Wilfried Zaha: Trên đường trở thành “Ian Wright” mới?

13:22 Thứ tư 14/11/2012

Có một cầu thủ chạy cánh trẻ tuổi và đầy tài năng, mới được triệu tập vào ĐT Anh và đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Không phải Raheem Sterling, ngôi sao đang lên của Liverpool. Anh là Wilfried Zaha.

Có thể bạn chưa từng nghe đến cái tên Zaha trước đây, nhưng có lẽ chuyện đó sẽ thay đổi. Cầu thủ mới 20 tuổi đang thi đấu cho Crystal Palace đang gây “sốt” ở Anh. Stoke City và Wigan sẵn sàng bỏ ra 3 triệu bảng để chiêu mộ Zaha, nhưng đã bị từ chối. Reading từng đưa ra lời đề nghị trị giá gấp đôi vào ngày cuối cùng của thị trường chuyển nhượng mùa hè vừa qua, nhưng cũng không thể mang anh về. Crystal Palace hẳn nhiên là không muốn bán viên ngọc của mình. Tuyển trạch viên chính Steve Rowley của Arsenal đã theo dõi kĩ từng bước tiến của Zaha, và “Pháo thủ” đang rất muốn đưa anh về trong kì chuyển nhượng mùa Đông tới đây. Zaha được đánh giá là cầu thủ xuất sắc nhất tại Selhurst Park kể từ thời Ian Wright, trùng hợp thay là một huyền thoại của Pháo thủ. Zaha có sự khéo léo, tốc độ và kĩ năng xử lí bóng tuyệt vời, có thể chơi ở mọi vị trí trên hàng công, nhưng đặc biệt nguy hiểm ở bên cánh.

Zaha sẽ đến Arsenal và trở thành một Ian Wright thứ 2?

Wilfried Zaha sinh năm 1992 tại Bờ Biển Ngà và chuyển đến London cùng gia đình khi mới 4 tuổi. Chính vì vậy mà ĐT Bờ Biển Ngà và ĐT Anh đang tranh giành cầu thủ trẻ của Palace. Didier Drogba đã từng thuyết phục anh khoác áo ĐT Bờ Biển Ngà tham dự Giải vô địch các quốc gia Châu Phi(CAN) vào đầu năm 2013. Kể cả khi Zaha có góp mặt trong trận đấu giao hữu với Thụy Điển tới đây, anh vẫn có thể khoác áo ĐT Bờ Biển Ngà, bởi đó không phải là một trận đấu chính thức. Zaha cho biết: “Didier đã gọi cho tôi và thật lòng tôi đã bị sốc. Anh ấy là một người khiêm tốn ,và đã kể cho tôi nghe về Bờ Biển Ngà. Tôi sinh ra ở đó, nhưng tất cả những gì tôi biết là nước Anh. Tôi đã thi đấu cho đội U-21, và giờ thì được triệu tập lên ĐTQG. Hiện tại tôi đang phân vân, nhưng rồi tôi sẽ đưa ra quyết định”.

Việc Hodgson triệu tập một cầu thủ trẻ mới 20 tuổi đang thi đấu tại giải hạng Nhất làm bất ngờ nhiều người. Nhưng với các CĐV của Crystal Palace thì không. Họ luôn hát vang: “Cậu ấy quá giỏi so với các người!” mỗi khi Zaha tỏa sáng. Sau 7 năm ăn tập ở đội trẻ của Crystal Palace, Zaha được lên đội một vào năm 2009. Anh chỉ ra sân đúng 10 phút ở mùa giải 2009-2010. Nhưng mùa giải sau đó, Zaha trở thành một cầu thủ trụ cột. Anh ra sân 41 trận, ghi được 1 bàn và có 2 đường kiến tạo. Đến mùa 2011-2012, Zaha tiếp tục ra sân 41 trận, ghi được 6 bàn và có 2 đường kiến tạo, được bầu là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất ở Football League(Các giải hạng dưới của Anh) cũng như trở thành cầu thủ trẻ xuất sắc nhất do các fan của Palace bầu chọn năm thứ 2 liên tiếp. Zaha tiếp tục bùng nổ ở mùa giải năm nay, khi đã có 4 bàn và 2 đường kiến tạo sau 15 trận, giúp Crystal Palace vươn lên dẫn đầu bảng tại League Championship. Chỉ sau 3 mùa giải, Zaha đã ra sân tổng cộng 110 trận trên mọi đấu trường, ghi được 14 bàn thắng. Với 1 cầu thủ 20 tuổi, đó là những con số hết sức ấn tượng.

Ở Anh, rất nhiều cầu thủ được gắn mác thần đồng, nhưng do những lời tâng bốc của giới truyền thông và sự tự mãn quá sớm mà xuống dốc không phanh. Zaha khi được phỏng vấn đã trả lời đầy tự tin xen lẫn một chút ngạo mạn: “Trừ Ronaldo và Messi, tôi sẽ chẳng nhìn vào ai khác và nghĩ rằng anh ta giỏi hơn tôi”. Thời gian sẽ trả lời chúng ta Zaha có trở thành một cầu thủ lớn hay không. Nhưng với một người từng bỏ ra 10 năm rèn luyện thuần thục những pha xử lí bóng của Ronaldinho với một trái bóng tennis, suýt bị Palace thải loại khi mới 15 tuổi, và phải nỗ lực rất nhiều để có ngày hôm nay, thì hãy cứ để anh tận hưởng những khoảnh khắc hạnh phúc này đi đã.

HỒ SƠ WILFRIED ZAHA

Tên đầy đủ: Dazet Wilfried Armel Zaha

Sinh ngày 10 tháng 11 năm 1992 tại Abidjan, Bờ Biển Ngà

Cao: 1m80

Nặng: 66kg

Thi đấu cho đội trẻ Crystal Palace từ năm 2002, lên đội 1 năm 2009

Đã ra sân 110 trận, ghi được 14 bàn thắng và có 10 đường kiến tạo

Được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất của Football League mùa giải 2011-2012

Đã có 5 lần khoác áo ĐT U-21 Anh.
Thanh Hoài | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục