Vũ khí bí mật đưa Hải Phòng lên đỉnh bảng V.League

11:20 Thứ tư 09/11/2022

Không CLB nào ghi bàn từ các pha dàn xếp đá phạt góc nhiều như Hải Phòng trong mùa giải V.League 2022.

Vũ khí bí mật đưa Hải Phòng lên đỉnh bảng V.League - Bóng Đá

 HLV Chu Đình Nghiêm đang là kiến trúc sư trưởng trong thành công của CLB Hải Phòng tại V.League 2022. Ảnh: Bảo Ngọc.

Bàn thắng của Đặng Văn Tới vào lưới Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đã là lần thứ 7 ở mùa giải này Hải Phòng ghi bàn từ những tình huống phạt góc.

Nếu Rimario Gordon đang là "vũ khí" số một của đội bóng đất cảng với 17 lần lập công thì những tình huống phạt góc đang là thứ vũ khí lợi hại thứ hai của Hải Phòng ở mùa giải này.

Chuỗi trận sống nhờ tình huống cố định

16 trên 18 điểm tối đa là thành tích xuất sắc của Hải Phòng trong 6 trận gần nhất, chính vào giai đoạn cuộc đua vô địch diễn ra căng thẳng nhất.

Tính cả bàn thắng từ chấm phạt đền trong chiến thắng tại Thống Nhất trước CLB Sài Gòn, Hải Phòng đã mở tỷ số ở 5 trong 6 trận bằng những tình huống cố định. Đáng nói hơn, đội chủ sân Lạch Tray ghi 5 trong 8 bàn thắng nhờ những tình huống phạt góc.

Vũ khí bí mật đưa Hải Phòng lên đỉnh bảng V.League - Bóng Đá

 Bàn thắng của Đặng Văn Tới vào lưới Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.

Nếu bàn phản lưới nhà của trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh trong trận gặp Hà Nội mở ra một hiệp một đầy thăng hoa của Hải Phòng, những tình huống cố định đã trực tiếp giữ lại hy vọng về chức vô địch cho HLV Chu Đình Nghiêm và các học trò ở những trận đấu trước đó.

Hải Phòng gặp nhiều khó khăn trong chuyến làm khách trên sân Thanh Hoá ở vòng đấu thứ 18 và chỉ có thể khai thông thế bế tắc bằng pha đánh đầu thành bàn của Rimario ở phút thứ 76.

Một vòng sau đó, trên sân nhà, Hải Phòng để CLB Bình Dương vươn lên dẫn trước ngay từ phút thứ 7 và phải nhờ đến hai quả phạt góc thành bàn để có trọn vẹn 3 điểm. Một trong hai bàn là cú dứt điểm cận thành của Rimario ở những phút bù giờ hiệp hai.

Không thể phủ nhận, HLV Chu Đình Nghiêm đang xây dựng một lối chơi khoáng đạt cho đội bóng đất cảng mà điểm nhấn là khả năng áp đặt trận đấu và tạo ra cơ hội ghi bàn từ các tình huống triển khai bóng. Nhưng cũng không thể phủ nhận, Hải Phòng là một đội khá toàn diện khi họ biết cách giải quyết trận đấu từ những tình huống cố định.

Chiến thuật phạt góc riêng biệt

Gần như mọi tình huống phạt góc của Hải Phòng đều có cùng một cách sắp xếp nhân sự trong vùng cấm địa. Họ kiên định với điều này kể từ đầu mùa giải.

Trong bàn thắng của Đặng Văn Tới vào lưới Hà Tĩnh, Triệu Việt Hưng, một cầu thủ thuận chân trái, là người được giao nhiệm vụ thực hiện quả phạt. Ở khu vực cột gần là sự xuất hiện của đội trưởng Nguyễn Hải Huy và Châu Ngọc Quang, những người không có thể hình thực sự tốt.

Joseph Mpande và Rimario Gordon, những cầu thủ có sức mạnh tốt nhất của Hải Phòng, tấn công trực diện khung thành. Trung vệ Đặng Văn Tới và tiền vệ trụ Moses đón bóng ở cột xa. Ngoài vùng cấm địa là sự xuất hiện của hậu vệ cánh Phạm Trung Hiếu.

Vũ khí bí mật đưa Hải Phòng lên đỉnh bảng V.League - Bóng Đá

 Cách bố trí nhân sự của Hải Phòng trong tình huống phạt góc trước Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.

Theo hướng tấn công bên trái, cách bố trí này vẫn được duy trì. Đội trưởng Hải Huy, một cầu thủ thuận chân phải, là người thực hiện tình huống đá phạt. Việt Hưng và Ngọc Quang di chuyển ở cột gần, Mpande và Rimario ở khu chính diện trong khi Văn Tới và Moses ở cột xa.

Vũ khí bí mật đưa Hải Phòng lên đỉnh bảng V.League - Bóng Đá

 Cách bố trí nhân sự của Hải Phòng trong tình huống phạt góc trước Viettel.

Về cơ bản, HLV Chu Đình Nghiêm muốn một tình huống phạt góc được thực hiện xoáy vào trong và hướng đến vị trí của hai cầu thủ chạy cột gần. Nhiệm vụ của một trong hai cầu thủ này không phải là cố gắng dứt điểm trực tiếp vào khung thành đối phương mà cần chạm bóng để khiến quỹ đạo đi của trái bóng trở nên khó đoán hơn trong hướng bay trực tiếp vào khu vực 5,5 m.

Việc bố trí tới hai cầu thủ chạy cột gần cũng cho thấy những tính toán của ban huấn luyện CLB Hải Phòng khi họ muốn gia tăng khả năng chạm bóng ở cột gần.

Ở cự ly rất gần, việc cầu thủ ở cột gần chạm được vào bóng khiến phản xạ phòng ngự của đối phương bị thay đổi, giúp Hải Phòng có được thời cơ cho một tình huống dứt điểm.

Đó là lý do tại sao Mpande và Rimario được bố trí ở khu vực chính diện với khung thành đối phương. Hai cầu thủ có sức mạnh, có khả năng không chiến tốt nhất của đội được sử dụng để chờ đợi những pha bóng khó đoán từ cột gần.

Vũ khí bí mật đưa Hải Phòng lên đỉnh bảng V.League - Bóng Đá

 Cách bố trí các tình huống tấn công phạt góc của Hải Phòng.

Bàn thắng của Rimario vào lưới CLB Thanh Hoá hồi tháng 3 là một minh chứng rõ ràng cho ý đồ của HLV Chu Đình Nghiêm.

Từ quả phạt góc bên cánh phải, Hải Huy là người chọn điểm ở cột gần trước khi chạm bóng để khiến bóng rơi trực tiếp vào chính giữa khu vực 5,5 m, mang đến cơ hội không thể tốt hơn để tiền đạo mang áo số 9 phát huy sức mạnh.

Vũ khí bí mật đưa Hải Phòng lên đỉnh bảng V.League - Bóng Đá

 Bàn thắng của Rimario vào lưới Thanh Hoá.

Vũ khí bí mật đưa Hải Phòng lên đỉnh bảng V.League - Bóng Đá

 Pha đánh đầu ở khoảng cách 5 m của Rimario.

Ngay cả khi Rimario hay Mpande không thể phản xạ hoặc chọn điểm chính xác để ghi bàn, một khi cầu thủ chạy cột gần của Hải Phòng có thể chạm bóng, các cầu thủ phòng ngự đối phương sẽ phải đối mặt những tình huống khó khăn trong việc ra quyết định.

Ở khoảng cách rất gần, việc trái bóng đổi hướng di chuyển khiến các cầu thủ phòng ngự rất khó phán đoán, điển hình là tình huống Bùi Hoàng Việt Anh đá phản lưới nhà trong chiến thắng 3-2 của Hải Phòng trước Hà Nội tại Lạch Tray.

Vũ khí bí mật đưa Hải Phòng lên đỉnh bảng V.League - Bóng Đá

 Tình huống đá phản lưới nhà của Bùi Hoàng Việt Anh.

Nếu theo dõi HLV Chu Đình Nghiêm đủ lâu, có thể thấy được đây là phương án đá phạt góc đã được ông Nghiêm áp dụng thành công từ thời gian dẫn dắt CLB Hà Nội.

Vũ khí bí mật đưa Hải Phòng lên đỉnh bảng V.League - Bóng Đá

 Định hướng tấn công phạt góc của CLB Hà Nội dưới thời HLV Chu Đình Nghiêm.

Không dễ để bắt bài

Từ đầu mùa đến trước chiến thắng Nam Định, Hải Phòng đã được hưởng 127 tình huống đá phạt góc và chỉ 4 lần trong số đó, họ không sử dụng cầu thủ chơi biên nghịch chân để đá phạt. Cũng trong 127 tình huống đá phạt góc đó, 97 lần Hải Huy, Việt Hưng hay hậu vệ cánh trái Hoàng Thái Bình chủ đích đưa bóng đến khu vực cột gần.

Hải Phòng gần như chỉ sử dụng duy nhất một phương án đá phạt góc trong mùa giải này. Dù các đối thủ có thời gian nghiên cứu và chuẩn bị cho những tình huống cố định thì phải khẳng định phương án đá phạt góc này không dễ để khắc chế.

Việc tập trung số lượng quá đông cầu thủ ở cột gần có thể khiến đội phòng ngự để hở ra những khoảng trống ở khu vực cột xa. Tình huống dứt điểm từ tuyến hai của Phạm Trung Hiếu ở trận đấu trên sân Quy Nhơn là một ví dụ.

Vũ khí bí mật đưa Hải Phòng lên đỉnh bảng V.League - Bóng Đá

 Bình Định tập trung số đông quân số ở cột gần, Hải Phòng thay đổi phương án đá phạt góc.

Ngay cả khi kiểm soát tốt các quả tạt vào cột gần, đối thủ của Hải Phòng vẫn có thể đối mặt với nguy hiểm khi đội bóng của HLV Chu Đình Nghiêm kiểm soát được các pha bóng hai. Hải Phòng đã ghi cả hai bàn vào lưới Bình Dương trên sân nhà theo kịch bản như vậy.

Vũ khí bí mật đưa Hải Phòng lên đỉnh bảng V.League - Bóng Đá

 Từ tình huống phạt góc, bóng bật ngược lại vị trí của Triệu Việt Hưng, cầu thủ đá phạt.

Vũ khí bí mật đưa Hải Phòng lên đỉnh bảng V.League - Bóng Đá

 Moses có khoảng trống ở ngay chính diện vùng cấm địa.

Vũ khí bí mật đưa Hải Phòng lên đỉnh bảng V.League - Bóng Đá

 Tình huống chớp cơ hội của Hải Huy.

Việc buộc đối thủ phải tập trung nhân sự lớn ở khu vực cột trước và thường xuyên sử dụng các tình huống đá phạt vào cột gần khiến Hải Phòng luôn đẩy khối phòng ngự cố định của đối phương về sát với khu vực 5,5 m. Vì thế, khoảng trống xuất hiện ở ngay chính diện vùng cấm địa và khu vực cột xa là thứ đội bóng của HLV Chu Đình Nghiêm có thể khai thác từ những tình huống bóng hai.

Đáng nói là, trong 7 bàn mà Hải Phòng ghi được từ các tình huống phạt góc, có tới 4 lần Rimario và các đồng đội lập công từ một tình huống thu hồi bóng ở ngoài vùng cấm và tiếp tục tấn công ngay sau đó.

Số một về sự hiệu quả

Xét trên số lượng các quả phạt góc được hưởng trung bình mỗi trận tại mùa giải này, Hải Phòng đứng đầu. Họ cũng là đội giữ kỷ lục về số lượng quả phạt góc một đội được hưởng khi đã thực hiện tới 15 quả đá phạt góc trong trận hòa Thanh Hoá trên sân nhà hồi tháng 3.

Đáng nói hơn, 19,7% (25/127) số quả phạt góc (tính đến trước trận gặp Nam Định) Hải Phòng được nhận đến trực tiếp từ một quả phạt góc của chính đội bóng này. Với cách thực hiện phạt góc như vậy, tỷ lệ được hưởng các quả phạt góc liên tiếp của đội bóng đất cảng luôn là rất cao xét theo xu hướng phòng ngự ở cột gần của các đối thủ.

Vũ khí bí mật đưa Hải Phòng lên đỉnh bảng V.League - Bóng Đá

 Số quả phạt góc được hưởng mỗi trận tại V.League mùa giải này.

Xét về độ hiệu quả, đội bóng của HLV Chu Đình Nghiêm cũng là số một. Tỷ lệ chuyển hoá các pha dứt điểm từ tình huống phạt góc thành bàn của CLB Hải Phòng lên đến hơn 25%. Có nghĩa cứ trung bình 4 pha dứt điểm từ tình huống phạt góc, họ có một bàn.

Tỷ lệ này đến trực tiếp từ sự khó chịu trong định hướng đá phạt góc của đội chủ sân Lạch Tray.

Vũ khí bí mật đưa Hải Phòng lên đỉnh bảng V.League - Bóng Đá

 Hiệu quả ở khả năng tấn công phạt góc.

Dưới sự dẫn dắt của cựu HLV trưởng CLB Hà Nội, Hải Phòng đang trải qua một mùa giải như mơ. Họ có một phong cách bóng đá rõ ràng, tinh thần chơi bóng ấn tượng và những cá nhân đạt phong độ cao.

Sự chi tiết của HLV Chu Đình Nghiêm không chỉ được thể hiện trong cách triển khai bóng, cách gây áp lực hay cách thực hiện các tình huống chuyển đổi trạng thái mà còn trong cách đội bóng này dàn xếp các tình huống cố định.

Hải Phòng đang được hưởng trái ngọt từ kinh nghiệm và đẳng cấp của một trong những HLV hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Thành Vũ - zingnews | 09:05 09/11/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục