Vì sao Pau thua thảm ở ngày khai mạc Ligue 2?

18:37 Thứ hai 01/08/2022

Thất bại 0-4 của Nguyễn Quang Hải và các đồng đội trước Guingamp rạng sáng 31/7 (giờ Hà Nội) có thể được lý giải từ khâu chuẩn bị lực lượng và chênh lệch trình độ giữa đôi bên.

Sau khi rớt hạng Ligue 1 mùa 2018/19, Guingamp ngụp lặn ở giải hạng Hai của bóng đá Pháp và chưa thể trở lại. Tuy nhiên, họ luôn về đích ở nửa trên bảng xếp hạng Ligue 2 trong ba mùa gần đây. Ở Ligue 2 2021/22, Guingamp về đích thứ 6 và đặt mục tiêu tranh chấp suất thăng hạng mùa này.

Trong khi đó, Pau FC mới thăng hạng Ligue 2 hai năm trước và luôn đặt mục tiêu trụ hạng khi bắt đầu mùa giải mới. Chính vì thế, việc Quang Hải và các đồng đội thua Guingamp trên sân đối thủ ở ngày khai mạc Ligue 2 không phải kết quả quá bất ngờ.

Tuy nhiên, như chính HLV Didier Tholot thừa nhận sau trận, tỷ số 0-4 quá đậm vẫn khiến ông và ban lãnh đạo Pau thất vọng. Đó là một màn trình diễn dưới sức của đội bóng này.

 - Bóng Đá

Pau nhận trận thua nặng nề trước Guingamp ở ngày khai mạc Ligue 2 mùa này. Ảnh: La Republique.

Tâm lý thi đấu

"Trong trận này, hình ảnh Guingamp và Pau hoàn toàn trái ngược nhau. Chúng tôi không dám, không thực sự mạnh dạn, không tạo ra áp lực hay khiến đối thủ lo lắng", Tholot giận dữ sau trận thua, "Nửa đầu hiệp một, đội chủ nhà không tạo ra cơ hội nguy hiểm thực sự nào. Rồi sau đó, họ ghi 2 bàn chóng vánh chỉ trong 10 phút".

Chiến lược gia người Pháp đánh giá: "Sau đó, chúng tôi tặng cho họ thêm bàn thứ ba và thật khó để lội ngược dòng. Nếu cả đội phòng thủ mạnh mẽ hơn, chúng tôi sẽ có cơ hội để khai thác khoảng trống và điểm yếu từ đối thủ".

Với ưu thế sân nhà, Guingamp chơi thứ bóng đá dồn dập và tận dụng hoàn hảo sai lầm của hàng thủ Pau. Đội chủ nhà áp đảo Pau ngay từ lúc bắt đầu trận đấu. Nhưng như chính HLV Tholot thừa nhận, vấn đề chủ yếu đến từ tâm lý thi đấu và các sai lầm cá nhân của đội khách.

"Sau hiệp một, chúng tôi lấy lại thế trận và có được những khoảng trống. Nhưng chúng tôi không biết cách khai thác", thuyền trưởng Pau đánh giá, "Nhìn chung, chúng tôi thiếu sự tích cực, đoàn kết. Tôi không nhận ra đội bóng của mình. Chúng tôi tiếp cận trận đấu này rất tệ, quá rụt rè".

Pau bắt đầu trận gặp Guingamp với sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc nhưng hệ thống này không thể khỏa lấp các nhược điểm trong khả năng phòng ngự của Pau. Mọi chuyện khá hơn với Pau sau khi HLV Tholot chuyển sang sơ đồ 3-4-1-2 rồi 3-4-3. Tuy nhiên, đội bóng của Quang Hải về cơ bản chơi một trận đấu quá tệ.

Sự yếu kém trong lối chơi của Pau còn xuất phát từ việc đội bóng có quá nhiều tân binh trong mùa hè 2022. Theo thống kê từ La Republique des Pyrenees, Pau chiêu mộ tới 8 tân binh trong kỳ chuyển nhượng hè 2022. Ở chiều ngược lại, đội bóng này chia tay tới 18 cầu thủ thuộc biên chế đội một. Không nhiều đội chuyên nghiệp thay đổi nhân sự nhiều như vậy trong một mùa hè.

Những nhân tố mới như Nguyễn Quang Hải cần nhiều thời gian để hòa nhập. Và việc Pau để thủng lưới sớm trong trận gặp Guingamp càng khiến các tân binh khó chơi hơn. HLV Tholot cho biết ông sẽ có đánh giá về tình hình Pau một cách chính xác nhất sau 5 vòng đầu ở Ligue 2 mùa này.

 - Bóng Đá

Quang Hải sáng cửa đá chính trong bối cảnh lực lượng của Pau có nhiều xáo trộn và chưa ổn định về lối chơi. Ảnh: Pau FC.

Chiến lược làm bóng đá

Tholot rõ ràng không hài lòng với màn trình diễn của học trò trước Guingamp. Nhưng ông cũng biết Pau nằm trong số những đội top dưới Ligue 2 mùa này. Vị trí thứ 10 Ligue 2 mùa trước của Pau nên được xem là bất ngờ thay vì phản ánh đúng thực lực đội bóng này. Ở Ligue 2 2020/21, Pau kết thúc mùa giải ở hạng 14, hơn vị trí xuống hạng chỉ 3 điểm. Đó mới là thực lực của họ.

Một tuần trước khi mùa giải mới khởi tranh, Tholot xác nhận Pau phải cố gắng trụ lại Ligue 2 với ngân sách chỉ từ 8 tới 8,5 triệu euro: "Tôi hiểu vấn đề của các đội bóng là chỉ được chi tiền trong giới hạn. Việc chi tiêu quá tay sẽ khiến đội bóng phải trả giá".

Để so sánh, một số đội tầm trung của Ligue 2 như Paris FC (17 triệu euro), Nimes (11,5) hay Grenoble (10) đều có ngân sách hoạt động tốt hơn Pau. Theo France Football, quỹ lương của Guingamp ở mùa giải trước rơi vào khoảng 14 triệu euro. Đó mới là quỹ lương chứ chưa tính những phần tiền khác, thường chiếm khoảng 50% ngân sách của đội.

Pau cũng không phải đội bóng có hệ thống đào tạo trẻ mạnh. Vì vậy, những gì họ làm để duy trì sức mạnh nằm ở việc chiêu mộ các cầu thủ với giá rẻ. Điều này lý giải việc phần lớn các trụ cột Pau chỉ ký hợp đồng ngắn hạn với đội bóng đến tháng 6/2024. Trường hợp duy nhất có hợp đồng đến tháng 6/2025 là Diyaeddine Abzi, hậu vệ người Canada.

Điều này lý giải sự rời đi của những trụ cột Pau mùa trước như Victor Lobry, Quentin Daubin, Samuel Essende hay Stefan Bajic. Họ đều chuyển đến các đội bóng mạnh và giàu có hơn theo dạng chuyển nhượng tự do. Khi đến Pau, họ ký hợp đồng ngắn hạn vì coi CLB này chỉ như trạm dừng chân. Một đội bóng vừa nghèo, vừa bất ổn như vậy rõ ràng không phải là đối thủ xứng tầm với Guingamp.

Chính vì vậy, rất khó để trông chờ Pau chơi tốt ngay trong giai đoạn đầu mùa giải. Tuy nhiên, đó cũng là cơ hội để Quang Hải thi đấu nhiều hơn và trở thành trụ cột của đội bóng.

Tường Linh - Zing.vn | 18:00 01/08/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục