Vũ khí bí mật phía sau 3 tấm HCV của sao điền kinh Trung Quốc

20:59 Thứ hai 25/02/2019

Su Bingtian thành công như hiện nay là do anh sử dụng những thiết bị công nghệ hiện đại để hỗ trợ tích cực cho quá trình luyện tập.

Cách đây 4 ngày (21/2) tại giải IAAF 2019 diễn ra ở Dusseldorf (Đức), vận động viên chạy nước rút của Trung Quốc Su Bingtian tiếp tục gây ấn tượng khi giành huy chương vàng thứ 3 trên đường chạy 60 m chỉ trong vòng 8 ngày với thành tích 6,49 giây.

Chính vì tốc độ chạy xé gió của mình mà ở Trung Quốc, Su Bingtian được gọi là “người đàn ông bay”. Vận động viên 30 tuổi này tạo ra kỳ tích chưa từng có trong lịch sử điền kinh Trung Quốc.

Su-Bingtian-01

 Su Bingtian trên đường chạy chung kết 60 m. Ảnh: Sina.

Mới đây, đài truyền hình Trung Quốc (CCTV) phát sóng chương trình ghi lại quá trình tập luyện ở khoá huấn luyện mùa đông của ngôi sao điền kinh Trung Quốc. Chương trình này tiết lộ “vũ khí bí mật” công nghệ cao giúp Su Bingtian “cất cánh”, tên gọi là “mô hình vô địch”.

Trước kỳ huấn luyện, anh đã được ban huấn luyện cho làm các thử nghiệm khoa học và phân tích dữ liệu để tìm ra những khiếm khuyết trên đường chạy.

Sau đó, để cải thiện khả năng chạy trên đường đua, nội dung đào tạo của Su được lên kế hoạch kỹ lưỡng đến từng chi tiết, bao gồm thứ tự của chân trái, chân phải khi chạy và thậm chí cách thở.

Các huấn luyện cũng tiến hành kiểm tra tốc độ tối đa trong phạm vi từ 30 m đến 60 m thông qua nhiều thiết bị để đảm bảo tối ưu hóa việc chuyển động và tải trọng của vận động viên này trong suốt quá trình luyện tập.

Những thông số này, sau đó được truyền trực tiếp đến điện thoại của HLV thông qua Bluetooth, cho phép HLV đưa ra cái nhìn trực quan và giúp Su Bingtian điều chỉnh kịp thời.

Su-Bingtian-02

 Vận động viên sinh năm 1989 ăn mừng HCV tại giải Dusseldorf. Ảnh: Sina.

Điều thú vị là trong nhiều buổi tập, vận động viên này phải luyện tập việc hít thở bằng cách “thổi bong bóng”. Su Bingtian sẽ thở bụng 4 lần trong toàn bộ quá trình chạy 100 m.

Bằng cách này, lượng oxy hít vào sẽ lớn hơn nhiều so với việc thở bằng phổi như bình thường. Điều này giúp cải thiện tốc độ của anh trong giai đoạn nước rút.

Thành công của Su Bingtian đạt được một phần nhờ sự hỗ trợ của công nghệ, tuy nhiên tiền đề của mọi thứ lại chính là sự chăm chỉ, kiên trì và những nỗ lực của anh.

Nguồn: Zing.vn
Quỳnh Hoa | 20:11 25/02/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục