Vượt sóng ngầm, CLB TP.HCM hướng đến HAGL

19:19 Thứ năm 06/10/2022

HLV Vũ Tiến Thành đã giải quyết dứt điểm một số vấn đề tồn đọng trong nội bộ đội bóng để tập trung cho việc tìm điểm trước HAGL ở vòng 18 V-League 2022.

 - Bóng Đá

CLB TP.HCM còn 8 trận đấu nữa để thay đổi số phận của mình trước khi quá muộn. Ảnh: Quang Thịnh.

CLB TP.HCM đã có những chuyển biến tích cực sau khi bổ nhiệm HLV Vũ Tiến Thành cùng các cộng sự mới. Trong giai đoạn quan trọng nhất của mùa giải, những thay đổi này phần nào mang lại niềm tin và sự khởi sắc để đội bóng thực hiện mục tiêu trụ hạng trước khi quá muộn.

Tiền bạc phân minh

CLB TP.HCM chia tay đến 3 HLV vì thành tích không tốt trong mùa giải 2022. Vấn đề âm ỉ không còn gì khác ngoài chuyện tiền bạc từ nửa sau mùa giải 2021. Do việc này không được giải quyết đến nơi đến chốn, thậm chí phải đâm đơn thưa kiện nhau nên nội bộ đội bóng lục đục. Tâm thế của cầu thủ đi đòi tiền khiến họ không giữ được 100% nhiệt huyết.

Sự việc đã xảy ra sau khi giai đoạn 2 V-League 2021 dừng lại và mùa giải năm đó bị hủy vì Covid-19. CLB TP.HCM có phụ lục đi kèm là sẽ không trả lương (nhưng vẫn trả 70%) và không thanh toán tiền lót tay ở giai đoạn 2 (đã thanh toán một nửa từ đầu mùa giải 2021) do giải bị hủy. 13 cầu thủ không đồng tình. Vụ việc kéo dài đến tháng 4/2022.

Những ngày đầu tháng 4/2022, 13 cầu thủ công khai lãn công thì chuyện tranh chấp khoản tiền này mới lộ ra với dư luận. Khi đó, HLV Trần Minh Chiến vẫn lạc quan cho rằng đội bóng sẽ giải quyết được chuyện này. Tưởng chừng như mọi chuyện sẽ kết thúc trong êm đẹp thì song song với đó, thành tích của đội càng ngày càng đi xuống.

 - Bóng Đá

2 HLV và một chủ tịch mất chức vì không thể giải quyết chuyện tiền bạc ở đội bóng.

HLV Minh Chiến không thay đổi được gì nên muốn nghỉ. Việc tranh chấp đến lúc cần luật sư hai bên vào cuộc và đơn kiện được gửi lên LĐBĐ Việt Nam. Chủ tịch CLB Nguyễn Hữu Thắng tiếp quản 2 trận nhưng cũng không thể giải quyết vấn đề cốt lõi. HLV Trương Việt Hoàng được mời về 4 trận và ông cũng chỉ có thể làm tốt nhất công tác chuyên môn.

Cả ba vị HLV đều không thể đứng ra giải quyết chuyện tiền bạc giữa lãnh đạo và cầu thủ. Kết quả là ông Thắng và ông Hoàng bị cho thôi việc. Báo chí gọi sự tuột dốc của CLB TP.HCM do có "sóng ngầm" là có lý do. Dù không ai nói ra nhưng chuyện lấn cấn tiền bạc đã làm mất đi sức mạnh tập thể, sự đoàn kết vốn có của đội như hồi 2020.

Đa số trong 13 cầu thủ lãn công sẽ hết hợp đồng vào cuối năm 2022. Do đó khi bị CLB đối xử không thỏa đáng, họ có những tâm tư để không việc gì phải chơi hết mình, cống hiến 100% để nhận về sự bất mãn cuối mùa. Ở phía CLB TP.HCM, họ cũng có lý do chính đáng và pháp lý rõ ràng để sòng phẳng với cầu thủ. Nhưng đối đầu không phải là cách hợp lý.

Giải quyết cuộc khủng hoảng

Ở thế buộc phải thay đổi, CLB TP.HCM mời được HLV Vũ Tiến Thành từ đội Phố Hiến về cầm quân thay Trương Việt Hoàng. Gần như ngay lập tức, cựu trợ lý tuyển Việt Nam bắt tay ngay vào việc ưu tiên lắng nghe tâm tư của cầu thủ, trao đổi dứt khoát với lãnh đạo đội bóng và đặt vấn đề thẳng thắn về chuyện tiền bạc cũng như tiền thưởng.

Ông Vũ Tiến Thành may mắn là đội bóng đã rơi thế đường cùng, buộc lãnh đạo CLB phải ngồi xuống cùng đối thoại với cầu thủ. Nhưng cũng phải nói thêm, tân HLV này dám đối mặt với sự việc. "Cầu thủ là nhân vật chính, chúng ta phải tôn trọng họ. Tôi nghĩ do cả hai bên chưa giải quyết dứt điểm, không ngồi lại với nhau. Chuyện này nhỏ thôi", ông Thành nói.

Một ngày sau đó với sự chứng kiến của các bên, các cầu thủ lãn công đồng ý ký vào biên bản xác nhận chia sẻ với khó khăn của CLB. Họ sẽ nhận 40% tiền lót tay của giai đoạn 2 mùa giải 2021, trước đó, tất cả đã nhận 50% tiền lót tay cả mùa giải, thường được giải ngân đầu mùa.

 - Bóng Đá

HLV Vũ Tiến Thành và nhiệm vụ có điểm trước HAGL vào chiều 9/10. Ảnh: Quang Thịnh.

Như vậy là vấn đề âm ỉ kéo dài gần một năm được gỡ rối vào lúc "dầu sôi lửa bóng" nhất. Cuộc khủng hoảng không được giải quyết triệt để từ các bên liên quan khiến thành tích của đội đi xuống tệ hại. CLB mất tính ổn định, 2 HLV, 1 chủ tịch CLB mất việc, để đội bóng lao đao giữa muôn trùng sóng gió. Nguy cơ đội rớt hạng chưa bao giờ nhiều như vậy.

Việc HLV Vũ Tiến Thành tiếp quản đội bóng đã phần nào giải quyết hoàn toàn khúc mắc lớn nhất. Giờ là lúc CLB TP.HCM tập trung nhất vào chuyên môn, vào con người, vào lối chơi để tự cứu mình ở 8 trận đấu còn lại. Đội bóng cũng sẵn sàng chi quỹ 11 tỷ đồng để làm tiền thưởng cho đội nếu họ hoàn thành mục tiêu trụ hạng thành công.

Sóng ngầm đi qua, giờ là lúc CLB TP.HCM phải vững vàng. Đối thủ tiếp theo của họ là HAGL ở vòng 18 diễn ra vào chiều 9/10 trên sân Pleiku. Thầy trò Kiatisuk Senamuang chưa biết thắng trong 5 trận gần nhất (2 thua, 3 hòa). Đây là bài toán không đơn giản cho đoàn quân của ông Vũ Tiến Thành.

Quang Thịnh - Zing.vn | 17:00 06/10/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục