Việt Nam sẽ là 'hung thần' tại Đông Nam Á nếu kết hợp được 2 phong cách này?

17:59 Thứ sáu 07/09/2018 | 2

TinTheThao.com.vnHướng tới AFF Cup là điều mà không chỉ các cầu thủ Việt Nam đang nghĩ đến, đó còn là hy vọng về một giấc mơ vàng của người hâm mộ.

Huấn luyện viên Park Hang-seo đã thực sự mang đến một làn gió tươi mới vào lối chơi của Việt Nam trong gần một năm qua, nhưng đó hầu hết đều được thể hiện ở cấp độ trẻ (U23 và Olympic). Tất nhiên, ông đã dẫn dắt các học trò trên tuyển quốc gia thi đấu tại vòng loại Asian Cup hồi đầu năm...

Ai cũng hiểu rằng ở một tình thế khó vì phải đối đầu với Afghanistan và lại mới chỉ làm quen môi trường mới không đủ lâu, thì cách đá thực dụng mà thầy Park muốn các học trò thể hiện là 'sự an toàn'. Nhưng bây giờ, giải đấu quan trọng nhất năm 2018 đã gần kề, liệu nhiều người còn muốn nhìn thấy phong cách đó diễn ra trên sân?

Việt Nam sẽ là 'hung thần' tại Đông Nam Á nếu kết hợp được 2 phong cách này? - Bóng Đá

 Trận ra mắt của HLV Park Hang-seo ở ĐT Việt Nam chưa để lại nhiều ấn tượng.

Có thể nói, sơ đồ 3 hậu vệ đang khiến bóng đá Việt Nam bay cao trên đấu trường quốc tế, và rất có thể nó sẽ vẫn được áp dụng tại AFF Cup sắp tới. Cách đá này tạo ra sự vững chắc nhất định cho tuyến dưới với 2 hậu vệ cánh lùi về để biến thành một hàng phòng ngự 5 người. Nhưng sẽ rất nguy hiểm mỗi khi họ có bóng, khi đó Vă Thanh và Văn Hậu lại giống như 2 tiền vệ cánh tiến lên phía trước.

Có một con số thống kê ở giải Asiad vừa qua, tỷ lệ kiểm soát bóng của Olympic Việt Nam là cao nhất trong số tất cả các đội tuyển góp mặt trên đất Indonesia. Dù vậy, khả năng ban bật tốc độ cao chưa được thể hiện một cách tối ưu nhất dưới thời ông Park - huyền thoại Hồng Sơn đã từng nói đến vấn đề này.

Thể lực là mối lo của chúng ta trong nhiều năm, nhưng nay đã được cải thiện quá tốt dưới thời huấn luyện viên người Hàn Quốc. Chẳng thế mà ở giải U23 Châu Á, các cầu thủ liên tiếp phải đi đến loạt sút penalty cân não nhưng đều giành chiến thắng. Chỉ đáng tiếc khi trận mưa tuyết kinh hoàng đã cướp đi quá nhiều thứ trong trận chung kết với U23 Uzbekistan.

Việt Nam sẽ là 'hung thần' tại Đông Nam Á nếu kết hợp được 2 phong cách này? - Bóng Đá

 Nhưng ông đã giúp các cầu thủ trẻ toả sáng rực rỡ tại đấu trường Châu Á.

Tất nhiên, không thể áp đặt các cầu thủ U23 là thành viên chủ chốt trên tuyển quốc gia, nhưng dù sao thì vấn đề thể lực cũng đã được đảm bảo hơn rất nhiều. Trong khi mối lo còn lại là kỹ chiến thuật cũng được vận hành trơn tru - kỷ luật chiến thuật, phong cách thi đấu dựa trên tinh thần bất khuất... là những điều đáng ghi nhận.

Như vậy, thầy Park đang dần định hình được nét riêng của đội tuyển Việt Nam trên đấu trường quốc tế. Nhưng nếu ông có thể giúp các cầu thủ chuyền bóng 'hoàn hảo' như năm 2008 (dưới thời HLV Henrique Calisto), mọi việc có thể trở nên khác biệt rất rất nhiều.

Hành trình vô địch Đông Nam Á cách đây 10 năm đã chứng kiến sự tuyệt hảo trong các pha phối hợp nhóm nhỏ ở bất cứ khu vực nào. Khi đó, các tuyển của chúng ta rất tự tin chuyền bóng cho nhau, và luôn khiến đối phương phải lúng túng trong việc di chuyển không bóng.

Nhiều người cho rằng chiến thắng trước Thái Lan ở trận chung kết là điều tuyệt vời, nhưng chính vòng bán kết mới là thời điểm chúng ta phô diễn sức mạnh thật sự, khi đánh bại Singapore - đối thủ cực mạnh với dàn cầu thủ mang nhiều dòng máu khác nhau ở khắp nơi trên thế giới.

Những Daniel Bennet, Agur Casmir, Indra Sahdan Daud... đâu phải những con người dễ bị bắt nạt ở khu vực Đông Nam Á thời bấy giờ. Thực tế thì chúng ta cũng chỉ thắng họ sát nút với pha lập công của Quang Hải, nhưng chính khả năng giữ nhịp bằng các pha chuyền bóng kéo giãn đội hình Singapore mới là chìa khoá chiến thắng.

Việt Nam sẽ là 'hung thần' tại Đông Nam Á nếu kết hợp được 2 phong cách này? - Bóng Đá

 Thời kỳ vàng son nhất của bóng đá Việt Nam với chức vô địch AFF Suzuki Cup 2008.

Nói vậy để chúng ta phần nào hiểu được, nếu đội tuyển Việt Nam bây giờ có thể tìm lại nhiều hơn những kỹ năng chuyền bóng trong phạm vi hẹp và được kết hợp với phong cách lỳ lợm dưới thời thầy Park, có lẽ nhiều đối thủ ở khu vực Đông Nam Á sẽ phải dè chừng các cầu thủ áo đỏ, thay vì nghĩ đến Thái Lan.

Dĩ nhiên, mỗi huấn luyện viên đều có cách làm việc khác nhau, chẳng ai dám khẳng định Calisto xuất sắc hơn thầy Park (và ngược lại). Dù vậy, bóng đá Việt Nam bây giờ dần đi vào sự ổn định với nhiều cầu thủ trẻ tài năng, và nếu họ hoàn thiện hơn kỹ năng như đã nói, thì ngôi vương tại AFF Cup là điều không quá xa vời!

Vũ Quang Toản | 16:25 07/09/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục