Vòng loại World Cup 2014: Vì sao bóng đá Mexico thống trị Bắc, Trung Mỹ?

15:12 Thứ bảy 15/09/2012

Nằm ở vùng Trung Mỹ, có chung đường biên giới kéo dài gần 3.200 km với Mỹ, một trong những đường biên giới quốc tế bận rộn bậc nhất với 350 triệu lượt người qua lại mỗi năm, Mexico được biết đến là một trong những trung tâm sản xuất, buôn bán chất gây nghiện hàng đầu trên thế giới. Nhưng giữa bóng đêm của ma túy và tội phạm ấy, bóng đá Mexico vẫn tỏa sáng, giống như một lá cờ phấp phới bay trong làn gió biển Caribe.

Những mốc son

Ngày 11/08/2012 vừa qua đã đi vào lịch sử của bóng đá Mexico, khi đội tuyển Olympic nước này giành chiến thắng 2-1 trước Brazil trong trận chung kết môn bóng đá nam ở Olympic London 2012 ở sân vận động Wembley để lần đầu tiên giành được tấm huy chương vàng quý giá. Vô địch Olympic, đó là danh hiệu lớn tầm cỡ thế giới đầu tiên mà bóng đá Mexico đạt được sau hơn 100 năm tồn tại và phát triển, kể từ khi những người châu Âu nhập cư mang môn thể thao vua này đến với đất nước vùng Trung Mỹ.

Sân Azteca huyền thoại, không quốc gia nào ở khu vực Bắc Trung Mỹ có tình yêu bóng đá cuồng nhiệt như Mexico

Ở sân chơi lớn hơn Olympic, World Cup, Mexico cũng là một tên tuổi đáng được tôn trọng, dù họ chưa bao giờ vượt quá ngưỡng tứ kết. Mexico là một trong bốn quốc gia, cùng với Italia, Pháp và Đức (năm 2014 sẽ có thêm Brazil), từng hai lần đăng cai World Cup và trong cả hai lần đó, Mexico đều lọt vào đến tứ kết. Kể từ sau khi mãn án cấm thi đấu quốc tế, Mexico đã có mặt liên tục tại các vòng chung kết World Cup từ năm 1994 ở Mỹ cho đến 2010 ở Nam Phi.

Tại Gold Cup, hay giải vô địch bóng đá Bắc, Trung Mỹ và Carribe, Mexico thực sự là một con “ngáo ộp”. Họ chỉ vắng mặt hai trong tổng số 21 lần giải đã diễn ra, và giành tới chín chức vô địch! Trong những năm gần đây, Mexico đã quay trở lại thống trị Gold Cup bằng hai danh hiệu liên tiếp vào các năm 2009 và 2011, thành tích cho phép họ tham dự Confederations Cup 2013 sẽ diễn ra ở Brazil vào mùa Hè sang năm.

Nguyên nhân thành công

Mexico là một trong những nền kinh tế lớn bậc nhất trên thế giới, với GDP năm 2011 ước tính lên đến gần 1.700 tỷ USD. Mức sống của người dân Mexico khá cao, với thu nhập bình quân đầu người ước đạt 14.600 USD/năm. Nhờ kinh tế phát triển mạnh, Mexico có điều kiện đầu tư nhiều cho bóng đá, từ tuyến đào tạo trẻ cho đến hạng chuyên nghiệp. Hệ thống sân bãi và trang thiết bị phục vụ cho việc tập luyện ở Mexico chẳng thua kém mấy so với nhiều quốc gia ở châu Âu.

So với Mỹ hay Canada, những thành viên thuộc CONCACAF, Mexico vẫn còn thua kém về sức mạnh kinh tế. Song bù lại, bóng đá ở đây được quan tâm đúng mức, là môn thể thao vua thực sự. Ở Mỹ hay Canada, bóng đá chưa bao giờ và sẽ còn rất lâu nữa mới trở thành môn thể thao số một. Với các quốc gia khác ở khu vực Trung Mỹ, dù bóng đá đặc biệt được yêu thích nhưng các điều kiện để phát triển, để vươn lên đỉnh cao, thì không thể sánh với Mexico.

Các cầu thủ Mexico thường chơi thứ bóng đá giàu chất Latin nhưng cũng rất thực dụng và có tính kỷ luật cao. Đấy cũng là những phẩm chất mà nhiều câu lạc bộ ở châu Âu ưa thích, và điều này lý giải tại sao hiện có khá nhiều cầu thủ Mexico đang chơi bóng ở đây. Mùa trước, Javier “Chicharito” Hernandez tạo nên một cơn sốt ở Anh khi đặt chân đến Manchester United, anh em nhà Giovani (Mallorca), Jonathan dos Santos (Barcelona) được kỳ vọng tại Tây Ban Nha cùng với Hector Moreno (Espanyol) hay Andres Guardado (Valencia), cũng như Javier Rodriguez trong màu áo Stuttgart tại Đức.

Chính những cầu thủ đi “đánh thuê” ở châu Âu đã góp phần mang về sức mạnh đáng sợ hơn cho các đội tuyển Mexico, mà ngay cả Brazil hùng mạnh cũng phải e ngại, dù đối đầu ở cấp độ nào. Mexico chính là một trong số những “khắc tinh” hiếm hoi đối với bóng đá Brazil, mà trận tranh huy chương vàng Olympic 2012 mới đây mà một minh chứng. Ở Copa America, nơi Mexico đóng vai trò là khách mời thường xuyên kể từ năm 1993, Brazil cũng luôn gặp quá nhiều khó khăn khi đối đầu với đội tuyển có biệt danh “Ba màu” (El Tricolor, hay El Tri).

Vào thời điểm hiện tại, Mexico đang dẫn đầu tuyệt đối tại vòng ba vòng loại World Cup 2014 khu vực CONCACAF, với đối thủ đáng kể nhất là Costa Rica. Tình thế này cho phép Mexico thẳng tiến đến Brazil, nơi họ sẽ tham dự vòng chung kết World Cup thứ sáu liên tiếp kể từ sau khi vắng mặt tại giải đấu năm 1990 ở Italia do án kỷ luật cấm thi đấu quốc tế vì gian lận tuổi vòng loại Giải vô địch bóng đá trẻ thế giới năm 1989.

Nói đến Mexico, không ít người sẽ nghĩ ngay đến vấn nạn ma túy dẫn đến cái chết của 60.000 người mỗi năm, và những băng đảng mafia khét tiếng. Nhưng trong bóng đêm tối tăm ấy, bóng đá Mexico vẫn không ngừng vươn lên và tỏa sáng, ngày một rực rỡ hơn...

Một trong những scandal lớn nhất của bóng đá Mexico là sử dụng cầu thủ quá tuổi quy định ở vòng loại Giải vô địch bóng đá trẻ thế giới năm 1989. Điều này đã khiến đội tuyển Mexico bị cấm tham dự World Cup năm 1990 tại Italia.

Thành tích của bóng đá Mexico World Cup:

Tham dự 14 trên tổng số 19 vòng chung kết, có mặt ngay từ lần tổ chức đầu tiên vào năm 1930 và xuất hiện liên tục từ năm 1994 đến nay. Mexico đã hai lần đăng cai vòng chung kết World Cup vào các năm 1970 và 1986. Đó cũng là những vòng chung kết mà Mexico đạt được thành tích tốt nhất, lọt vào đến tứ kết. Confederations Cup: Đã tham dự năm trên tổng số tám lần tổ chức và sẽ có mặt ở giải đấu vào năm 2013 tới tại Brazil. Mexico giành chức vô địch năm 1999, khi Confederations Cup diễn ra trên sân nhà. Gold Cup: Tham dự Giải vô địch khu vực Bắc, Trung Mỹ và Caribe 19 trên tổng số 21 lần, chỉ vắng mặt hai lần do năm 1985 không vượt qua vòng loại và năm 1987 bị cấm thi đấu. Mexico đã giành tới chín chức vô địch ở Gold Cup, trong đó có hai danh hiệu liên tiếp gần đây vào các năm 2009 và 2011. Copa America: Mặc dù không thuộc Liên đoàn bóng đá Nam Mỹ nhưng Mexico là khách mời thường xuyên của Copa America suốt từ năm 1993 cho đến nay. Thành tích tốt nhất của Mexico ở giải đấu này là vị trí á quân vào các năm 1993 và 2001. Olympic: Mexico 10 lần tham dự môn bóng đá nam ở Thế vận hội và trong lần mới nhất, tại London 2012 hồi tháng 8 vừa qua, đội tuyển Olympic nước này đã gây bất ngờ lớn khi giành huy chương vàng lần đầu tiên trong lịch sử.
Đông Hà | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục