Vì tiki-taka, Barca nên chọn Laudrup!

16:04 Chủ nhật 21/07/2013

Khi di sản của Pep Guardiola vẫn còn nguyên, giờ đây lại thêm cột mốc “khủng” 100 điểm mà Tito Vilanova thiết lập, chiếc ghế HLV ở Camp Nou không dễ để tìm người kế thừa.

1. Sandro Rosell đã không công bố tên người kế thừa Tito Vilanova trong buổi họp báo đêm 19/7 (giờ địa phương), như chính ông từng làm trong cái ngày Pep Guardiola nói lời chia tay Camp Nou. Phải sang đầu tuần tới, Barca mới có nhà cầm quân mới.

Điều Rosell đang làm không ngoài mục đích an toàn. Barca vừa trải qua mùa giải thành công ở La Liga, và thất bại trên mặt trận Champions League, nên cần phải làm mới. Đặt niềm tin vào ai là cả một vấn đề.

Có những ý kiến cho rằng, tân trợ lý thứ hai Rubi đã được “quy hoạch” sẵn cho chiếc ghế HLV, ngay sau tin tức xấu mà Barca nhận từ Tito. Chính Tito là người đưa Rubi về để trợ giúp mình. Tuy nhiên, có nhiều yếu tố khiến Rubi bị nghi ngờ về năng lực. Chỉ một mùa giải dẫn dắt Girona, với thành tích đưa đội bóng yếu này vào top 4 Segunda, là chưa đủ để nói về Rubi. Không dễ để có một Pep thứ hai.

Laudrup, một trong những ứng viên thay Tito

Bài học dùng Jordi Roura chữa cháy trong mùa trước còn nóng hổi, nên Barca phải cân nhắc về Rubi. Rất mạo hiểm nếu ngay lập tức trao toàn quyền cho chiến lược gia 43 tuổi này, và cũng là người Barcelona.

2. Trong danh sách những ứng viên mà báo chí Tây Ban Nha liệt kê, có những người từng gắn bó không ít với Barca. Họ là Frank Rijkaard, Ronald Keoman, Luis Enrique, Michael Laudrup.

Hai người đầu rất khó có khả năng trở lại Camp Nou. Rijkaard từng làm việc với Laporta, đối thủ chính và cũng là kẻ thù của Rosell. Koeman từng ghi bàn mang về chiếc Cúp C1 đầu tiên trong lịch sử Barca (1991-92), nhưng không thực sự thành công ở La Liga trên cương vị HLV (với Valencia).

Luis Enrique từng đi trên con đường của Pep, khi bắt đầu sự nghiệp với Barca B. Tuy nhiên, khi thử sức ở sân chơi lớn hơn, Luis Enrique đã thất bại nặng nề, từ chiến thuật và cách dùng người. Được kỳ vọng trở thành phiên bản “Pep 2.0”, nhưng Enrique bị Roma sa thải chỉ sau một mùa. Hơn nữa, để mang Enrique trở lại Camp Nou, Barca phải chi 3 triệu euro cho Celta Vigo.

Người còn lại, Michael Laudrup, được xem là thích hợp nhất. Laudrup mang tư tưởng của bóng đá tấn công và quá hiểu La Liga khi dẫn dắt Getafe rồi Mallorca. Đặc biệt, Laudrup là HLV mang đậm tiki-taka nhất mà chưa bao giờ dẫn dắt Barca. Nhà cầm quân người Đan Mạch đã biến Swansea trở thành hiện tượng thú vị ở Premier League, nhờ sự hiệu quả và đẹp mắt.

Cũng chính Laudrup là người gặt hái hiệu quả cao nhất từ làn sóng cầu thủ TBN du nhập vào Anh. Nhìn toàn diện, Laudrup thích hợp hơn tất cả.

3. Jupp Heynckes, Marcelo Bielsa và Ernesto Valverde, Villas-Boas là những mục tiêu khác có thể được Barca cân nhắc. Dù vậy, có những vấn đề khác nhau mà khả năng ký hợp đồng rất khó.

Heynckes vừa tuyên bố tạm nghỉ hưu. Bielsa theo đuổi bóng đá đẹp và có sự cứng rắn, nhưng ông chưa bao giờ được xem là một nhà cầm quân thành công về mặt danh hiệu. Valverde không có địa vị thực sự cao. Villas-Boas cũng có rào cản nhất định, đặc biệt là các điều khoản hợp đồng từ có Jorge Mendes.

Chiếc ghế HLV ở Camp Nou, nơi tập trung những ngôi sao hàng đầu thế giới và vừa có thêm Neymar, sẽ tạo áp lực lớn cho bất kỳ ai ngồi vào. Do vậy, việc Rosell đưa ra lựa chọn cuối cùng cũng giống đi đánh một canh bạc.

Thần tượng của Messi - ứng viên đặc biệt

Nếu Messi không chia tay Barca, Gerardo Martino sẽ là một trong những ứng viên sáng giá để thay chiếc ghế của Tito Vilanova. Mới đây, Tata Martino từng dẫn dắt Newell’s Old Boys, nơi Messi chập chững đạt bước đi đầu tiên cho sự nghiệp cầu thủ.

Nhưng đó không phải sợi dây liên kết duy nhất. Năm 1995, trước khi Tata Martino trở lại khoác áo Newell’s, cậu nhóc Messi được các chuyên gia ở đây phát hiện ra tiềm năng. Một điểm nữa, Tata Martino sinh ra ở Rosario, cũng là nơi sinh trưởng của Leo.

Đỉnh cao của Tata Martino là giữa vai trò tiền vệ công trong đội hình Newell’s thập niên 1980. Khi ấy, ông là thần tượng của Jorge Messi - người cha của Messi.

Trên cương vị thuyền tưởng ĐTQG Paraguay, Tata Martino từng được trao danh hiệu HLV xuất sắc nhất Nam Mỹ năm 2007. Những sợi dây liên kết với Messi đang dẫn Tata Martino đến với giấc mơ đặc biệt.
Ngọc Linh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục