Villanova và sự thống trị không cần ngôi sao nhờ triết lý bóng rổ Golden State Warriors

17:17 Thứ tư 04/04/2018

TinTheThao.com.vnKhông giàu truyền thống có cầu thủ thi đấu tại NBA, đại học Villanova vẫn chưa bao giờ bị đánh giá là một đội bóng yếu nhờ phong cách tấn công hiện đại của họ.

Chắc chắn những chú mèo hoang Villanova sẽ tiếp tục là đối thủ đáng gờm cho bất kỳ ai muốn bước lên ngôi vị cao nhất nàyGiải đấu NCAA March Madness 2018 đã khởi đầu đầy điên rồ với câu chuyện hạt giống số 16 Loyola-Chicago đánh bại hạt giống số 1 Virginia, và thậm chí tiến xa đến tận vòng bán kết Final Four.

villanova-tan-cong-nhu-golden-state-warriors-1

 Villanova lên ngôi vô địch NCAA March Madness 2018 dù không sở hữu một ngôi sao thực thụ.

Và để kết thúc giải đấu, Villanova Wildcats đã có một chiến thắng thuyết phục trước Michigan trong một ngày thi đấu mà các chủ lực của Villanova đều bị phong tỏa.

Michigan đã dẫn điểm trong phần lớn của nửa đầu trận đấu. Tuy nhiên, khi hiệp 1 còn 6 phút 08 giây, Villanova đã lấy lại thế trận nhờ sự tỏa sáng xuất sắc của siêu dự bị năm hai Donte DiVincenzo. 

Đó chính là khi quả 3 điểm thứ 2 của DiVincenzo được ném thành công. Và thời điểm đó, Donte DiVincenzo biết rằng người sẽ mang đến chiến thắng cho Villanova chính là anh. Với 31 điểm kỷ lục trong trận chung kết, DiVincenzo đã nghiền nát Michigan, giành lấy chức vô địch thứ 2 trong 3 năm cho Villanova.

"Ngay cả khi chúng tôi chơi với phong độ tốt nhất, đánh bại một Villanova với những gì DiVincenzo đã làm đêm đó vẫn là quá khó. Đôi khi, bạn phải chấp nhận rằng đội mình đã chơi hết sức có thể và đêm nay, đối phương là những người thi đấu tốt hơn", John Beilein, HLV trưởng của Michigan chia sẻ sau trận thua.

villanova-tan-cong-nhu-golden-state-warriors-4

 DiVincenzo, cầu thủ từ băng ghế dự bị đã ghi 31 điểm, đưa Villanova đến chiến thắng.

DiVincenzo không chỉ chơi tốt hơn Michigan ở đêm chung kết, cầu thủ số 10 này còn thi đấu xuất sắc hơn bất kỳ dàn dự bị nào ở lượt trận bán kết. 31 điểm của DiVincenzo đã được lưu danh kỷ lục và giúp anh đạt được danh hiệu dành cho cầu thủ đáng kinh ngạc nhất giải (Most Outstanding Player).

Chưa từng là được xem là cầu tấn công chủ lực của Villanova, thế nhưng thành quả này chính là nhờ triết lý bóng rổ mà HLV Jay Wright đã xây dựng cho Villanova từ năm 2001 đến nay.

Có thể nói, trận chung kết NCAA 2018 đã diễn ra khá cân bằng khi cả hai đội đều có dấu hiệu bế tắc. Trong khi những "người sói" của Michigan chỉ đạt 3/23 pha ném 3 điểm, 2 cây ghi điểm của Villanova là Mikal Bridges và Jalen Brunson đều gặp vấn đề trong khâu tấn công. Ngoài DiVincenzo, Bridges là cầu thủ duy nhất của Villanova ghi trên 9 điểm vào đêm đó.

Tuy nhiên, Michigan đã không thể ngăn chặn được điều mà Villanova làm tốt nhất. Đó chính là nới rộng đội hình phòng thủ của đối phương và đa dạng lựa chọn ghi điểm đến từ khắp mọi cầu thủ. Và hệ thống tấn công này đã là thương hiệu cho Villanova từ thời Jay Wright về cầm quân năm 2011.

villanova-tan-cong-nhu-golden-state-warriors-3

 Villanova có thể đa dạng khả năng ghi điểm từ nhiều vị trí.

Không phải là một đội bóng giàu truyền thống sở hữu những cầu thủ ngôi sao có tiềm năng vào NBA, Jay Wright đã mang đến sự nguy hiểm cho Villanova bằng cách thiết lập một đội hình mà bất kỳ cầu thủ nào cũng có thể ghi điểm nếu có được khoảng trống.

Còn nhớ trận đấu trong trận bán kết, các cầu thủ Villanova đã xác lập một kỷ lục mới tại NCAA khi ném thành công 18 quả 3 điểm vào lưới đại học Kansas. Và điều đặc biệt ở đây, có đến 7 cầu thủ Villanova góp công vào kỷ lục đó.

Nếu như sức mạnh của nhiều trường đại học tại NCAA đều nổi bật nhờ các ngôi sao trẻ, đơn cử như North Carolina, Kansas hay Duke, thì Villanova không như vậy. 13 trong số 14 mùa gần nhất, Villanova đều có trên 20 trận thắng.

Thế nhưng họ chỉ có duy nhất 5 cầu thủ dưới thời đại Jay Wright được vào NBA bao gồm Kyle Lowry, Ryant Arcidiacono, Dante Cunningham, Josh Hart và Darrun Hilliard. Đừng nói đến việc trở thành ngôi sao, chỉ có duy nhất Kyle Lowry là được vào đội hình xuất phát.

Năm nay, họ chỉ có Mika Bridges đang được đánh giá tạm ổn ở vị trí draft thứ 10 vòng 1. Vậy làm thế nào Villanova có thể ghi điểm ở đa dạng những cầu thủ khác nhau? Villanova đã áp dụng hình mẫu của đương kim vô địch NBA hiện nay là Golden State Warriors.

villanova-tan-cong-nhu-golden-state-warriors-7

 Sức mạnh mà Jay Wright mang đến cho Villanova là phong cách bóng rổ hiện đại.

Thay vì tập trung vào một ngôi sao nào đó, hệ thống tấn công của Villanova hoàn toàn dựa vào bộ khung các cầu thủ có khả năng thi đấu hiệu quả và đa dạng ở nhiều vị trí khác nhau. Và đặc biệt không thể thiếu đó chính là small-ball và khả năng ném 3 điểm. 

Có thể nói, chức vô địch của Villanova tiếp tục khẳng định rằng bóng rổ hiện đại chính là bóng rổ của 3 điểm. Villanova đã ném thành công 464 quả 3 điểm trong mùa này, trở thành đội bóng ném 3 nhiều nhất trong một mùa. 

Không chỉ vậy, trận chung kết này, Wright cho biết đội ông còn giành chiến thắng nhờ vào lối chơi tốc độ cao, mô phỏng lại 7SoL (7 giây hoặc ít hơn) của HLV Mike D'Antoni khi còn dẫn dắt Phoenix Suns những năm 2000.

"Đúng thế, NBA ảnh hưởng đển tất cả chúng tôi Chúng tôi đã xem tất cả những cầu thủ giỏi nhất, những HLV tốt nhất và tìm ra xem mình có thể học được gì. Và Golden State Warriors chính là hình mẫu mà chúng tôi đang thể hiện giống nhất ở thời điểm hiện tại", HLV Jay Wright chia sẻ.

villanova-tan-cong-nhu-golden-state-warriors-2

Chắc chắn những chú mèo hoang Villanova sẽ tiếp tục là đối thủ đáng gờm.

Wright hiện là niềm cảm hứng cho tất cả những HLV bóng rổ đại học ở Mỹ dõi theo. Ông đã gia nhập cùng với Mike Krzyzewski (Coach K) và Roy Williams, trở thành các HLV đạt hơn hai thành tích cấp quốc gia nhưng vẫn chưa giải nghệ.

Mới đây, tạp chí thể thao Vegas đã công bố về khả năng những đội sẽ giành chức vô địch NCAA March Madness 2019. Đội đứng đầu là Duke. Một lần nữa, Villanova không có tên trong danh sách này.

Với tình hình hiện tại, có thể chí có mỗi Jalen Brunson sẽ tham dự NBA Draft, Villanova sẽ giữ nguyên gần như bộ khung vô địch này của mình. Chắc chắn những chú mèo hoang Villanova sẽ tiếp tục là đối thủ đáng gờm cho bất kỳ ai muốn bước lên ngôi vị cao nhất này. 

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục