Vòng 21 V-League 2012: Bắt cá sạch ở sông Tô Lịch?

09:49 Thứ bảy 14/07/2012

Nói về sân chơi chuyên nghiệp Việt Nam với vấn đề chống tiêu cực trong bóng đá cùng những tuyên bố theo kiểu một V-League “sạch”, cựu TTK VFF Trần Bảy đã từng có câu nói thâm thúy rằng "Có ai bắt được con cá sạch ở sông Tô Lịch bao giờ...".

V-League đã bước vào thế cờ tàn với những toan tính ở hậu trường và cả những nỗi lo muôn thủa khi số phận các đội bóng dần an bài. Trong bối cảnh ngôi vô địch có thể sớm ngã ngũ, còn V.Hải Phòng cầm chắc vé xuống hạng, tâm điểm giờ đây chỉ còn là cuộc đua giành quyền trụ hạng mà biên độ đang mở rộng đến đội đứng 5 là Navibank SG với 9 ứng cử viên, trong đó có 3 CLB ở mức độ cực kỳ nguy hiểm gồm K.Khánh Hòa, TĐCS Đồng Tháp và K.Kiên Giang.

Đáng chú ý, trong cuộc chiến trụ hạng có quá nhiều quan chức đầy quyền lực, ít ra cũng là trong địa hạt bóng đá. Đó là K.Khánh Hòa với bầu Tiến Anh, Trưởng ban Kiểm soát VPF. Thanh Hóa của bầu Đệ, người có đóng góp tích cực để VPF ra đời. Chưa hết, CLB Hà Nội của bầu Kiên, Phó chủ tịch VPF hay HAGL của bầu Đức cũng là Phó chủ tịch VPF. XM Ninh Bình của bầu Trường, ông bầu cùng chí hướng với VPF. Điều đó buộc người ta đặt ra câu hỏi, điều đó sẽ tác động như thế nào đến cuộc chiến trụ hạng?

Không chỉ có quá nhiều ông bầu quyền lực có mặt trong cuộc đua trụ hạng, cục diện nhóm cuối có thể bị tác động bởi những CLB không còn động lực. Chẳng nói đâu xa, ngay chiều nay K.Khánh Hòa sẽ đấu với Sài Gòn XT. Nhìn ở góc độ chuyên môn và thứ hạng, chắc chắn Sài Gòn XT mạnh hơn hẳn so với K.Khánh Hòa. Thế nhưng, với V-League, chỉ số ấy nhiều khi chẳng có nghĩa lý gì.

K.Khánh Hòa đang đứng thứ 13, song nhiều người cho rằng, đội bóng thành phố biển Nha Trang sẽ thoát hiểm. Và cú đào thoát “thần kỳ” ấy được bắt đầu từ sân Thống Nhất. Trong quá khứ, bóng đá Khánh Hòa nổi tiếng với danh xưng “vua trụ hạng”. Thi đấu ì ạch, bết bát ở lượt đi, nhưng đội bóng này vẫn cứ trụ hạng nhờ những chiến thắng liên tiếp như được lập trình từ đầu mùa giải. V-League 2012 cũng vậy, nhiều người cho rằng, K.Khánh Hòa đã tính được họ cần bao nhiêu điểm để trụ hạng và số điểm ấy lấy từ những trận nào.

Sau 20 vòng đấu, K.Khánh Hòa đứng thứ 13 với 22 điểm. Xếp ngay phía trên là K.Kiên Giang (23 điểm) và TĐCS Đồng Tháp (24 điểm). Nếu giành được 3 điểm tại Thống Nhất chiều nay, nhiều khả năng thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ tạm thời thoát hiểm. Vấn đề còn ở chỗ, Sài Gòn XT rất hay mất điểm một cách đáng ngờ. Ngay từ vòng 7, cũng trong chính trận lượt đi với K.Khánh Hòa trên sân Nha Trang, Sài Gòn FC ghi bàn trước. Nhưng cả 2 bàn thua của đội bóng này đều đến từ những sai lầm rất khó hiểu của hàng phòng ngự. Thế nên, gần 50 CĐV Sài Gòn trên khán đài hôm ấy cho rằng đội nhà bán độ.

Rồi còn đó vô số dấu hiệu tiêu cực, những nghi án, thế nên khi VPF phát động chiến dịch “bàn tay sạch”, người ta không thật sự tin tưởng V-League lần đầu tiên trong tay VPF sẽ “sạch”. Sở dĩ nói như thế, bởi chống tiêu cực phải được dựa trên quan điểm minh bạch và công bằng. Phó chủ tịch VPF Nguyễn Đức Kiên đã đề câp đến dấu hiệu tiêu cực liên quan đến Chủ tịch một số CLB. Vậy tại sao VPF không xử mạnh tay? Trong khi đó, ban Kỷ luật VFF được cho là sẽ xử rất nặng Nguyễn Thành Trung, người gọi điện cho 2 cầu thủ ĐTLA gạ “bán độ”.

Đáng chú ý, lúc này Thành Trung không thuộc biên chế đội bóng nào và như thế anh ta cũng không nằm trong phạm vi của VFF. Thế nên, phát động chiến dịch chống tiêu cực mà chỉ xử cá nhân Thành Trung mà bỏ qua nhiều vụ khác được cho là đình đám hơn khiến người ta khó hy vọng về một mùa giải trong sạch.

Vậy nên, thôi đành nhớ về câu nói của nguyên TTK VFF Trần Bảy vậy!

Đức Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục