Vua boxing và cuộc chiến Việt Nam trong kí ức Sir Alex

11:31 Thứ tư 18/01/2012

Sir Alex nghĩ gì về Muhammad Ali, con người kiệt xuất cùng thời và chỉ sinh sau ông đúng 18 ngày?

17/1/2012 sẽ được ghi nhớ như ngày đặc biệt đối với quyền anh thế giới. Đó là thời điểm tay găng huyền thoại Muhammad Ali kỷ niệm sinh nhật lần thứ 70.

Bức ảnh lịch sử năm 1964: Clay hạ gục nhà vô địch Sonny Liston tại Boston.

Trong sự nghiệp của mình Alex Ferguson đã từng cộng tác và tiếp xúc với rất nhiều cầu thủ, HLV vĩ đại. Tuy nhiên, không có một ai khiến ông ngưỡng mộ như Muhammad Ali.

Khi được hỏi muốn tham dự sự kiện thể thao nào nhất trong lịch sử, chiến lược gia người Scotland không ngần ngại khẳng định: Đó là trận chung kết quyền anh hạng thế giới ngày 25/2/1964.

"Cassiua Clay chạm trán với Sonny Liston, đó là cuộc đối đầu tôi hằng mong ước được chứng kiến tận mắt. Đó chính là cột mốc mở ra sự nghiệp huy hoàng của một trong những VĐV thể thao vĩ đại nhất hành tinh. Clay [sau này đổi tên thành Ali] khi đó rất trẻ, sung sức và tiến bộ chóng mặt".

Đó vẫn là sự kiện thể thao mà Sir Alex khao khát dự khán nhất.

Kỷ niệm khó phai nhất với Sir Alex, người rất trân trọng nhiệt huyết tuổi trẻ, chính là lần chàng trai 22 tuổi liều lĩnh thách thức nhà đương kim vô địch hơn anh tới 10 tuổi. Nên nhớ, trong thời điểm khi ấy, hầu hết giới chuyên gia đều nhận định cửa thắng của Clay là bằng không. 43/46 nhà báo đặt niềm tin vào Liston, thậm chí tờ Los Angeles Times còn bình luận: "Cách duy nhất Clay thắng được trận này là đọc từ điển".

"Trước khi trận đấu diễn ra, Clay đã tới thẳng nhà Liston với một cái bẫy gấu [Liston có biệt danh 'Gấu bự'] và nói: 'Tới đây nào, tới đây nào. Nó dành cho anh đó'. Thật khó có thể tưởng tượng ra gương mặt Liston khi đó. Nó giống như là 'tôi sẽ nghiền nát cậu ra, nhóc hỗ xược ạ'. Đó là một cuộc gặp gỡ in sâu trong tâm trí tôi", Ferguson hồi tưởng.

Ali nổi tiếng với những hoạt động xã hội, các phong trào phản chiến và chống phân biệt chủng tộc.

Không chỉ ngưỡng mộ sự dũng mãnh, táo bạo của huyền thoại Ali, thuyền trưởng của MU cũng đánh giá cao nhân cách của ông: "Dĩ nhiên, để chiến thắng một con quái vật như Liston, Clay đã cho thấy phẩm chất thiên tài của mình. Nhưng tôi còn ấn tượng hơn bởi cá tính và con người anh ấy. Chính Clay đã dạy cho chúng ta bài học về lòng quả cảm, dám đứng dậy phản đối cuộc chiến phi nghĩa ở Việt Nam".

Cần biết rằng hời điểm sau khi lên ngôi vô địch, Ali, thần tượng tạo nên cơn sốt trong giới trẻ Mỹ là người đi tiên phong trong phong trào phản chiến và chống phân biệt chủng tộc. Cũng chính Ali là cảm hứng và động lực để nhà hoạt động nhân quyền Martin Luther King, người đoạt giải Nobel hòa bình năm 1964 vì những nỗ lực chấm dứt nạn kỳ thị chủng tộc, đi tiếp con đường chông gai của mình.

Ở tuổi thất thập cổ lai hy, cả Ferguson và Ali đều có được một sự nghiệp hiển hách sau lưng và trở thành huyền thoại sống của thể thao thế giới đương đại. Điểm khác biệt duy nhất là Ali giờ đây đã nghỉ hưu, lui về hậu trường vui thú điền viên trong khi Ferguson vẫn chưa chịu kết thúc câu chuyện cổ tích của mình tại Old Trafford...
Phá Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục