Việt dã toàn quốc và marathon giải báo Tiền Phong: Niềm vui đặc biệt của “tượng đài” Bùi Lương

11:55 Thứ bảy 21/03/2015

Tại giải đấu truyền thống nhất của Thể thao Việt Nam khởi tranh vào sáng 22/3 tới, lão tướng Bùi Lương sẽ tiếp tục nâng thêm kỷ lục độc nhất vô nhị của mình lên 54 lần dự tranh cả khi là vận động viên cho tới lúc làm HLV.

HLV Bùi Lương. Ảnh: Vnexpress

Tại giải, ông thầy già 77 tuổi này có một niềm hạnh phúc đặc biệt là được chứng kiến toàn học trò, đang và cũ, của mình đấu với nhau”.

Trước khi dẫn quân ra Vĩnh Phúc dự tranh, HLV Bùi Lương đã tự tin đăng ký với lãnh đạo Bình Phước chỉ tiêu 2 huy chương ở 2 nội dung khắc nghiệt nhất là marathon nam, nữ. Sau 4 năm được ông phát hiện và đào luyện từ con số 0, marathon tỉnh miền Đông Nam Bộ đã trở thành một thế lực hàng đầu Việt Nam, cả về nền tảng và mũi nhọn. Lần này, ông chỉ “tung” 2 học trò vào trận, song lại đều là ứng viên sáng giá cho chức vô địch là Lâm Thị Thúy (nữ) và Hoàng Nguyên Thanh.

Điều kỳ thú, muốn đăng quang, Thúy và Thanh sẽ phải vượt qua được chính những học trò cũ của ông thầy mình. Như ở nữ, đối thủ số 1 của Thúy, sau khi ĐKVĐ Phạm Thị Bình giải nghệ, là Hoàng Thị Thanh (Quân đội) người mà Bùi Lương cũng từng một tay đào luyện nên khi còn dẫn dắt đội việt dã mặc áo lính. Tương tự, cả 2 kỳ thủ địch thủ của Thanh ở nam Bùi Thế Anh và Nguyễn Văn Hậu (cũng của Quân đội) cũng đều từng là “đệ tử” ruột của ông.

Các học trò mới và cũ ấy cùng mang dấu ấn rõ rệt của ông thầy kỳ cựu, gắn với một “trường phái” huấn luyện riêng mang tên Bùi Lương, từ tập luyện, tính điểm rơi phong độ, chuẩn bị cho đến chiến thuật thi đấu… Đường chạy marathon của giải 2015 chắc chắn sẽ vô cùng quyết liệt, hấp dẫn bởi ngoài trình độ của các ứng viên rất so kè, họ còn quá hiểu nhau khi có chung một “gốc”. Có lẽ, hai quân Bình Phước sẽ phần nào đó chiếm ưu thế bởi có sự chỉ đạo thi đấu trực tiếp của ông thầy lão luyện.

Dĩ nhiên Bùi Lương mong muốn và quyết tâm giúp Lâm Thị Thúy và Hoàng Nguyên Thanh bước lên ngôi cao nhất. Thế nhưng, ở một cuộc đấu có tính cạnh tranh cao và mang tính đặc thù như Việt dã toàn quốc và marathon giải báo Tiền Phong, chưa thể khẳng định được trước điều gì. Và dù chưa vào cuộc, riêng Bùi Lương coi như đã chiến thắng vì các học trò mới và cũ của ông đều đã trưởng thành vượt bậc, góp phần quan trọng vào thành công của cuộc đấu truyền thống nhất nước, cũng như sự phát triển của điền kinh Việt Nam. Xét ở góc độ đó, ai chiến thắng cũng không quá quan trọng, vì một lẽ đơn giản “cùng học trò thầy Lương”.

Trong làng điền kinh, HLV Bùi Lương không chỉ nổi tiếng bởi là một “tượng đài” việt dã Tiền Phong mà còn luôn tận dụng, phát huy hiệu quả giải đấu mà với ông “đầy thân thương” vào việc nâng tầm hàng loạt các tài năng.

HLV Bùi Lương có những ký ức đáng nhớ và thật ngọt ngào với Vĩnh Phúc- chủ nhà của giải Việt dã toàn quốc và marathon giải báo Tiền Phong 2015. Địa phương này đã từng 3 lần đăng cai cuộc đấu truyền thống nhất nước, mà ông đều để lại dấu ấn đậm nét. Trong 2 giải 1961 (tại Hương Canh) và 1968 (tại Vĩnh Yên), Bùi Lương đều về nhất tuyệt đối đường chạy năm. Đến 1991 (cũng tại Vĩnh Yên), nhà vô địch 9 lần khi ấy đã làm HLV đã dẫn dắt đội Hà Nội thắng áp đảo.
P.V | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục