Vị trí phù hợp cho Ronaldo ở World Cup là ghế dự bị

14:04 Thứ bảy 12/11/2022

Đội bóng của HLV Fernando Santos khó tiến xa ở World Cup 2022 nếu vẫn để Cristiano Ronaldo đá chính.

Hồi tháng 9, Ronaldo có mặt ở thủ đô Lisbon (Bồ Đào Nha) để dự gala thường niên của Liên đoàn Bóng đá nước nhà. Tại đó, anh nhận danh hiệu Vua phá lưới mọi thời đại trong lịch sử ĐTQG.

Nhân dịp vinh dự kể trên, siêu sao 37 tuổi tuyên bố mình không chỉ muốn góp mặt ở World Cup 2022 mà còn đặt ra tham vọng dự Euro 2024 và World Cup 2026. Không nhiều người bất ngờ trước phát biểu của cầu thủ mang áo số 7. Ronaldo vốn là người tham vọng và không dễ dàng từ bỏ.

Hai tháng trôi qua kể từ gala thường niên của LĐBĐ Bồ Đào Nha, phong độ của Ronaldo tiếp tục đi xuống và anh có thể trở thành gánh nặng của "Selecao châu Âu" tại World Cup 2022.

Lời ám chỉ của Ricardinho

Trong đêm Ronaldo được người Bồ Đào Nha vinh danh hai tháng trước, một huyền thoại khác của làng futsal nước này cũng lên nhận giải. Người đó là Ricardinho, cầu thủ từng được xem như siêu sao của môn bóng đá trong nhà thế giới. Trong bài phát biểu của mình, Ricardinho thừa nhận anh đã đúng khi giã từ đội tuyển quốc gia vào năm ngoái để trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ.

Vị trí phù hợp cho Ronaldo ở World Cup là ghế dự bị - Bóng Đá

 Ronaldo không còn giữ được phong độ cao như trước đây. Ảnh: Reuters.

Ngay khi những lời đó thốt ra khỏi miệng Ricardinho, máy quay lập tức bắt trọn biểu cảm của Ronaldo trên hàng ghế danh dự. Có cảm giác như Ricardinho đang mỉa mai vấn đề của Ronaldo ở tuyển Bồ Đào Nha. Mọi thứ gây ra ồn ào đến nỗi ngày hôm sau, Ricardinho phải phân trần trên trang cá nhân rằng anh không có ý nói về Ronaldo.

Giữa tuần này, Ronaldo tiếp tục có tên trong danh sách 26 cầu thủ Bồ Đào Nha dự World Cup 2022. Ngay cả khi siêu sao sinh năm 1985 bị thất sủng tại Manchester United, việc anh có tên trong danh sách thi đấu ở Qatar là điều không cần phải bàn cãi.

Vấn đề chính với ĐTQG Bồ Đào Nha là Ronaldo vẫn sẽ có mặc định một suất đá chính ở World Cup 2022, bất chấp phong độ kém kể từ đầu mùa. Điều đó có thể gây ra vấn đề.

Nếu quả thật Ricardinho có ý ám chỉ rằng Ronaldo đang trở thành lực cản cho tuyển Bồ Đào Nha, huyền thoại futsal này không phải người duy nhất. Tờ báo thể thao hàng đầu Bồ Đào Nha, A Bola, tuần này gây tranh luận khi muốn hạ thấp vai trò của Ronaldo trên ĐTQG.

"Ít Ronaldo hơn, nhiều Bồ Đào Nha hơn", trang nhất A Bola viết. Tờ báo này tin rằng nếu tuyển Bồ Đào Nha ít phụ thuộc vào phong độ của Ronaldo hơn trước, họ sẽ là một tập thể mạnh hơn.

Cựu huấn luyện viên Sporting Lisbon, Tiago Fernandes, còn gay gắt hơn khi cho rằng quyền lực của Ronaldo ở ĐTQG lấn át Fernando Santos. Fernandes cho rằng ngay cả khi có phong độ kém, Ronaldo vẫn được trao suất đá chính ở ĐTQG vì "tầm ảnh hưởng quá lớn".

"Ronaldo đá chính tất cả trận đấu của ĐTQG vì anh ta mới là người quyết định bản thân chơi bao nhiêu phút, chứ không phải huấn luyện viên Fernando Santos", Fernandes đánh giá. Vài năm trước, nhận định của Fernandes có thể chịu chỉ trích nặng nề từ người hâm mộ.

Tuy nhiên, trong một năm trở lại đây, những cuộc thảo luận về việc Ronaldo không nên được đối xử đặc biệt ở ĐTQG không còn là một chủ đề cấm kị với bóng đá Bồ Đào Nha. Sự sa sút ngày một rõ hơn của Ronaldo khiến mọi thứ được phơi bày.

Lần đầu tiên trong sự nghiệp, Ronaldo hướng đến World Cup với những nghi ngờ về việc liệu anh có còn xứng đáng với một suất đá chính trong đội hay không. Liên đoàn Bóng đá Bồ Đào Nha chưa bao giờ thừa nhận có bất kỳ đối xử đặc biệt nào đối với CR7, nhưng những người am hiểu đều biết luôn có những "quy tắc ngầm" trong nội bộ đội tuyển.

Cần nhớ rằng vài tháng qua, HLV Santos liên tục tán dương Ronaldo và bảo đảm suất đá chính của cầu thủ này. Sau khi Euro 2020 kết thúc, thuyền trưởng tuyển Bồ Đào Nha thậm chí nói rằng ông có sự ủng hộ của Ronaldo để tiếp tục dẫn dắt ĐTQG.

Quyền lực của Ronaldo, cầu thủ vĩ đại nhất nền bóng đá, chắc chắn khiến HLV Santos khó xử nếu phải cân nhắc khả năng để CR7 dự bị. Trong vòng một năm qua, Ronaldo đá chính 10/12 trận cho tuyển Bồ Đào Nha. Hai trận còn lại anh không có tên trong đội hình xuất phát vì vấn đề sức khỏe.

Ngoại trừ cú hat-trick vào lưới Luxembourg hồi tháng 10/2021, Ronaldo chỉ ghi được 2 bàn trong 9 trận gần nhất cho "Selecao châu Âu". Nếu xét thuần túy về mặt phong độ, Ronaldo kém hơn nhiều người đồng đội trẻ tuổi khác như Diogo Jota hay Bruno Fernandes. Tuy nhiên, anh vẫn được đá chính vì cái uy và kinh nghiệm ở ĐTQG.

Tuyển Bồ Đào Nha phải trẻ hóa

Hiển nhiên, Ronaldo không phải cầu thủ lớn tuổi duy nhất vẫn chiếm suất đá chính ở tuyển Bồ Đào Nha. Ở tuổi 39, trung vệ Pepe vẫn là trụ cột ở ĐTQG. Song, vấn đề là Pepe vẫn duy trì phong độ cao trong màu áo Porto tại Champions League và tuyển Bồ Đào Nha chưa có người thay thế giỏi hơn.

Vị trí phù hợp cho Ronaldo ở World Cup là ghế dự bị - Bóng Đá

 Khác Ronaldo, Pepe vẫn chứng tỏ phong độ cao trong màu áo Porto. Ảnh: Reuters.

Một trường hợp khác đó là tiền vệ Joao Moutinho, người năm nay cũng 36 tuổi. Ở Nations League 2022 vừa qua, ngôi sao của Wolves mất đá chính ở tuyển Bồ Đào Nha vào tay các đàn em trẻ tuổi hơn như Ruben Neves (Wolves) hay William Carvalho (Real Betis). Sự tiến bộ của Vitinha (PSG) hay Joao Palhinha (Fulham) khiến Moutinho không có tên trong danh sách dự World Cup 2022.

Thủ môn kỳ cựu Rui Patricio cũng mất suất bắt chính ở ĐTQG vào tay đàn em Diogo Costa, tài năng trẻ đang lên của bóng đá Bồ Đào Nha. HLV Santos cho thấy rằng ông không vô lý đến mức luôn đặt niềm tin vào các lão tướng.

Với một nền bóng đá dồi dào tài năng như Bồ Đào Nha, tính cạnh tranh và đào thải luôn là rất cao ở ĐTQG. Chỉ có trường hợp Ronaldo là khác.

Nếu xét về mặt phong độ thuần túy, CR7 không xứng đáng đá chính ở World Cup 2022. Anh chỉ ghi được 3 bàn và có 2 kiến tạo sau 16 trận kể từ đầu mùa (2 bàn ở Europa League). Ronaldo thậm chí mất suất đá chính ở MU, đội bóng đang đua top 4 Ngoại hạng Anh và chơi ở giải đấu hạng hai của bóng đá châu Âu cấp CLB.

Trong khi đó, phần lớn các tiền đạo khác của tuyển Bồ Đào Nha ở World Cup 2022 đều có hiệu suất ghi bàn và kiến tạo tốt hơn CR7. Goncalo Ramos ghi 12 bàn sau 20 trận (5 ở Champions League) cho Benfica kể từ đầu mùa. Rafael Leao ghi 6 bàn và có 9 kiến tạo (5 ở Champions League) cho AC Milan kể từ đầu mùa. Andre Silva ghi 6 bàn (3 ở Champions League) cho Leipzig kể từ đầu mùa.

Tất nhiên, Leao, Ramos hay Silva khó có thể phàn nàn nếu phải ngồi dự bị cho Ronaldo ở World Cup 2022 sắp tới. Quyền lực của CR7 trên ĐTQG vẫn rất lớn. Nhưng nếu tuyển Bồ Đào Nha vẫn phụ thuộc vào khả năng săn bàn của siêu sao mang áo số 7, họ khó tiến xa tại giải đấu ở Qatar.

Theo Tường Linh - Zing.vn | 12:00 12/11/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục