Viktor Axelsen: Người khổng lồ khiến Lin Dan, Lee Chong Wei run sợ

03:05 Thứ tư 27/09/2017

TinTheThao.com.vnAxelsen giờ đây không còn là một tay vợt triển vọng nữa, anh đã vươn lên hàng ngôi sao thực thụ trong làng cầu lông.

6 năm trước, Axelsen từng rời giải trẻ VĐTG 2011 với khuôn mặt ngấn lệ. Tay vợt người Đan Mạch khi đó chỉ mới 17 tuổi, thi đấu cực thuyết phục ở vòng bảng cho tới khi thua Zulfadli Zulkiffli (Malaysia) ở chung kết với tỷ số cực sát sao 18-21, 21-9, 19-21.

Thất bại ở chung kết giải trẻ VĐTG 2011 thật ra không phải là thất bại cay đắng nhất với cá nhân Axelsen. Kể từ khi chuyển hẳn sang chơi các giải chuyên nghiệp từ mùa giải 2010, anh còn ba lần khác phải gác vợt ở các trận chung kết gồm Swedish International Stockholm 2010, 2011 và French Open 2012. Đặc biệt là năm 2015, Axelsen thua cả 5 trận chung kết lớn mà anh góp mặt, đáng tiếc là trận thua Kento Momota (Nhật Bản) ở giải đấu triệu đô BWF Super Series Masters Finals.

Người ta thường nói thất bại có thể là khởi nguồn của sự lụi bại, hoặc là sự bắt đầu của một cuộc vùng lên mạnh mẽ. Axelsen không mạnh mẽ, sắt đá như cái cách mà người ta thường thấy anh vẫn thể hiện trên sân. Cuối năm 2015, tay vợt người Đan Mạch từng có ý định giải nghệ để theo đuổi con đường học vấn. Rồi trước đó nữa khi chỉ mới 20 tuổi, Axelsen từng chia sẻ về kế hoạch giải nghệ khi cảm nhận được sự khắc nghiệt ở các giải đấu chuyên nghiệp. 

C1fpYkkXEAE9tva

 

Nhưng rồi nhờ lời khuyên của Peter Gage - vốn là một cựu số 1 thế giới, Axelsen đã ý thức được về sự thất bại, về việc học cách chấp nhận chúng và vươn lên. Trong năm 2016, Axelsen giành hai danh hiệu lớn là chức vô địch châu Âu, vô địch BWF Super Series Masters Finals, song đáng chú ý nhất phải kể đến là việc anh đánh bại huyền thoại Lin Dan để giành tấm HCĐ tại Olympic Rio.

Đâu chỉ có chiều cao

4-5 năm về trước, Axelsen chỉ được xem là một tay vợt tiềm năng và yếu tố nổi bật nhất mà anh sở hữu không gì khác ngoài... chiều cao 1m94. Phải chứng kiến việc cha mẹ chia ly từ sớm, Axelsen trở thành một cậu bé nóng tính và chính sự thất thường đã ngăn anh đến với nhiều danh hiệu lớn khi tuổi đời còn trẻ.

Thêm nữa, không riêng gì Đan Mạch mà cả châu Âu lúc đó đặt hết hy vọng lên vai Axelsen. Người ta tự hỏi làm sao mà một cậu bé mới 17-18 tuổi gánh được từng ấy áp lực, cộng thêm một chấn động tâm lý từ khi chưa thành niên. Có giai đoạn khi Axelsen thi đấu, khán giả chỉ thấy anh cau có, đập vợt, thậm chí là "chửi thề" đầy bản năng. Những cái liếc mắt sắc lẹm sang đối thủ, những tiếng hét như đầy thách thức đã khiến Axelsen không giữ được cái đầu lạnh cần thiết.

Nhìn vào Axelsen, người ta thấy anh có quá nhiều yếu tố trời phú, đó là một chiều cao lý tưởng, sải tay dài, khả năng di chuyển cực linh hoạt. Tuy nhiên đó chỉ là bề nổi, bởi ít ai biết Axelsen phải chạy bộ hàng chục km mỗi ngày. HLV của tay vợt 23 tuổi chia sẻ anh luôn là VĐV đến sớm nhất trong mỗi buổi tập, thái độ tập luyện cực kỳ chuyên nghiệp và luôn sẵn sàng xin HLV tập thêm, kể cả những bài tập mà anh thế mạnh như smash (nhảy đập cầu).

Thành công rực rỡ

Trong năm 2017 này Axelsen đã thắng 3 danh hiệu lớn là Ấn Độ mở rộng, giải VĐTG và mới đây nhất là giải Nhật Bản mở rộng. Tại giải vô địch thế giới hồi cuối tháng 8, Axelsen lần lượt đánh bại Chen Long (số 6) và Lin Dan (số 3) ở bán kết và chung kết. Tới giải Nhật Bản mở rộng, Axelsen hạ Son Wan Ho ở bán kết rồi đánh bại Lin Dan ở chung kết. Chỉ trong vòng 1 tháng, Axelsen đã đánh bại đến 4 tay vợt đã và đang là số 1 thế giới, tay vợt Đan Mạch rõ ràng đã trở thành một thế lực thật sự.

2016_Viktor_Axelsen_Play_

 

"Tôi rất hạnh phúc khi thể hiện phong độ cao sau giải VĐTG. Tôi nghĩ tôi đã thể hiện điều đó suốt mấy tuần qua. Tôi đang ở phong độ cao nhất cả về thể chất cũng như tinh thần. Lúc này, tôi là ứng viên nặng ký cho mọi danh hiệu. Giấc mơ vô địch mọi giải đấu của tôi đã thành hiện thực. Tôi muốn thành số 1 hành tinh", Axelsen nói.

Với việc giành chức vô địch giải Nhật Bản mở rộng vừa qua, Axelsen đã kiếm đủ số điểm thưởng để qua mặt Son Wan Ho, trở thành tân số 1 thế giới. Với Axelsen, có lẽ câu chuyện cổ tích giờ đây chỉ mới bắt đầu mà thôi.

Những cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của Axelsen:

2010: Vô địch trẻ thế giới khi mới 16 tuổi

2016: HCĐ Olympic, vô địch châu Âu, vô địch BWF Super Series Masters Finals

2017: Vô địch giải Ấn Độ, Nhật Bản, vô địch thế giới (chấm dứt 8 năm thống trị liên tiếp của người Trung Quốc ở giải này), lần đầu tiên trong sự nghiệp lên số 1.

Đức Nam - Thể Thao Việt Nam | 03:05 27/09/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục