Với Sturridge, Liverpool sẽ tiếp tục học theo tiki-taka?

14:45 Thứ bảy 05/01/2013

Nhiều CĐV của Liverpool tỏ ra hoài nghi với bản hợp đồng đầu tiên của đội trong mùa đông, tiền đạo bị thất sủng ở Chelsea Daniel Sturridge. Nhưng thực tế, anh có thể sẽ là mảnh ghép còn thiếu cho hàng công của đội chủ sân Anfield.

Dù vẫn còn nhiều khiếm khuyết, “đại công trường” Liverpool của HLV Brendan Rodgers đang dần nên hình nên dạng. Chưa thực sự đá “tiki-taka” như ông mong muốn, và thành tích vẫn còn tương đối thiếu ổn định, nhưng ít nhất, Liverpool giờ cũng đã thi đấu giống một đội bóng hơn, và những chiến thắng cũng đến thường xuyên hơn. Chiến thắng 3-0 trước Sunderland đã giúp Liverpool leo lên vị trí thứ 8 với 31 điểm, kém Chelsea ở vị trí thứ tư 7 điểm, trong khi mùa bóng mới chỉ vừa đi qua một nửa chặng đường. Cơ hội để họ giành một vé dự Champions League là vẫn rất khả quan.


Sau khi đẩy Carroll sang West Ham, còn Borini chấn thương, Suarez là tiền đạo duy nhất trên hàng công của Liverpool. Ở hai cánh, Sterling và Suso là những tài năng triển vọng, nhưng còn rất non kinh nghiệm, trong khi Downing chỉ mới thi đấu tốt trong một vài vòng đấu gần đây. Liverpool phụ thuộc quá nhiều vào cảm hứng của Suarez, và nếu anh thi đấu không tốt, đội bóng của Brendan Rodgers cũng bế tắc theo. Nhận thức được điều đó, Rodgers đã theo đuổi thương vụ Sturridge trong một vài tháng qua, như một phương án hỗ trợ cho Suarez, và cuối cùng cũng đã thành công. Sturridge không thực sự thành công ở Chelsea, nhưng ở cầu thủ người Anh có những phẩm chất mà Rodgers đang tìm kiếm.

Hồi còn ở Ajax, Suarez là chân sút chủ lực, nhưng không phải mẫu cầu thủ đá cắm, mà thường xuyên đá lùi, hoạt động rộng. Trong màu áo ĐTQG Uruguay, Suarez cũng thường đá lùi hơn so với trung phong cắm Cavani. Sang Liverpool, giai đoạn đầu tiên anh thường đá sau Carroll, và chỉ đá tiền đạo cắm khi chân sút người Anh gây ra quá nhiều thất vọng. Sturridge cũng không phải là một cầu thủ đá cắm điển hình, và thường dạt cánh trong thời gian ở Chelsea. Nhưng với việc có thêm Sturridge, HLV Rodgers hoàn toàn có thể học theo Barcelona, sử dụng một sơ đồ không “số 9”, như Pep Guardiola từng làm với Pedro-Villa-Messi. Rodgers có thể tung ra hàng công “3S”, với Sturridge và Sterling đá cánh, còn Suarez đá cắm. Bộ 3 nói trên có khả năng hoạt động tương đối rộng, và có thể linh hoạt thay đổi vị trí, di chuyển kéo dãn hàng phòng ngự đối phương để tạo khoảng trống cho tuyến 2 băng lên hay để cho một trong 3 người đóng vai trò tiền đạo “ảo” thoát xuống. Khi đó, Suarez sẽ không còn bị bó buộc ở vị trí đá cắm, và chân sút người Uruguay có thể phát huy thế mạnh về kĩ thuật của mình.

Tất nhiên để hàng công kiểu này hoạt động hiệu quả trên thực tế là không hề đơn giản, nhưng đây là một lựa chọn đáng để Rodgers xem xét. Đã mất công học theo lối đá “tiki-taka” của Barcelona, tại sao không “học” cho trót?
Thanh Hoài | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục