Vì sao VFF bế tắc trước nghi án cầu thủ bán độ?

10:56 Chủ nhật 22/07/2012

Suốt 2 tháng trời, hồ sơ của cầu thủ “nghi phạm” Nguyễn Thành Trung vẫn bị ỉm, không được chuyển đến Ban kỷ luật VFF.

Chuyện cứ ngỡ như đùa đang xảy ra với bóng đá Việt Nam. Cầu thủ Thành Trung của đội Tây Ninh ở giải hạng Nhất bị nghi ngờ đã mắc ngoặc bán độ, được VFF khẳng định sẽ cấm thi đấu đến hết mùa giải, nhưng sau gần 2 tháng, hồ sơ của cầu thủ này vẫn chưa được BTC giải hoàn thiện, khiến Ban kỷ luật của VFF phải bó tay không xử được.

“Chúng tôi đang đợi BTC giải cung cấp danh tính của cầu thủ này. Dựa theo điều 53 và 54, Ban kỷ luật sẽ đưa ra mức án hợp lý, chúng tôi đã quyết định xong nhưng đến giờ vẫn chưa thể công bố. Lý do bởi chúng tôi chưa xác định được nhân thân cụ thể của cầu thủ Nguyễn Thành Trung”, Trưởng ban kỷ luật Nguyễn Hải Hường cho biết.

Theo nguyên tắc xử án của Ban kỷ luật, trước khi đưa ra mức phạt với một cầu thủ nào đó, sẽ phải xác minh nhân thân cầu thủ vi phạm. Trong trường hợp của cầu thủ Thành Trung, đến giờ, ngày tháng năm sinh, nhà ở đâu chưa biết, hiện đang là cầu thủ tự do hay thuộc quyền quản lý cầu thủ nào cũng chưa được xác định. Thậm chí, trong hồ sơ cầu thủ này khai sinh năm 1982 nhưng chứng minh thư lại là sinh năm 1980, khiến quá trình xử án của Ban kỷ luật cứ rối tung.

Hồ sơ về cầu thủ Nguyễn Thành Trung vẫn chưa tới tay Ban kỷ luật sau tròn 2 tháng

Việc xác định nhân thân của cầu thủ vi phạm là trách nhiệm và thẩm quyền của BTC giải. BTC giải sẽ phải yêu cầu các đội bóng có cầu thủ vi phạm cung cấp thông tin chi tiết để chuyển sang cho Ban kỷ luật. Tuy nhiên không hiểu vì sao, suốt 2 tháng trời, phía Tây Ninh không chuyển hồ sơ cầu thủ Thành Trung cho BTC giải, dù cầu thủ này đã bị cơ quan công an điều tra về nghi án bán độ. Rõ ràng là đã chưa có sự hợp tác giữa phía CLB và BTC giải trong vụ việc lần này, khiến Ban kỷ luật VFF rơi vào thế bế tắc. Điều đáng nói, dù phía CLB Tây Ninh im ỉm không báo cáo, nhưng với quyền hạn của mình, BTC giải hạng Nhất hoàn toàn có thể yêu cầu đội này phải cung cấp thông tin đầy đủ. Tuy nhiên, có vẻ BTC giải cũng không làm tới nơi tới chốn, khiến vụ việc phải kéo dài đến tận bây giờ.

VFF luôn lên tiếng sẽ làm tới cùng để loại bỏ tiêu cực khỏi bóng đá. Tuy nhiên, chỉ với một vụ việc mà bằng chứng tưởng đã “hai năm rõ mười” họ vẫn chưa thể xử lý thì cũng dễ hiểu tại sao hầu hết nghi án tiêu cực trong Bóng đá Việt Nam chỉ được nói đến rồi nhanh chóng “chìm xuồng”. Trong khi, Ban kỷ luật, dù đã có án phạt nặng treo giò vĩnh viễn với cầu thủ Thành Trung nhưng lại chưa thể ký quyết định vì...lý do hài hước đến khó chấp nhận.

Ngày 16/5 đội ĐTLA đã gửi đơn tố cáo cầu thủ Nguyễn Thành Trung của Tây Ninh tội mua độ. Lá đơn có nội dung: Vài giờ trước vòng 17 trận ĐTLA làm khách ở Tây Ninh, hai cầu thủ Võ Nhật Tân và Nguyễn Thanh Hải nhận được điện thoại của cầu thủ Nguyễn Thành Trung. Theo báo cáo của Tân và Hải, Thành Trung đề nghị bộ đôi này bán độ với giá 50 triệu đồng mỗi người. Thanh Trung thậm chí còn phân tích ĐTLA không thể lên hạng mùa này trong khi Tây Ninh cần điểm trụ hạng. Sau khi bị cơ quan công an gọi lên, Thành Trung đã giải thích là mình chỉ...trêu đùa cho vui. Vụ việc của Nguyễn Thành Trung có dấu hiệu mua độ nhưng chưa đủ cơ sở nên cơ quan công an khởi tố vụ án. Tuy nhiên trong quy chế bóng đá, lại có thể xử rất nặng những trường hợp tương tự. Đáng tiếc là sự việc đã kéo dài, nhưng cầu thủ Thành Trung vẫn chưa bị nhận bất cứ án phạt nào.
Mai Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục