Vì sao Real Madrid thảm bại trước Man City?

19:46 Thứ năm 18/05/2023

Trước một Man City tiệm cận sự hoàn hảo, những giá trị xưa cũ không thể giúp Real Madrid đứng vững trong 90 phút tại Etihad.

Người hâm mộ Real chứng kiến đội nhà bị áp đảo toàn diện trước Man City. Đây là trận thua đậm nhất lịch sử dự Champions League của "Los Blancos". Lần gần nhất họ thất bại với cách biệt 4 bàn là ở cuộc đối đầu Liverpool trong mùa giải 2008/09.

Điều gì tạo nên thất bại nặng nề nhất của Real trong hơn thập kỷ qua tại đấu trường châu Âu? Trước một Man City gần như không bộc lộ điểm yếu nào tại Etihad, đại diện La Liga không thể trông đợi vào những khoảnh khắc ngôi sao để giành chiến thắng.

Vì sao Real Madrid thảm bại trước Man City? - Bóng Đá

Hàng công Real bất lực trong việc phá lưới Man City. Ảnh: Reuters.

Bị áp đảo

Real gần như bị Man City bóp nghẹt trong cả trận. Nửa đầu hiệp một, có thời điểm đại diện La Liga chỉ kiểm soát bóng 21%, tung ra 13 đường chuyền trong 15 phút. Sự lấn lướt về thời lượng giữ bóng giúp cầu thủ Man City dễ dàng triển khai thế trận tấn công ưa thích và uy hiếp khung thành của Thibaut Courtois.

"Chúng tôi không bất ngờ với cách chơi của Man City", Courtois phát biểu sau trận, "Họ sẽ kiểm soát trận đấu còn nhiệm vụ của Real là gây áp lực cho đối thủ. Nhưng vấn đề là chúng tôi để Man City thắng quá nhiều ở các tình huống bóng hai. Họ luôn duy trì khoảng 6-8 cầu thủ để gây áp lực trên khắp mặt sân".

Courtois là một trong những điểm sáng của Real trước Man City. Anh chiến thắng ở cả 3 lần đối mặt Erling Haaland, một trong những chân sút hay nhất châu Âu hiện tại. Nhưng vấn đề là Man City không chỉ có Haaland. Trong ngày chân sút người Na Uy tịt ngòi, Bernardo Silva và Julian Alvarez biết cách lên tiếng đúng thời điểm.

Times tin rằng nếu không có sự xuất sắc của Courtois, số bàn thua Real phải nhận không dừng lại ở con số 4.

Vì sao Real Madrid thảm bại trước Man City? - Bóng Đá

Biểu đồ những pha dứt điểm của Man City (trái) và Real ở bán kết lượt về. Trong đó, 4 bàn của Man City đều được ghi trong vùng cấm đối thủ. Ảnh: Fotmob.

Real từng tự hào về hàng tiền vệ giàu kinh nghiệm bậc nhất châu Âu. Nhưng trong 90 phút tại Etihad, khu trung tuyến không còn là điểm tựa vững chắc của "Los Blancos". Dễ nhận thấy cầu thủ Real không thể giữ bóng sau 3-4 đường chuyền liên tiếp. Rodri của Man City cho thấy khả năng đánh chặn ấn tượng với 100% tỷ lệ tắc bóng thành công và đoạt lại bóng nhiều nhất trên sân (11 lần).

Real tiếp tục chơi xoay quanh Karim Benzema và chờ đợi những pha đột biến từ hai cánh của Vinicius Junior cùng Rodrygo. Nhưng Ruben Dias đã có trận đấu hiệu quả khi kiềm tỏa chân sút người Pháp. Trong khi đó, Kyle Walker và Manuel Akanji thể hiện sự chắc chắn ở hai cánh. Walker khiến Vinicius chỉ tung ra 1 cú dứt điểm, 14 đường chuyền chính xác, không tạo cơ hội ghi bàn hay có pha rê bóng thành công nào.

Stuart Pearce, cựu HLV Man City, khen ngợi màn trình diễn của hậu vệ người Anh: "Man City ở một đẳng cấp khác. Khả năng phòng ngự của Walker trước Vinicius thật ấn tượng. Man City cho thấy đẳng cấp ở hàng thủ. Họ có lối chơi gần như hoàn hảo".

Luka Modric, tiền vệ có khả năng kéo bóng tốt nhất bên phía "Los Blancos", thường xuyên rơi vào cảnh phải chuyền về khi không tìm được sự kết nối với hai biên. Tình huống nguy hiểm nhất mà hàng tiền vệ Real tạo ra là cú sút chạm xà ngang của Toni Kroos.

Real không còn biết cách tận dụng khoảnh khắc để thắng Man City như tại bán kết Champions League năm ngoái. Đại diện Premier League không mắc bất kỳ sai lầm nào. Họ cũng không cho Real chơi thứ bóng đá yêu thích.

"Real có nhiều cầu thủ giỏi, trong số đó có Vinicius. Tuy nhiên khi cậu ấy bị kèm chặt, họ không có kế hoạch B. Man City sở hữu Jack Grealish, Kevin De Bruyne và Erling Haaland. Tuy nhiên, đội bóng không phụ thuộc bất kỳ cá nhân nào", hậu vệ Kyle Walker nói.

Vì sao Real Madrid thảm bại trước Man City? - Bóng Đá

Real thất bại toàn diện trước Man City. Ảnh: Reuters.

Sự đổi mới

Benzema có mùa giải thứ 13 ở Champions League, Modric là năm thứ 11 còn Toni Kroos trải qua mùa thứ 9 chơi bóng ở đấu trường châu Âu. Đó là khoảng thời gian đủ dài để dàn cựu binh của Real sở hữu di sản đồ sộ tại Champions League. Nhưng trận thua trước Man City cho thấy đến lúc đại diện La Liga cần đổi mới.

Việc chiêu mộ một tiền vệ giàu tiềm năng như Jude Bellingham trở thành nhiệm vụ cấp thiết của Real. Modric hay Kroos chưa hết thời nhưng đến lúc HLV Carlo Ancelotti cần sự mới mẻ và tăng sức chiến đấu ở khu trung tuyến.

Bên cạnh Bellingham, Eduardo Camavinga dần tạo được chỗ đứng ở Real nhờ sự đa năng. Aurelien Tchouameni cũng bộc lộ tiềm năng của người thay thế Casemiro tại sân Bernabeu. Đừng quên Federico Valverde, một trong những tiền vệ đa năng và chơi nổi bật nhất của Real mùa này.

Với Vinicius và Rodrygo, Real vẫn sở hữu bộ đôi chạy cánh tài năng trong nhiều năm tới. Điều họ cần là một trung phong chớp thời cơ tốt. Một trong những Kylian Mbappe hay Haaland sẽ là người thay thế lý tưởng nếu Benzema rời đi.

HLV Ancelotti cam kết tiếp tục gắn bó với Real ở mùa 2023/24. Nhưng áp lực của chiến lược gia người Italy sẽ nặng nề hơn khi phải vực dậy Real vừa trải qua một mùa giải không thành công so với những năm gần đây.

Nguồn: Zing.vn
Duy Luân | 19:00 18/05/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục