Việt Nam đang lãng phí tài năng của Quang Hải?

17:36 Thứ sáu 15/10/2021

TinTheThao.com.vnTiền vệ của CLB Hà Nội chưa có màn trình diễn như kỳ vọng tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á.

Việt Nam trở thành một trong những thế lực mới nổi của bóng đá châu Á, chứng kiến vận may của họ chỉ xoay quanh 1 cái tên: phù thủy chân trái Nguyễn Quang Hải. Nhưng việc cầu thủ 24 tuổi chật vật ở lượt trận thứ 3 vòng loại World Cup 2022 – ĐT Việt Nam đã thua cả 4 trận – liệu việc bóng đá quốc nội bị hủy bỏ có cản trở bước tiến của Hải “con”?

Quang Hải đã đóng một vai trò quan trọng trong thành tích của Việt Nam kể từ đầu năm 2018. Đoàn quân của HLV Park Hang-seo đã xưng vương Đông Nam Á bằng chức vô địch AFF Suzuki Cup. Việt Nam lọt vào tứ kết AFC Asian Cup trong lần đầu tiên góp mặt sau 12 năm. Giờ đây, với tư cách là 1 trong 12 đội cuối cùng của châu lục đang chạy đua để giành quyền tham dự World Cup, Việt Nam đang ở trong cấp độ mà họ chưa từng đạt tới trước đây.

 - Bóng Đá

 Quang Hải là "viên ngọc" của bóng đá Việt Nam.

Chiến dịch của Quang Hải ở lượt trận thứ 3 vòng loại khởi đầu rực rỡ với pha lâp công duy nhất trong trận thua Ả Rập Xê Út 1-3. Tuy nhiên trong 2 trận thua Trung Quốc và Oman gần đây, dấu ấn mà tiền vệ sinh năm 1997 để lại khá mờ nhạt.

Lý do có thể chấp nhận là do Việt Nam phải đối mặt với hàng thủ đẳng cấp và khắc nghiệt hơn của châu Á. HLV Park Hang-seo đã tiết chế hơn trong khâu tấn công, và điều đó làm giảm cơ hội của Quang Hải trong việc phát huy phẩm chất của mình bên phần sân đối phương.

Nhưng một vấn đề khác có thể là do bóng đá trong nước đã bị hủy bỏ trong phần còn lại của năm 2021 do đại dịch COVID-19. Điều đó có nghĩa là Quang Hải – cùng các đồng đội ở ĐTQG, đang thiếu đi sân chơi mang tính cạnh tranh. Bất chấp vị thế là một trong những tên tuổi lớn nhất Đông Nam Á, Quang Hải đang ở độ tuổi mà cầu thủ này vẫn có thể trở nên tốt hơn với những yếu tố phù hợp.

Ong Kim Swee, người đã dẫn dắt Malaysia giành huy chương vàng Đại hội thể thao Đông Nam Á năm 2011 chia sẻ: “Ở giai đoạn mà các cầu thủ vẫn đang phát triển, điều quan trọng là không chỉ tập luyện thường xuyên mà còn phải chơi ở các trận đấu mang tính cạnh tranh. Chúng tôi gặp vấn đề tương tự ở Malaysia, nơi những cầu thủ trẻ giỏi nhất không được đá chính thường xuyên và điều đó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của họ - đặc biệt là khi họ mất gần một năm sự nghiệp.

 - Bóng Đá

 V-League bị hủy ảnh hưởng đến Quang Hải và các đồng đội.

Đó là điều mà rất nhiều quốc gia đang phải đối mặt với đại dịch COVID-19. Các giải đấu trẻ thông thường ở Malaysia như President Cup đã bị hủy bỏ và một số tài năng trẻ của chúng tôi hầu như không thi đấu trong một thời gian dài.”

Ngay cả trước khi COVID-19 ảnh hưởng đến bóng đá, đã có cuộc tranh luận về việc liệu sự tiến bộ của Quang Hải có được tốt nhất khi ở Việt Nam trong màu áo Hà Nội FC hay ra nước ngoài thi đấu?

Rhysh Roshan Rai, một cựu cầu thủ chuyên nghiệp người Singapore từng tham dự AFC Champions League, cho biết tình huống của Quang Hải có thể tránh được nếu anh theo chân Chanathip Songkrasin của Thái Lan, người chuyển đến Nhật Bản để phát triển sự nghiệp.

Rhysh Roshan Rai chia sẻ: “Ở bất kỳ giai đoạn nào trong sự nghiệp của một cầu thủ, việc không thi đấu trong một thời gian dài sẽ bất lợi, nhưng đối với trường hợp của một tài năng trẻ như Quang Hải thì càng có hại.

Đúng, Việt Nam đã tổ chức huấn luyện tập trung, nhưng ngay cả trong những trận đấu nội bộ đó, các bạn thường thi đấu với các cầu thủ có trình độ tương đương, với cường độ thấp hơn.

 - Bóng Đá

 Quang Hải cần phát triển tài năng ở những nền bóng đá tiến bộ hơn.

Khi bạn đang nói về thể lực hoặc độ nhạy bén trong trận đấu, việc đưa ra những quyết định trong tích tắc, trong những tình huống áp lực cao, bạn có thể thử và lặp lại điều đó trong quá trình luyện tập, nhưng nó không bao giờ giống hoàn toàn."

Với việc V-League chưa thể trở lại cho đến năm 2022, Quang Hải chỉ còn một vài trận đấu ở vòng loại châu Á vào tháng 11 trước khi cùng Việt Nam bảo vệ ngôi vương Suzuki Cup vào tháng sau đó. Việt Nam vẫn sẽ bước vào giải đấu với tư cách là nhà ĐKVĐ, và Quang Hải – người được vinh danh là “Cầu thủ xuất sắc nhất giải” năm 2018, vẫn sẽ tỏa sáng trên sân cỏ.

Tuy nhiên, với việc Việt Nam hy vọng sẽ tiếp tục vươn tầm cao hơn trong những năm tới, Quang Hải sẽ cần phải tìm kiếm những trận đấu có đẳng cấp cao hơn.

**Bài viết do biên tập viên bóng đá nổi tiếng Gabriel Tan của Fox Sports Asia đăng tải trên ESPN.

Người hâm mộ Việt Nam ăn mừng chức vô địch SEA Games

 
Endo | 16:38 15/10/2021
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục