Việt Nam ơi! Bao giờ cho đến ngày mai…

13:48 Thứ tư 09/09/2015

(TinTheThao.com.vn) - Xem xong trận đấu Việt Nam – Đài Loan mà mình cảm thấy tâm trạng rối bời, xót xa cho bóng đá nước nhà. U19 vừa tan nát trước Thái Lan, bây giờ đến tuyển quốc gia thắng trân đấu một cách chộp giật, may mắn. Đài Loan là ai? Có chăng họ cũng chỉ là đội tuyển trung bình của khu vực mà thôi. Nhưng chúng ta chiến thắng họ bằng 1 thứ bóng đá vô hồn, không bản sắc và đầy may mắn.

Nhìn sang Thái Lan ta không khỏi chạnh lòng, họ đang có 1 thứ bóng đá có bản sắc riêng, đồng bộ từ tuyển quốc gia đến các lứa U. Còn Việt Nam thân yêu của chúng ta… có là quá nặng lời nếu nói chúng ta là những công nhân đá bóng dưới thời Miura? Tuỳ quan điểm mỗi người nhưng chúng ta hãy nhìn cầu thủ chúng ta làm gì trên sân Đài Loan?

Tuyển Việt Nam đã có một chiến thắng may mắn khi hạ Đài Loan 2-1 trong thế trận bị đội chủ nhà lấn lướt. Ảnh: Internet.

Kỹ năng di chuyển chuyến thuật kém, tranh chấp thiếu tư duy, sút bóng hụt, chuyền bóng sai, phối hợp không mảng miếng rõ ràng…còn nhiều nữa. Nhìn những cầu thủ chúng ta đa bóng bản thân người viết không biết bóng đá mình đang đứng ở đâu tại Châu Á? Bản sắc của Việt Nam là gì? Tại sao bao năm rồi chúng ta vẫn mãi mãi như vậy? Bàn về vấn đề này có lẽ là hơi quá tầm đối với bản thân người viết vì các Nhà lãnh đạo bóng đá nước nhà cũng đã họp tới, họp lui, hết nhiệm kỳ này đến nhiệm kỳ nọ đấy thôi. Rồi kết quả chúng ta được những gì?...

Nhưng với quan điểm của người viết thì bóng đá Việt Nam chúng ta đang đi trên một con đường dẫn đến ngõ cụt. Các cấp lãnh đạo thượng tầng của bóng đá nước nhà cũng không biết sẽ dẫn dắt bóng đá nước nhà đi đến đâu? Về đâu? Thế tóm lại sao ta vẫn cứ mãi lẹt đẹt như vậy? Theo quan điểm cá nhân người viết chúng ta đang thiếu cái gì vậy?

Đó chính là đang thiếu con người hoạch định hướng lộ trình phát triển cho bóng đá Việt Nam? Mỗi nhiệm kỳ VFF lại một cách làm. Chúng ta hô hào lộ trình này, định hướng nọ nhưng rồi có thấy gì đâu. Không nói xa, hãy nhìn Thái Lan đi. Bóng đá họ có bản sắc, lối chơi hết sức rõ ràng là chính bởi họ định hướng bóng đá họ như vậy. Rồi từ đó họ biết phải làm thế nào để thực hiện định hướng đó.

Hay xa hơn là Nhật Bản đi, nền bóng đá hàng đầu châu Á. Các đội bóng Nhật cũng đều thi đấu với 1 bản sắc, một cách chơi mà nhìn chỉ có thể nói là Nhật mà thôi. Còn chúng ta, định hướng không biết ra sao nhưng cách làm thì có lẽ là không hình dung ra. Đi học hỏi nước này, nước kia rồi cũng có học được gì đâu? Điều này chỉ có thể do con người mà thôi, tư duy cũ thì mãi cũng cũ mà thôi. Không thay đổi tư duy, tầm nhìn thì mãi mãi cũng chỉ thế mà thôi.

Có một số người nói chúng ta đang thiếu tiền. Xin thưa đúng, nhưng đó không là bản chất vấn đề. Tiền rồi ta cũng sẽ kiếm được, chúng ta đâu thiếu những ông bầu lắm tiền nhưng liệu có tiền chúng ta sẽ làm được? Có lẽ không ai dắm chắc cả?

Tôi đang mơ đến một ngày mình còn có cơ hội được xem bóng đá Việt Nam thi đấu với bản sắc của riêng mình, không lẫn với các nền bóng đá khác. Nhưng không biết ai là người Tổng công trình sư để giúp tôi được nhìn thấy ước mơ của mình? Việt Nam ơi? Bao giờ cho đến ngày mai…

(Bạn đọc: Thái Sơn Phạm)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục