'Vũ khí bí mật' trên khán đài của đội tuyển Mỹ tại World Cup Qatar

06:40 Thứ bảy 26/11/2022

Các thành viên lực lượng vũ trang Mỹ đóng quân tại Qatar giúp đội tuyển quốc gia nước này có một lượng người cổ vũ đông đảo trong các trận đấu tại vòng chung kết World Cup 2022.

Thiếu tá không quân Mỹ Daniel Bair chủ yếu làm công việc bàn giấy, viết email và gọi điện thoại. Đó không phải công việc khiến các con của ông cảm thấy thích thú trong các cuộc nói chuyện điện thoại.

Nhưng kể từ khi được điều đến Qatar vào mùa hè, ông đã mong chờ 2 điều xảy ra. Điều đầu tiên chính sự giảm bớt cái nóng của mùa hè. Ông cũng mong muốn được chứng kiến đội tuyển bóng đá quốc gia Mỹ đến Qatar. Gia đình của ông luôn tỏ ra thích thú mỗi khi nhắc đến sự kiện này.

Khi đội tuyển Mỹ đối đầu với Anh tại vòng chung kết World Cup 2022 vào hôm 26/11, họ là đội tuyển bị đánh giá thấp hơn nhiều. Nhưng trong khi đội tuyển Mỹ có thể bị áp đảo ở mọi vị trí trên sân, họ có ít nhất một lợi thế trước đội tuyển Anh. Đó là hàng nghìn người hâm mộ là các binh sĩ thuộc lực lượng vũ trang Mỹ đang đóng quân tại thủ đô Doha.

"Chúng tôi cảm thấy như những con thú bị nhốt trong lồng khi sống ở đây. Chúng tôi đã sẵn sàng 'cháy hết mình' vì đội tuyển Mỹ", thiếu tá Bair cho biết.

Trước trận mở màn của đội tuyển Mỹ tại vòng chung kết World Cup 2022 nơi họ hòa xứ Wales với tỉ số 1-1, những binh sĩ nước này đã có dịp được chứng kiến các cầu thủ này trình diễn kỹ năng.

Những cổ động viên đặc biệt

Khoảng 1.000 người đã tới xem buổi tập đầu tiên của đội tuyển Mỹ sau khi các cầu thủ đặt chân đến Qatar, nơi họ được trò chuyện cùng các cầu thủ và huấn luyện viên Gregg Berhalter. Giống như tham gia một chiến dịch quân sự, những binh sĩ này không được phép chụp ảnh trong một số giai đoạn do đây là buổi tập chiến thuật đặc biệt của đội tuyển Mỹ.

Bair, một quân nhân dự bị, là một chuyên gia tâm lý cho các cặp đôi khi không trong thời gian tại ngũ. Ông để ý đặc biệt đến các yếu tố tâm lý trong quá trình tập luyện của đội bóng. Theo ông, những yếu tố này giúp tăng tính liên kết giữa các cầu thủ. Ông cho biết mình cùng những binh sĩ khác đang đóng quân tại quốc gia Trung Đông nhỏ bé này đều rất háo hức được theo dõi sự trở lại của đội tuyển Mỹ tại đấu trường World Cup sau 8 năm vắng mặt ở giải đấu này.

 - Bóng Đá

 Huấn luyện viên Gregg Berhalter và các cầu thủ đội tuyển Mỹ giao lưu với cổ động viên trong một buổi tập tại Qatar. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, đại tá không quân Brandon Sokora tuy không biết việc ông được bố trí tại Qatar vào đúng thời điểm diễn ra World Cup 2022 có phải là một sự một sự sắp đặt có chủ đích, nhưng cảm thấy hạnh phúc vì điều này.

Trước khi chuyển tới Qatar, ông Sokora từng đóng quân ở Anh. Vị trí này cho phép ông đến theo dõi một số trận đấu trong khuôn khổ World Cup bóng đá nữ năm 2019 tại Pháp. Trong giải đấu này, ông Sokora đã chứng kiến đội tuyển Mỹ đánh bại Thụy Điển và chủ nhà Pháp để lên ngôi vô địch.

Sau giải đấu này, vị đại tá không quân và gia đình đã trở thành những người ủng hộ nhiệt thành của các đội tuyển bóng đá Mỹ.

Ông Sokora cũng đến tham dự buổi tập đầu tiên của đội tuyển. Ông tin rằng sự xuất hiện của các binh sĩ Mỹ tại các trận đấu của đội tuyển quốc gia nước này sẽ giúp các cầu thủ có cảm giác như đang thi đấu trên sân nhà. Đại tá Sokora hiểu được điều này khi đã từng trải nghiệm một cảm giác tương tự trong quá khứ.

Cảm giác như thi đấu trên sân nhà

Theo đó, trong thời gian chơi bóng bầu dục cho đội tuyển của Học viện Không quân Mỹ, ông Sokora luôn có cảm giác kỳ lạ trong một số trận đấu trên sân khách. Khi đội tuyển Học viện Không quân Mỹ, chơi bóng tại những trường tại các khu vực như bang Hawaii, những nơi gần căn cứ không quân, ông Sokora luôn có cảm giác như đang thi đấu trên sân nhà.

"Tôi chắc đội tuyển bóng đá quốc gia Mỹ sẽ có cảm giác tương tự", ông cho biết.

 - Bóng Đá

 Thiếu tá Daniel Bair và thượng sĩ Chris Morton đến theo dõi một buổi tập của đội tuyển bóng đá Mỹ. Ảnh: Daniel Bair.

Mặc dù sự hiện diện của đội tuyển Mỹ tại vòng chung kết World Cup là một điểm nhấn đáng chú ý trong thời gian đóng quân tại Qatar của nhiều quân nhân Mỹ tại đây, chính quân đội Mỹ cũng góp phần định hình đội tuyển bóng đá quốc gia của nước này ngày nay.

Theo đó, trong kỳ World Cup được tổ chức 16 năm trước tại Đức, đội tuyển bóng đá Mỹ đã đến thăm căn cứ không quân Ramstein. Cho đến ngày hôm nay chuyến thăm đấy đã có tác động lớn tới một thành viên đội hình tuyển Mỹ hiện tại. Thành viên đó là Weston McKennie.

Trước khi trở thành một tiền vệ trong đội tuyển Mỹ và câu lạc bộ Juventus, McKennie lớn lên trong một gia đình quân đội và yêu thích bộ môn bóng bầu dục.

"Đó là sở thích duy nhất của tôi cho đến khi gia đình tôi chuyển tới Đức", cầu thủ này cho biết.

Tuy nhiên, khi chuyển tới Đức, những đứa trẻ bằng tuổi McKennie không chơi bóng bầu dục, buộc anh phải chuyển sang chơi bóng đá. Sau khi trở lại Texas, McKennie, lúc này là một cậu bé 9 tuổi, đã chơi cả 2 môn thể thao cho đến khi anh đưa ra một quyết định khác với phần lớn các cậu bé người Mỹ khác. McKennie đã chọn theo con đường cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp thay vì chơi bóng bầu dục.

"Chúng tôi sẽ chơi hết khả năng để đại diện cho các bạn", McKennie nói trước những quân nhân đến quan sát buổi tập của đội tuyển Mỹ.

 - Bóng Đá

 Tiền vệ đội tuyển Mỹ Christian Pulisic chụp ảnh cùng người hâm mộ trong một buổi tập tại Qatar. Ảnh: Reuters.

Vẫn còn phải chờ xem liệu sự xuất hiện của những quân nhân Mỹ trên khán đài tại Qatar có giúp đội tuyển nước này vượt qua vòng bảng tại vòng chung kết World Cup, Trong trận mở màn, họ đã bị đội tuyển xứ Wales cầm hòa với tỷ số 1-1 sau khi đã dẫn trước trong hiệp một.

Tỉ số này buộc đội tuyển Mỹ phải giành được kết quả tích cực trong 2 trận đấu còn lại tại vòng bảng. Đối thủ trong trận tiếp theo của đội tuyển Mỹ là đội tuyển Anh, một trong những ứng cử viên vô địch tại World Cup lần này.

Một kết quả hòa được xem như thành công với đội tuyển Mỹ trước trận đấu quyết định với Iran, nơi họ buộc phải giành chiến thắng nếu muốn có cơ hội vượt qua vòng bảng.

Đây sẽ là một trải nghiệm hoàn toàn mới với thiếu tá Bair. Ông chưa từng theo dõi trực tiếp một trận bóng đá trong quá khứ. Tuy nhiên, ông biết mình sẽ phải làm gì trên khán đài trong trận đấu giữa Mỹ và Iran.

"Tôi không thể chờ đợi để cổ vũ hết mình cho đội tuyển Mỹ", ông cho biết.

Nguồn: Zing.vn
An Bình | 01:00 26/11/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục