Vì sao tuyển Thái Lan tịt ngòi 50 phút trước Timor Leste?

22:34 Chủ nhật 05/12/2021

Ra sân với sơ đồ 4-3-3, nhưng Thái Lan bất lực trong hiệp một trước Timor Leste và chỉ có chiến thắng 2-0 nhọc nhằn.

Tuyển Thái Lan vốn giàu thành tích nhất Đông Nam Á, giữ hạng 118 thế giới. Timor Leste luôn được xem là đội yếu nhất Đông Nam Á, xếp hạng 194 thế giới. Lần chạm mặt ở AFF Cup 3 năm trước, Thái Lan thắng 7-0.

Rút ngắn 5 bàn cách biệt sau 2 năm, Timor Leste rõ ràng có được thành công lớn. Còn với Thái Lan, đó là màn trình diễn chưa thuyết phục.

 - Bóng Đá

Mũi tấn công chủ lực của Thái Lan nằm ở cánh phải của tiền vệ công Supachok Sarachat. Ảnh: FAT.

Cầm bóng nhiều để làm gì?

Lời hứa giúp tuyển Thái khôi phục vinh quang được HLV Alexandre Polking thực hiện một cách nghiêm túc thông qua đội hình xuất phát của tuyển Thái Lan. Trước đối thủ yếu nhất giải, người Thái tỏ ra nghiêm túc, tung ra sân lực lượng tốt nhất có thể.

Với Teerasil Dangda, Supachok Sarachat, Thitiphan Puangchan, tuyển Thái dễ dàng làm chủ thế trận và bóp nghẹt tuyến giữa của đối thủ. Thái Lan của ông Polking cầm bóng 72,8 % suốt cả trận, có thời điểm cầm bóng hơn 80%. Tỷ lệ chuyền bóng chính xác của họ là 91,1% so với 70,4% của đối thủ. Đó là thế trận kiểm soát toàn diện.

Trước đối thủ như vậy, lựa chọn của Timor Leste rõ ràng là tử thủ. Điều thú vị là họ hoàn thành nhiệm vụ tưởng chừng bất khả thi ấy trong hiệp 1.

Timor Leste không cố gắng làm điều gì phức tạp. Họ đơn giản chỉ đặt cỗ xe buýt hai tầng trước khung thành thủ môn De Castro Pereira. Và từng ấy là quá đủ. Thái Lan làm chủ hoàn toàn vùng giữa sân, nhưng bất lực trong việc xâm nhập vùng cấm địa Timor Leste. Khi không thể làm được điều đó, họ buộc phải tìm cơ hội từ những cú sút xa.

Thống kê của Thái Lan trong hiệp một cho thấy điều đó. Họ dứt điểm 9 lần, thì có 3 cú sút trúng đích và đều bị thủ môn Timor Leste dễ dàng hóa giải.

Hạn chế thời gian của HLV Polking được thể hiện rõ ràng qua điều đó. Ông có trong tay những cầu thủ chất lượng để dễ dàng áp đặt đối thủ. Nhưng ông chưa đủ thời gian để gắn kết những con người đó thành một tập thể sắc sảo.

6 cầu thủ tấn công của Polking tới từ 5 CLB Thai League 1 khác nhau. Họ chưa phải tập thể thống nhất. Mỗi cầu thủ đều có kỹ năng ấn tượng nhưng sự kết hợp giữa họ chưa đạt độ nhuần nhuyễn. Ít nhất 2 lần trong hiệp một, Sarachat và Puangchan có những đường chuyền ngược hướng di chuyển của Teerasil Dangda.

Sự thiếu kết dính ở tuyến giữa khiến Thái Lan lãng phí tài năng của Teerasil Dangda. Tiền đạo 33 tuổi vẫn cho thấy sự nhạy cảm trong từng nhịp chạm bóng. Nhưng anh không được cung cấp đủ cơ hội và lâm vào tình trạng đói bóng. Chiến thuật đánh trung lộ của tuyển Thái không phát huy hiệu quả suốt hiệp một. Mọi thứ thay đổi sau những quyết định thay người và nỗ lực tấn công từ 2 biên của Thái Lan.

 - Bóng Đá

Nhiều lần trong trận, hai biên của Thái Lan bị hàng công tầm trung của Timor Leste đe dọa. trận đấu.

Hai biên - điểm mạnh và yếu của Thái Lan

Hạn chế của Thái Lan ở vùng giữa sân liên quan trực tiếp tới sự vắng mặt của bộ đôi J1 League Chanathip Songkrasin cùng Theerathon Bunmathan. Cả hai đều chưa về tập trung và nhiều khả năng có mặt cuối giai đoạn vòng bảng.

Không có họ, Thái Lan phải dồn những hy vọng sang 2 biên. Đây là điểm mạnh, cũng là tử huyệt của tuyển Thái.

Cả Narubadin Weerawatnodom ở biên phải lẫn Tristan Do tại biên trái đều chứng minh họ là những hậu vệ công bậc nhất Đông Nam Á. Những pha lên xuống của bộ đôi này, kết hợp cùng Supachok Sarachat (phải) và Bordin Phala (trái) là mối đe dọa chính của tuyển Thái với Timor Leste trong bối cảnh trung lộ đã bị khóa chặt bởi hàng thủ hai tầng.

Cả hai bàn của tuyển Thái ở trận này đều xuất phát từ những quả tạt ở biên phải. Tiền đạo trái vào thay người Pathompol Charoenrattanapirom mở tỷ số, còn tiền đạo phải Sarachat ấn định chiến thắng. Hai biên nhiều khả năng tiếp tục là vũ khí chính của tuyển Thái cho tới khi Chanathip và Bunmathan trở lại.

Khoảng thời gian hai biên của Thái Lan dâng cao cũng là lúc đội tuyển này tạo được số cơ hội vượt trội. Từ 3 lần sút trúng đích, 0 bàn trong hiệp một, Thái Lan khép lại trận đấu với 10 lần trúng đích, 2 bàn. Tỷ lệ dứt điểm trúng đích 47,1% của họ là thông số các đối thủ cần phải đặc biệt dè chừng.

Nhưng chính bởi dành quá nhiều thời gian tấn công, bộ đôi này cũng là điểm yếu của Thái Lan. Rất nhiều lần trong trận, các mũi tấn công tầm trung của Timor Leste đã xuyên thủng hai biên của Thái Lan. Weerawatnodom và Tristan Do mang tới một cảm giác đột biến trong tấn công, nhưng thiếu độ tin cậy trong phòng ngự.

90 phút trước Timor Leste đã cho thấy những hình dung đầu tiên về đội tuyển Thái Lan mới của Polking. Đó cũng là phong cách ông từng thể hiện ở các CLB Thai League 1 và đội TP.HCM: Tấn công, phóng khoáng, nhưng thiếu chắc chắn trong phòng ngự. Rõ ràng, HLV người Brazil còn nhiều việc cần làm nếu muốn đưa tuyển Thái trở lại đỉnh cao Đông Nam Á.

 - Bóng Đá

 

Thanh Hà - Zing.vn | 21:26 05/12/2021
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục