World Cup 2014 - Lời nguyền khó phá

18:41 Thứ sáu 11/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - Sau gần 1 tháng tranh tài, World Cup 2014 rồi cũng đi đến bước cuối cùng với hai trận còn lại. Đã có rất nhiều những cung bậc cảm xúc, khá nhiều bất ngờ và những kỷ lục mới được xác lập, song trật tự trong bản đồ bóng đá thế giới vẫn trở lại với quỹ đạo của nó.

Bốn đội cuối cùng trụ lại vào bán kết cũng chính là những đội mang trong mình một truyền thống hào hùng của những nét bản sắc riêng từng làm chao đảo bóng đá thế giới qua các giải đấu của châu lục cũng như toàn cầu. Đành rằng trong bóng đá luôn tồn tại những yếu tố bất ngờ, nhưng lời nguyền: “không có đội bóng châu Âu nào vô địch tại kỳ World Cup được tổ chức trên lãnh địa Nam Mỹ” vẫn chưa được phá giải. Liệu người Đức có giúp châu lục địa già chứng minh lời nguyền đó vô hiệu? Với quan điểm cá nhân, tôi xin đưa ra một vài nhận định và dự đoán kết quả chung cuộc như sau:

Liệu đội tuyển Đức có phá được lời nguyền cho chức vô địch tại Nam Mỹ. Ảnh Getty

Triết gia Hy Lạp cổ đại Heraclide cho rằng: “Không ai tắm hai lần trên cùng một dòng sông”, điều này đã và đang được ứng nghiệm tại kỳ World Cup lần này. Với người Hà Lan, họ đã vượt qua Costa Rica trong trận tứ kết bằng loạt đá luân lưu may rủi, nhưng lại gục ngã trước người Archentina cũng trên chính chấm 11m may rủi đó. Và khá nhiều chiến thuật được lặp đi, lặp lại của nhiều đội bóng đã từng thất bại ở loạt trận thứ hai, hoặc là không thắng được ở trận thứ 2 đã diễn ra.

Nhưng có một điều mà ít ai ngờ rằng, tại kỳ World Cup này, những đội đã đòi được nợ rồi khó lòng đòi được nợ lần thứ hai. Trong số những đội bóng lớn, Hà Lan là đội đầu tiên đòi được món nợ với người Tây Ban Nha khi vùi dập họ với tỉ số 5 -1 trong trận ra quân; người Đức đã đòi được món nợ của chủ nhà khi vùi dập Selecao với tỉ số 7 -1, nhưng Đức vẫn còn đó một khoản nợ tạm ứng từ người Argentina năm 1990 trên đất Ý. Còn với Argentina, trong kỳ World Cup lần này, họ chưa từng đòi được món nợ nào đáng giá mang yếu tố quyết định số phận của họ. Trận chung kết sẽ là cơ hội để họ lấy lại món nợ của người Đức và khả năng này hoàn toàn là có thể.

Xét về tương quan lực lượng trước hai trận cầu còn lại, ở trận tranh hạng 3, với những con người hiện có trong đội hình, Brasil khó có thể đứng dậy trước một cú sốc quá lớn với người Đức. Họ kỳ vọng bao nhiêu ở kỳ World Cup này thì lại thất vọng bấy nhiêu sau tỉ số thua đậm đà 1 -7. Ngược lại, người Hà Lan dù đã thất bại trước Argentina trên chấm luân lưu, nhưng vẫn có quyền để tự hào khi chơi ngang ngửa với đối thủ trong trận bán kết.

Bên cạnh đó, đây có thể sẽ là kỳ woul cup cuối cùng của nhiều tên tuổi như De Jong, Sneijder, Robben, Van Persie…, đang cố lóe sáng trước khi vụt tắt ở đấu trường thế giới. Bởi vậy, họ vẫn còn đó động lực để tái khẳng định lại thể diện của một đội bóng mạnh và an ủi cổ động viên của mình bằng một huy chương đồng. Với tâm thế của hai kẻ chiến bại, nhưng khác nhau về động lực, đây rất có thể sẽ là trận cầu cởi mở và phô diễn với nhiều bàn thắng. Vì vậy trận đấu có thể sẽ kết thúc trong 90 phút với phần thắng nghiêng cho cơn lốc màu da cam.

Trận chung kết sẽ là cuộc đối đầu thú vị của hai trường phái bóng đá đại diện cho hai châu lục. Với một dàn cầu thủ đồng đều, chất lượng, đang ở độ chín và rất hiểu nhau, Đức đang cho thấy họ là ứng cử viên số 1 cho ngôi vô địch. Sẽ rất khó khăn cho bất cứ đối thủ nào có thể ngăn cản được vị tài xế xe tăng Joachim Low, khi trong tay ông đang có dư nhân sự để thực hiện nhiều phương án khác nhau. Tuy nhiên, trước một Argentina cũng không kém khát khao và khí thế, chuyện cỗ xe tăng thời hiện đại dập tắt vũ điệu tango khó có thể xảy ra.

Thực tế cho thấy, càng vào sâu trong giải, fan hâm mộ túc cầu càng được chứng kiến những đối sách hợp lý mà HLV Sabella đưa ra. Càng đá, Argentina càng cho thấy sự chắc chắn của một hàng thủ vốn được coi là tử huyệt của họ trước khi giải đấu được khởi tranh. Hơn nữa, trên hàng công, người Argentina vẫn còn đó những người có thể tạo ra đột biến (ngoại trừ trường hợp của Di Maria đang còn bỏ ngỏ). Chỉ cần một khoảnh khắc lóe sáng, Messi và các đồng đội hoàn toàn có thể làm nên chuyện.

Do đó, đây sẽ là trận đấu khó khăn cho cả hai và cơ hội sẽ dành cho đội nào có sự đột biến xuất sắc của những cá nhân. Và yếu tố này sẽ là lợi thế cho vũ điệu tango trước người Đức khi trong đội hình của họ là một Messi có thể tỏa sáng bất cứ lúc nào. Trận đấu có thể sẽ phải giải quyết trong 120 phút thi đấu với phần thắng dành cho người Argentina. Như vậy, lời nguyền sẽ còn nguyên giá trị của nó mà không có yếu tố bất ngờ nào. Tưởng cũng nên nhắc lại rằng, bóng đá cũng giống như bất cứ sự kiện nào, người hâm mộ có quyền đưa ra nhận định và diễn biến cá nhân theo nhiều hướng, nhưng thực tế chỉ được hiện rõ khi chính nó qua đi hoặc dừng lại.

(Bạn đọc: Văn Chiến)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục