Việt Nam làm việc với OCA sau khi rút đăng cai ASIAD 18

08:28 Thứ tư 23/04/2014

Chiều qua 22.4, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch Hoàng Tuấn Anh đã cùng đoàn cán bộ Việt Nam sang Kuwait và dự kiến ngày 23.4 sẽ làm việc với lãnh đạo Hội đồng thể thao châu Á (OCA) về việc Việt Nam xin rút đăng cai ASIAD 18.

Ông Phan Đình Tân, người phát ngôn Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch nói: "Theo yêu cầu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đoàn cán bộ còn có đại diện Bộ Ngoại giao, UBND TP.Hà Nội, Tổng cục TDTT và Ủy ban Olympic Việt Nam. Chúng ta sẽ nói rõ với OCA về phương án hợp lý để rút quyền đăng cai. Trong đó có lý do khó khăn về kinh phí tổ chức, theo đúng kết luận của Thủ tướng Chính phủ”.

Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL kiêm Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam Hoàng Tuấn Anh (giữa) từng vui mừng sau khi nhận đăng cai - Ảnh: Ngô Nguyễn

Được biết, phía Việt Nam cũng sẽ trình bày thẳng thắn quan điểm, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế diễn ra trên phạm vi toàn cầu, tuy có một nền chính trị ổn định, một đất nước an toàn tuyệt đối nhưng Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về tốc độ tăng trưởng kinh tế nên trong 5 - 10 năm tới, chưa thể có sự chuẩn bị tốt nhất cho việc đăng cai một đại hội thể thao tầm cỡ châu lục như ASIAD.

Việt Nam lo ngại sẽ khó đảm bảo các nguồn vốn tài chính một cách hợp lý từ ngân sách nhà nước, nguồn đầu tư và các nguồn vốn khác cho việc tổ chức. Thủ đô Hà Nội, địa điểm được chọn là nơi đăng cai ASIAD 18 theo dự kiến, tuy ban đầu có kế hoạch cụ thể xây làng VĐV theo mô hình chung cư cao cấp để sau ASIAD phục vụ nhân dân, nhưng kế hoạch hoàn toàn không mang tính khả thi và có thể sẽ gây ra một sự lãng phí rất lớn khi kinh phí dự kiến là 11.000 tỉ đồng (Hà Nội lại chưa tìm được nhà đầu tư cho dự án này).

Kinh phí để xây mới một số công trình theo đề nghị của OCA cách đây 2 năm không được đảm bảo. Phía Việt Nam cũng nói rõ, đề án chuẩn bị tổ chức chưa được Chính phủ phê duyệt và việc đăng cai chưa nhận được sự đồng thuận của toàn dân. Việt Nam sẽ thuyết phục OCA để không bị phạt 1 triệu USD.

Được biết, một trong những nguyên nhân dẫn đến việc Chính phủ không phê duyệt đề án đăng cai ASIAD 18 là con số 150 triệu USD (trong đó 70 triệu USD dành cho xây mới một số công trình) mà ngành thể thao đưa ra đã không được các bộ có liên quan đồng tình. Cả Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch - Đầu tư đều khẳng định với Chính phủ rằng số tiền xây mới phải gấp 2,5 đến 3 lần con số 70 triệu USD nói trên. Và như vậy, không thể tránh khỏi tình trạng bội chi của ngân sách vốn đã rất eo hẹp.
Lan Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục