Theo thống kê của Guardian, chỉ 29 cầu thủ bước vào World Cup 2018 trên đất Nga ra sân hơn 50 lần trong 12 tháng trước đó. Nhưng đến Euro 2020, số người đạt đến con số trên cao lên gấp 3 lần. Ở World Cup tại Qatar, con số này có thể sẽ thiết lập kỷ lục mới.

Virgil Van Dijk là trường hợp cụ thể, anh ra sân 60 lần cho CLB và đội tuyển quốc gia ở mùa trước. Mùa 2022/23, trung vệ 31 tuổi đá chính 18 trận tới nay. Nói vậy để thấy nếu kết hợp tập luyện, ăn uống và nghỉ ngơi đúng cách, các cầu thủ đủ khả năng trình diễn bóng đá đỉnh cao dù chơi với mật độ vừa dài và dày.

Khi mùa giải trước kết thúc, mỗi CLB có cách làm khác nhau để giúp các cầu thủ giữ cảm giác quen với mật độ này. Tottenham Hotspur của HLV Antonio Conte hội quân sớm để rèn thể lực, rồi thi đấu 4 trận giao hữu trước khi Premier League khởi tranh.

Trong khi đó, Manchester City lại rất thong dong. Sau chức vô địch Premier League, đoàn quân của Pep Guardiola chỉ chơi 2 trận giao hữu trước khi bước vào trận tranh Community Shield.

Với Pep Guardiola, ông hướng đến chức vô địch Champions League ở cuối tháng 5 năm sau, nên chặng đường còn rất dài. Còn Conte muốn các cầu thủ phải đảm bảo sức khỏe để thi đấu theo triết lý của ông và có thể bung sức ngay đầu mùa vì có ít mục tiêu hơn.

 - Bóng Đá

Tottenham hội quân sớm và tập nặng trước thềm mùa giải này.

Vì phải tham gia nhiều đấu trường quan trọng diễn ra ở các thời điểm khác nhau, nhiệm vụ chung của các cầu thủ là chạm đỉnh phong độ vào đúng thời điểm. HLV và các chuyên gia về sức khỏe điều tiết lịch tập và sinh hoạt phù hợp cũng để phục vụ điều này, qua đó đảm bảo thành tích tập thể.

Với những mùa giải có sự xen ngang của các giải đấu cấp độ quốc tế, các CLB có sự thay đổi. Họ biết tầm quan trọng của nó đối với các cầu thủ nên cũng đề phòng nhằm hạn chế chấn thương. Với World Cup ở mùa này, nhiều đội bóng trao đổi với bộ phận ở đội tuyển quốc gia để đưa ra phương án phù hợp nhất.

Tuy vậy, bối cảnh lịch thi đấu dày đặc như hiện tại khiến không đội tuyển nào có thể an tâm. Nhiều cái tên lớn như N'Golo Kanté, Diogo Jota và Reece James phải bỏ lỡ giải đấu 4 năm mới tổ chức một lần vì chấn thương. Trong khi đó, Paulo Dybala, Angel Di Maria hay Kyle Walker chạy đua với thời gian để kịp bình phục.

World Cup tại Qatar diễn ra ngay giữa mùa giải khi mà các cầu thủ quen với mật độ thi đấu dày đặc. Về lý thuyết, họ sẽ sung sức hơn khi không phải tham gia sau một mùa giải mệt mỏi như mọi năm. Nhưng trước thềm giải đấu khởi tranh, nhiều người đang lo lắng về viễn cảnh không được tham dự do chấn thương.

Giữ vững tâm lý là chìa khóa

Nghiên cứu của Fifpro chỉ ra rằng cầu thủ dễ mắc chấn thương nếu phải chơi nhiều trận trong thời gian ngắn. Nhưng nghiên cứu cũng cho thấy ai càng nghĩ nhiều về chấn thương thì càng có khả năng cao mắc chấn thương.

Khi đó, cầu thủ không tập trung tối đa vào trận đấu, bị phân tâm và dễ xử lý lỗi, tự làm mình chấn thương. Chứng kiến những chấn thương liên tiếp của các đồng nghiệp khi World Cup đang rất gần, sự lo lắng như nhân lên gấp nhiều lần. Các cầu thủ nhận ra điều tương tự cũng có thể xảy ra với họ vào bất cứ lúc nào.

Đó là lý do những trường hợp đá giữ chân như Van Dijk xuất hiện. Cả mùa trước, cầu thủ người Hà Lan chỉ để thủng lưới 26 lần ở Premier League. Tuy nhiên, anh chơi hời hợt ở mùa này và chạm đến một nửa con số trên chỉ sau 11 trận.

 - Bóng Đá

Van Dijk xuống phong độ rõ rệt ở mùa này.

Tinh thần thi đấu yếu kém không chỉ ảnh hưởng lên thành tích của các CLB vào trước mà còn sau World Cup. Bước vào giải đấu lớn nhất hành tinh, ai cũng sẽ bung sức và cống hiến hết mình. Nhưng kết quả ở giải đấu này sẽ ảnh hưởng lên tâm lý thi đấu của các cầu thủ khi quay trở về CLB.

Sadio Mane và Mohamed Salah từng chịu cảnh trở trêu khi trở về sau Cúp bóng đá châu Phi (AFCON) năm 2021. Mane vô địch và tiếp tục chơi thăng hoa trong khi Salah về nhì và mất hút trong giai đoạn cuối mùa trước. Trường hợp tương tự là của các cầu thủ Anh và Italy sau trận chung kết Euro năm ngoái.

Không chỉ vậy, việc chơi hết mình ở World Cup dễ khiến các cầu thủ gặp chấn thương nặng. Neymar Jr từng gặp chấn thương và suýt liệt vĩnh viễn ở World Cup 2014 tại Brazil. Việc đó khiến anh phải bỏ lỡ giai đoạn đầu mùa 2014/2015 cùng Barcelona.

Phân tích vậy để thấy World Cup diễn ra vào giữa mùa có thể khiến cục diện của các giải đấu thay đổi chóng mặt. Các CLB có thể đối mặt với việc cầu thủ của họ không chơi hết mình để chờ World Cup, chơi dở đi do xuống tinh thần sau World Cup, hoặc chấn thương sau World Cup.

Theo HLV Guardiola, các cầu thủ nên tập trung vào từng trận đấu thay vì bị ảnh hưởng bởi những suy nghĩ trong đầu . Ông phát biểu: “Khi tập trung, bạn sẽ không chấn thương. Tôi sẽ không cho ai thiếu tập trung vào sân, vì cậu ta sẽ tác động xấu lên toàn đội”.

Thể chất tốt cho phép những cầu thủ hiện đại làm quen với lịch thi đấu dày đặc. Thách thức đối với họ giờ đây nằm ở tâm lý. Không chỉ trước mà cả sau World Cup, các cầu thủ luôn phải tập trung cao độ.

Trong một mùa giải khắc nghiệt như mùa này, đây không chỉ là cách để họ tránh chấn thương và thể hiện tốt, mà còn là cách để giúp CLB lẫn đội tuyển quốc gia gặt hái thành công.

Minh Tô - Zing.vn | 14:50 29/10/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục