VTVcab mải lo K-Pop, lãng quên Champions League?

19:22 Thứ ba 05/04/2016

Rất bất ngờ, theo nguồn tin chính thức từ Truyền hình cáp Việt Nam (VTVcab) thì họ đang bận họp ở Hàn Quốc về vụ K-Pop và không có thời gian trả lời dư luận về vấn đề bản quyền Champions League...

Cách đây hơn nửa tháng, chúng tôi đã đăng tải loạt bài phản ánh chuyện Truyền hình cáp Việt Nam (VTVcab) không thể truyền trực tiếp các trận đấu hấp dẫn ở lượt về vòng 1/8 Champions League 2015-2016 đến người hâm mộ mà tâm điểm là cuộc đọ sức giữa Chelsea – Paris Saint Germain. Giải thích lý do dẫn đến sự cố này, ông Hoàng Ngọc Huấn – Tổng Giám đốc VTVcab đã trả lời Dân Việt: “Vấn đề chỉ nằm ở lỗi kỹ thuật phát sóng vệ tinh từ đơn vị cung cấp bản quyền và VTVcab gặp khó khăn trong việc thu phát tín hiệu Champions League và Europa League.”

Việc “câu trộm” Champions League của một bộ phận dân mạng khiến VTVcab đang gặp khó khăn trong việc phục vụ các thuê bao của mình? Ảnh: I.T.

Nhưng cũng ở thời điểm đó, một nguồn tin hậu trường đã chủ động liên hệ với Dân Việt để nói về lý do “lỗi kỹ thuật” là gì? Nguồn tin này cho hay, VTVcab đã mua gói bản quyền truyền hình Champions League nhưng lại bị các phần mềm xem TV online như: app store, market,… (chuyên dùng cho xem bóng đá qua điện thoại) câu trộm, phát tán trên internet. VTVcab cứ cố gắng chặn phần mềm này thì lại “mọc” ra phầm mềm khác, không thể kiểm soát nổi. Và khi đối tác của VTVcab phát hiện, họ yêu cầu tạm dừng phát sóng và hai bên phải thương lượng lại. Hoặc VTVcab phải chi thêm một số tiền để có bản quyền internet, hoặc đối tác sẽ hủy hợp đồng và còn đòi bồi thường thêm.

Thời gian qua đi, rạng sáng 7, 8.4 tới, nhiều khả năng người hâm mộ Việt Nam vẫn không thể được theo dõi trực tiếp các trận đấu hấp dẫn ở lượt đi tứ kết Champions League, tâm điểm là 2 trận đấu: Barcelona – Atletico Madrid, Paris Saint Germain – Manchester City. Vài ngày qua, chúng tôi đã cố gắng liên lạc với ông Hoàng Ngọc Huấn để tìm hiểu vấn đề nói trên nhưng đều bất thành. Phải đến chiều nay (5.4), ông Huấn mới nhắn tin với nội dung ngắn gọn: “Anh đang họp bên Hàn Quốc về vụ K-Pop...”

Như vậy, phải chăng lúc này, điều VTVcab quan tâm là K-Pop chứ không phải UEFA Champions League - nơi mà hàng triệu trái tim người hâm mộ đang chờ đợi họ có một lời giải thích rõ ràng về "lỗi kỹ thuật"?

Đặt vấn đề xung quanh việc người dân không được xem Champions League với bình luận viên Long Vũ hiện đang là Trưởng ban biên tập VTVcab thì nhận được chia sẻ: “Người hâm mộ chán, buồn khi không được xem trực tiếp Champions League trên sóng truyền hình, thì tôi với tư cách là một người hâm mộ đồng thời là người làm nội dung còn buồn, chán hơn nhiều. Tôi cũng chỉ mong sao VTVcab giải quyết được những khúc mắc về vấn đề bản quyền để có thể giúp dân ta được thưởng thức món ăn tinh thần từ lâu đã quá quen thuộc.”

Cùng với đó, bình luận viên Long Vũ còn chia sẻ thêm: VTVcab không thể phát sóng trực tiếp Champions League, nhưng thời gian qua, các nhà báo và nhiều cổ động viên khác có xem được qua internet không? Thông lệ quốc tế xưa nay, khi đơn vị nào đã mua được bản quyền thì đồng thời cũng phải bảo vệ được bản quyền của mình, chứ không có chuyện họ bảo vệ hộ. Đơn vị nào đó (cụ thể ở Việt Nam là VTVcab-PV) nếu không bảo vệ được bản quyền, hoàn toàn có thể vị đối tác xem xét lại hợp đồng.

Chính Minh | 19:00 05/04/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục