Việt Nam rút quyền đăng cai ASIAD 18: Quyết định đúng đắn

09:52 Thứ bảy 19/04/2014

Ngay sau khi nhận được thông tin Việt Nam rút đăng cai tổ chức ASIAD 18, Ủy ban Olympic châu Á (OCA) cho rằng quyết định trên là phù hợp nhất với Việt Nam. Trả lời phỏng vấn Tân Hoa Xã (Trung Quốc), Tổng giám đốc kiêm giám đốc kỹ thuật Husain Al Musallam của OCA cho biết: “Đây là điều tốt nhất mà Việt Nam có thể làm bây giờ dựa trên tình hình hiện tại”. “Việt Nam đang tiến hành chuẩn bị rất tốt cho Đại hội Thể thao Bãi biển châu Á 2016 (Asian Beach Games) và sự kiện này chắc chắn sẽ thành công”.

Trước đó, trả lời trên Reuters, ông Randhir Singh, Tổng thư ký OCA cho biết: “Chúng tôi mới chỉ nghe qua thông tin và đang chờ thông báo chính thức từ Ủy ban Olympic Việt Nam. Khi nhận được thông báo chính thức, chúng tôi mới có thể bình luận về chuyện này”. Khi được hỏi về việc liệu nước nào sẽ thay Việt Nam đăng cai tổ chức ASIAD 18, ông Randhir Singh cho hay: “Còn quá sớm để nói về địa điểm đăng cai mới... Trước hết, chúng tôi phải chờ thông báo chính thức từ phía Việt Nam, xác nhận họ bỏ đăng cai”.

Thiệt hại lớn nhất với Việt Nam khi bỏ quyền đăng cai ASIAD 18 là khả năng sẽ bị “cấm vận” một thời gian không được phép đăng cai các sự kiện thể thao quy mô châu lục và thế giới. Kế đến sẽ là một khoản tiền phạt.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc, người đại diện TP đăng cai, đã ký hợp đồng với đại diện OCA cách đây hơn một năm thì phía Hà Nội chưa nộp bất kỳ khoản tiền nào cho OCA nên Việt Nam sẽ không mất tiền “đặt cọc”. Riêng với khoản tiền đền bù, theo thông lệ, có thể tùy vào đòi hỏi của quốc gia thay thế Việt Nam đăng cai Asiad 18.

Trên thực tế, qua 2 lần đã chuyển quyền đăng cai trong lịch sử Asiad thì khoản tiền này phụ thuộc vào thỏa thuận cũng như mối bang giao giữa 2 quốc gia.

Nguyên Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao - Tổng cục TDTT, ông Nguyễn Hồng Minh chia sẻ: “Đây là một quyết định hợp tình hợp lý của lãnh đạo Chính phủ. Trong thời điểm hiện nay, khi kinh tế nước ta còn khó khăn thì việc đăng cai tổ chức một Đại hội như Asiad sẽ rất tốn kém. Quan điểm của tôi rất rõ ràng rằng để tổ chức một Đại hội tầm cỡ Asiad phải có sự chuẩn bị thật sự chu đáo cả về vật lực và tài lực, số tiền 150 triệu USD đăng cai Asiad 18 rất khó thuyết phục được mọi người về tính khả thi của nó. Quan trọng là ngành thể thao phải có cách làm khoa học và tính toán thật kỹ lưỡng”.

Nguyên Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban TDTT - ông Hà Quang Dự nói: “Đây là quyết định rất đúng mực của lãnh đạo Chính phủ. Việt Nam có thể tổ chức được Asiad nhưng chúng ta phải lựa chọn đúng thời điểm. Chúng ta có khó khăn thì nói khó khăn, không làm được và mong OCA thông cảm”.

DIỆU PHƯƠNG
Khang Việt/Yến Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục