Vòng chung kết giải bắn súng ISSF World Cup 2013: Hy vọng Hoàng Xuân Vinh

08:16 Thứ ba 05/11/2013

Ngày mai, tại trường bắn Munich, Đức, vòng chung kết giải bắn súng ISSF World Cup 2013 dành cho các nội dung súng ngắn và súng trường sẽ khởi tranh. Các xạ thủ đều được Liên đoàn bắn súng thế giới (ISSF) mời đích danh. Việt Nam có hai đại diện là Hoàng Xuân Vinh và Kiều Thanh Tú đều ở nội dung súng ngắn nam.

Việc Hoàng Xuân Vinh và Kiều Thanh Tú được ISSF mời tham dự VCK ISSF World Cup 2013 không phải ngẫu nhiên. Trong mùa giải này, cả Xuân Vinh và Thanh Tú đều là hai xạ thủ Việt Nam thi đấu thành công nhất trên đấu trường quốc tế.


Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh

Vào thời điểm này, không ai còn nghi ngờ về chiếc vé vào chung kết của Xuân Vinh nữa. Trong hai mùa giải 2012 và 2013, Vinh liên tiếp giành nhiều thành công lớn. Tại Olympic London 2012, Xuân Vinh đã suýt nữa đoạt HCĐ nội dung 10m súng ngắn hơi, sau đó giành HCV châu Á vào tháng 12 năm đó. Sang năm 2013, Xuân Vinh đã đi vào lịch sử bắn súng Việt Nam khi giành HCV World Cup đầu tiên ở trường bắn Changwon, Hàn Quốc. Đây là lý do để cho Xuân Vinh trở thành xạ thủ đầu tiên ghi danh vào danh sách 8 VĐV xuất sắc nhất mùa giải, tranh tài ở Munich, Đức.

Trong khi đó, cái tên Kiều Thanh Tú lại chưa mấy quen thuộc. Ở nội dung 25m súng ngắn bắn nhanh những mùa giải trước, Thanh Tú dường như bị khuất bóng nhà á quân Asian Games Quảng Châu 2010, Hà Minh Thành. Thành công quá lớn của Hà Minh Thành lúc đó thậm chí đã làm lu mờ cả “anh hai” Hoàng Xuân Vinh, chưa nói đến đồng đội luôn ở vị trí thứ hai hoặc thứ ba trên trường bắn quốc nội. Vì lẽ đó, ít ai biết đến Kiều Thanh Tú cho đến ngày, xạ thủ Hà Nội này lọt vào chung kết súng ngắn bắn nhanh ở ISSF World Cup Munich trong khi Minh Thành bị loại ngay ở bài bắn tiêu chuẩn. Tuy sau đó, Thanh Tú chỉ xếp hạng 5 chung cuộc. Nhưng ngần ấy thành tích thôi cũng đủ để ISSF quyết định gửi vé mời tham dự VCK ở Munich cho Thanh Tú.

Như vậy ở trường bắn Munich những ngày tới, cả Xuân Vinh và Thanh Tú sẽ đại diện cho bắn súng Việt Nam tham gia tranh tài với những xạ thủ hàng đầu thế giới. Đây thực sự là một bước tiến lớn bởi ở năm 2012, bắn súng Việt Nam chỉ có Hà Minh Thành “đơn đao phó hội”.

Giờ đây, cả hai xạ thủ Việt Nam đều đã điểm danh ở Munich, chờ giờ khai hỏa. Với một xạ thủ cự phách đã từng kinh qua Olympic London 2012 và bước lên bục vinh quang một kỳ World Cup như Xuân Vinh, vấn đề tâm lý không còn quá đè nặng. Anh đã bước vào giai đoạn ổn định về tâm lý và đặc biệt trước giải, đã trải qua một giai đoạn tập luyện đỉnh cao tại trường bắn Chungbuk, Hàn Quốc. Dường như chưa bao giờ, Xuân Vinh được tập trung đầu tư cao hơn như thế. Có thể những ưu đãi về mặt vật chất của anh không có gì khác so với đồng đội trong đội tuyển quốc gia nhưng về mặt chuyên môn, Xuân Vinh được tạo điều kiện cao nhất có thể. BHL đội tuyển bắn súng quốc gia đã “chọn mặt gửi vàng” vào Xuân Vinh, người đảm trách vai trò anh cả của đội tuyển sau khi xạ thủ xuất sắc Nguyễn Mạnh Tường chuyển sang công tác huấn luyện.

Vì thế, trong những ngày tới ở Munich, người ta hồi hộp chờ Xuân Vinh cùng xạ thủ đồng đội Thanh Tú làm nên điều gì đó, hoặc ít nhất là đạt mức tương đương kỷ lục quốc gia mới thiết lập ở nội dung súng ngắn hơi quen thuộc như ở trường bắn Trung tâm HLTTQG vào tuần trước.

Anh Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục