Với De Jong, MU coi chừng đi vào vết xe đổ của Di Maria

20:38 Thứ hai 20/06/2022

Chiêu mộ một cầu thủ không muốn đến thi đấu như Frenkie de Jong là thương vụ tiềm ẩn nhiều rủi ro của MU.

MU quyết tâm theo đuổi Frenkie de Jong để làm quà ra mắt tân HLV Erik ten Hag. Bản hợp đồng này có thể cho thấy tham vọng của "Quỷ đỏ" cho mùa giải mới, tuy nhiên lại tiềm ẩn vấn đề mà chính đội bóng đã gặp trong quá khứ.

Bản hợp đồng thất bại mang tên Angel di Maria khiến nhiều CĐV MU tỏ ra lo lắng về trường hợp của De Jong, một cầu thủ chưa bao giờ bày tỏ tình yêu với "Quỷ đỏ".

 - Bóng Đá

De Jong có thể xem là canh bạc lớn của MU.

Vết xe đổ của Di Maria

Sau khi chia tay Real Madrid, Di Maria gia nhập MU với bản hợp đồng đắt giá 59,7 triệu bảng. Anh đem theo kỳ vọng về một chân chạy cánh đẳng cấp thế giới tại Old Trafford. Tuy nhiên, mọi thứ lại hoàn toàn đi ngược với mong đợi. Di Maria rời đội chỉ sau một mùa giải, với đỉnh điểm là mâu thuẫn khó hàn gắn với HLV Louis van Gaal. Sau 27 trận tại Ngoại hạng Anh, Di Maria ghi 3 bàn.

Di Maria trở thành cái gai trong mắt của fan MU, sau khi quay lại nói xấu đội bóng cũ trong ngày gia nhập PSG. Trong lần trở lại sân Old Trafford thi đấu ở Champions League mùa 2018/19, Di Maria liên tiếp bị ném chai nước vào người khi xuất hiện ở đường biên. Tiền vệ này cũng sẵn sàng khiêu khích fan MU khi có dịp.

Một trong những nguyên nhân khiến Di Maria căm ghét mùa giải thi đấu tại MU là vì anh không muốn rời Real. "Không may khi phải ra đi. Đây là điều tôi không bao giờ muốn", Di Maria chia sẻ tâm thư trong ngày rời sân Bernabeu.

Mùa hè 2014, Real muốn giảm tải quỹ lương và cân đối trong thu chi. Việc chia tay Di Maria là điều khó tránh khỏi. Bên cạnh Di Maria, Real cũng thanh lý Alvaro Morata (sang Juventus), Xabi Alonso (sang Bayern Munich) và Nuri Sahin (sang Dortmund) trong cùng mùa hè đó.

Sự tiếc nuối khi phải rời Real, kèm thêm việc bị HLV Van Gaal ép đá trái sở trường, khiến Di Maria sinh ra tâm lý tiêu cực ở MU. Từ một cầu thủ chạy cánh đẳng cấp thế giới, Di Maria bị kéo vào trung lộ đá như một tiền vệ trung tâm. Khả năng sáng tạo của Di Maria bị triệt tiêu tại sân Old Trafford. Sự chán nản khiến Di Maria phải tìm bến đỗ mới trong mùa hè 2015.

"Mỗi khi TV có chiếu gì đó liên quan đến MU, Di Maria sẽ lập tức chuyển kênh", Marcin Bulka, đồng đội cũ của Di Maria tại PSG, chia sẻ. Không thể kế thừa chiếc áo số 7 tại MU, Di Maria trở thành kẻ thù của CĐV nửa đỏ thành Manchester. Anh là bản hợp đồng đáng quên nhất của "Quỷ đỏ" trong thập kỷ qua.

 - Bóng Đá

Di Maria là bản hợp đồng thất bại của MU. Ảnh: Eurosport.

Rủi ro của De Jong

Kể từ sau thành công của thương vụ Robin van Persie mùa 2012/13, MU liên tiếp gặp thất bại khi kết hợp với những người Hà Lan. Từ HLV Van Gaal, đến các cầu thủ như Memphis Depay, Daley Blind hay gần đây là Donny van de Beek, tất cả đều ra đi trong sự thất vọng. Thống kê cho thấy, 9 người Hà Lan đã đến và đi khỏi MU từ năm 2013.

Trường hợp Van de Beek cho thấy quan điểm trái ngược nhau từ chính những người Hà Lan. Cựu tiền vệ Tottenham, Van der Vaart cho rằng "Van de Beek sẽ là thương vụ đầy hứa hẹn của MU". Trong khi Van Persie lại e ngại rằng "tiền vệ 23 tuổi này sẽ phải chuẩn bị tinh thần chịu một sức ép khủng khiếp tại Ngoại hạng Anh".

Van Persie đã thi đấu tại MU, và hiểu rõ những khó khăn khi đầu quân cho đội bóng giàu thành tích nước Anh. Sự soi mói của giới truyền thông, bất đồng ngôn ngữ, khác biệt văn hoá,... là những rào cản có thể ngăn bất kỳ cầu thủ Hà Lan nào thành công ở sân Old Trafford. Câu nói của Van Persie có thể tiếp tục đúng với De Jong, lẫn HLV Ten Hag.

Trong một năm rưỡi thi đấu cho MU, Van de Beek thi đấu 50 trận, phần lớn vào sân từ ghế dự bị. Việc thay đổi môi trường thi đấu vẫn là thử thách lớn cho bất kỳ cầu thủ trẻ nào. Van de Beek đã thấm thía điều đó.

Theo phóng viên Fabrizio Romano, HLV Ten Hag vẫn sẽ trao cơ hội cho Van de Beek thể hiện ở mùa tới. Tuy nhiên, chưa có gì đảm bảo Van de Beek tìm lại phong độ tốt nhất khi tái hợp thầy cũ. Chiến lược gia này chưa nhắc đến cựu sao Ajax lần nào từ khi về dẫn dắt MU.

HLV Ten Hag hẳn có kế hoạch trong đầu về cách sử dụng De Jong. MU cần một cầu thủ giỏi làm bóng và phát động tấn công tốt như De Jong. Quan trọng nhất là De Jong lẫn Ten Hag đều hiểu rõ cách làm việc của nhau. De Jong cũng là mẫu cầu thủ ít phàn nàn, tuân thủ chiến thuật tốt. Điều đó làm nên sự khác biệt giữa anh và một tiền vệ vừa rời MU, Paul Pogba.

Dù vậy, áp lực cho một cầu thủ đắt giá là rất lớn. Thương vụ De Jong nhiều khả năng khiến MU tiêu tốn không dưới 70 triệu bảng. Harry Maguire, bản hợp đồng đắt giá gần đây của MU, bị truyền thông vùi dập sau những sai lầm liên tiếp. De Jong hẳn có lý do để lo lắng.

Cuộc cải tổ của MU được đặt vào tay những con người Hà Lan mới mẻ. "Quỷ đỏ" chấp nhận đánh cược để đẩy nhanh công cuộc hồi sinh đội bóng từng là nỗi khiếp sợ của châu Âu.

Duy Luân - Zing.vn | 19:13 20/06/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục