Việt Nam ở Shah Alam: Tấn công! Tại sao không?

10:49 Thứ bảy 06/12/2014

Là người thường xuyên đưa ra những thay đổi bất ngờ, HLV Toshiya Miura có thể đã nghĩ tới 1 thế trận tấn công ngay tại Malaysia cho ĐT Việt Nam…

Kể từ năm 2008 trở về trước, AFF Cup không áp dụng thể thức ưu tiên bàn thắng sân khách cho các cuộc đối đầu trực tiếp tính từ vòng bán kết. Bởi vậy, dù đã ghi tới 2 bàn thắng trên sân Thái Lan ở chung kết lượt đi AFF Cup 2008, ĐT Việt Nam vẫn phải cần thêm “bàn thắng vàng” của Công Vinh để lần đầu tiên giành chức vô địch ĐNA.

Cũng từ sự kiện năm đó, AFF đã buộc phải thay đổi thể thức. Theo đó, khi kết quả cân bằng sau 2 lượt trận đi và về, bàn thắng sân khách sẽ được chọn làm tiêu chí so sánh giống như UEFA Champions League. Nhờ đó, các trận bán kết và chung kết lượt đi ở AFF Cup trong 2 kì gần nhất (2010 và 2012) trở nên hấp dẫn hơn.

HLV Miura sẽ áp dụng lối chơi tấn công ở Shah Alam?

Với thể thức mới, các đội bóng làm khách đã chú trọng hơn tới lối chơi tấn công trên sân đối phương ở trận lượt đi. ĐT Việt Nam cũng vậy! Ở trận bán kết sắp tới tại Shah Alam, thầy trò Toshiya Miura hoàn toàn có thể áp dụng một lối chơi mạo hiểm thay vì phòng ngự bị động và chịu rủi ro lớn.

Do phải chơi trận bán kết lượt về tại Mỹ Đình nên chắc chắn Malaysia sẽ áp dụng lối chơi tấn công tổng lực với hi vọng giành chiến thắng, thậm chí thắng với tỉ số cách biệt để tạo lợi thế lớn trước trận tái đấu. Trước một đối thủ khao khát như vậy, sẽ rất mạo hiểm nếu ĐT Việt Nam chủ động chơi phòng ngự, nhường thế trận cho đối phương.

Trong thế trận ấy, hàng thủ vốn còn lỏng lẻo của Toshiya Miura hoàn toàn có thể mắc những sai lầm chết người như ở trận gặp Indonesia. Hay cách đây 4 năm, chúng ta cũng từng để thua những bàn không đáng có tại Bukit Jalil bởi những tình huống bắt bóng thiếu dứt khoát của Tấn Trường.

Nói ngắn gọn, ĐT Việt Nam không thể trông đợi vào hàng phòng ngự trong chuyến viếng thăm Shah Alam tối mai. Là người thường xuyên đưa ra những thay đổi bất ngờ, HLV Toshiya Miura có thể đã nghĩ tới 1 thế trận tấn công ngay tại Malaysia. Chẳng bởi thế mà trong buổi họp báo trước trận, ông đã mạnh dạn tuyên bố “Chúng tôi tới đây là để giành chiến thắng”.

Đó không hẳn là phát biểu mang tính khích lệ tinh thần các học trò mà Toshiya Miura đã nhận ra những điểm yếu của Malaysia. Cần nhớ rằng ở AFF Cup năm nay, Malaysia không được đánh giá cao ở phòng ngự so với thời K. Rajagopal. Ở vòng bảng, Malaysia đã để thua 4 bàn. Họ chỉ giữ trắng lưới trong cuộc đọ sức với Myanmar, đối thủ yếu nhất bảng B.

Ở trận gặp Thái Lan, sự liên kết quá tệ giữa bộ đôi trung vệ và 2 hậu vệ biên đã khiến Malaysia phải trả giá bằng 2 bàn thua ở 20 phút cuối trận. Ở trận hạ màn gặp Singapore, người Mã tiếp tục bộc lộ nhiều kẽ hở ở hàng thủ mà nếu may mắn hơn, Singapore mới là đội đi tiếp.

Nói tóm lại, hàng thủ của Malaysia ở giải năm nay không thể sánh với chất thép mà họ từng tạo ra ở AFF Cup 2010, giải đấu mà ĐT Việt Nam đã bất lực trong 2 lần chạm trán ở bán kết dù chơi hoàn toàn lấn lướt. Đấu pháp của HLV Dollah Salleh cũng không thể sánh với K. Rajagopal về độ lì và sự thực dụng.

Văn Quyết từng ghi bàn vào lưới Malaysia trong trận giao hữu trước thềm AFF Cup 2014

Đã thế, ở trận bán kết lượt đi tối mai, Malaysia còn thiếu vắng nhân tố rất quan trọng ở hàng thủ là tiền vệ phòng ngự Shukor Adan (treo giò). Cầu thủ đang khoác áo Selangor này cũng đang là thủ lĩnh của ĐT Malaysia. Nếu chọn lối chơi tấn công ở Shah Alam, ĐT Việt Nam có thể tạo ra nhiều khó khăn cho người Mã nhờ những cầu thủ nhỏ con nhưng có kĩ thuật cá nhân và tốc độ rất tốt như Thành Lương, Văn Quyết.

Cần nhớ rằng ở 2 kì AFF Cup gần nhất, khi AFF áp dụng luật bàn thắng sân khách, chưa có đội bóng nào giành chiến thắng khi để thua trên sân đối phương ở trận lượt đi. ĐT Việt Nam từng bị loại ở bán kết AFF Cup năm 2010 sau khi thua Malaysia 0-2. Bởi vậy, mục tiêu của thầy trò Toshiya Miura không chỉ là 1 trận hòa mà còn nỗ lực giành chiến thắng, để tạo hiệu ứng lớn như trận chung kết lượt đi với Thái Lan vào năm 2008.

Tất nhiên, sẽ là rất mạo hiểm nếu ĐT Việt Nam chơi tấn công mà không sử dụng những cầu thủ có khả năng đánh chặn tốt. Bởi vậy, nhiều khả năng HLV Toshiya Miura sẽ tiếp tục trao cơ hội ra sân cho bộ đôi tiền vệ trung tâm Hoàng Thịnh và Huy Hùng thay vì đội trưởng Tấn Tài.

Tấn Tài có khả năng điều tiết trận đấu rất tốt với nhiều đường chuyền dài đạt tỉ lệ chính xác cao. Tuy nhiên, tiền vệ của B.Bình Dương lại kém Hoàng Thịnh ở sự lì lợm và chất lửa trong các cuộc tranh chấp tay đôi. Toshiya Miura đã có kế hoạch của riêng mình, còn NHM Việt Nam đang chờ đợi 1 kết quả khả quan ở “hiểm địa” Shah Alam…

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục