Vì sao Michael Jordan là cầu thủ bóng rổ vĩ đại nhất lịch sử?

19:20 Thứ ba 21/04/2020 | 2

Ngoài những con số thống kê và thành tích trong sự nghiệp lẫy lừng, điều khiến Michael Jordan trở thành cầu thủ bóng rổ vĩ đại nhất lịch sử nằm ở tầm ảnh hưởng to lớn của ông.

"Ai vĩ đại nhất?" luôn là chủ đề gây tranh cãi ở bất cứ lĩnh vực nào, bao gồm các môn thể thao. Tuy nhiên, những tranh cãi về chủ đề này lại không xảy ra với bóng rổ, khi Michael Jordan là cái tên nhận được sự đồng thuận cao nhất.

Bill Russell, Wilt Chamberlain và Kareem Abdul-Jabbar rất vĩ đại, nhưng Jordan là cầu thủ được công nhận nhiều nhất cho danh hiệu GOAT (Greatest Of All Time: Người vĩ đại nhất mọi thời đại) từ giới chuyên môn, các huyền thoại bóng rổ đến những khán giả khó tính nhất. Năm 2019, ESPN tổ chức đợt bình chọn GOAT với đối tượng tham gia là các cầu thủ đang thi đấu ở NBA và Jordan giành chiến thắng thuyết phục với 73% phiếu bầu.

Michael-Jordan-01

Michael Jordan dẫn dắt Chicago Bulls thống trị NBA với 6 chức vô địch trong thập niên 90.

Thiên tài bóng rổ

Jordan bộc lộ tố chất thể thao hiếm có khi còn là học sinh trung học với việc chơi xuất sắc cả 3 môn bóng rổ, bóng chày và bóng bầu dục. Tuy nhiên, bóng rổ vẫn là môn thể thao được ông yêu thích nhất. Jordan là ngôi sao ở đội bóng rổ trường trung học Emsley A. Laney với trung bình 25,8 điểm trong 43 trận đấu.

Tài năng thiên phú giúp Jordan nhận được cùng lúc nhiều học bổng bóng rổ và bóng chày từ các trường đại học hàng đầu nước Mỹ. Cuối cùng ông quyết định gia nhập đại học North Carolina để theo đuổi giấc mơ bóng rổ.

Jordan ghi trung bình 17,7 điểm, đạt hiệu suất ném 54% và 5,0 rebounds (bắt bóng bật bảng) trong 101 trận đấu ở NCAA Division I (giải đấu bóng rổ sinh viên hạng cao nhất nước Mỹ). Ông thể hiện giá trị của ngôi sao trong trận chung kết NCAA Division 1 vào năm 1982 khi thực hiện cú ném quyết định giúp Đại học North Carolina lên ngôi vô địch. Sau này, Jordan nói cú ném đó là bước ngoặt lớn trong sự nghiệp bóng rổ của mình.

Tại NBA Draft (kỳ tuyển chọn cầu thủ từ cấp độ đại học mỗi năm của NBA) năm 1984, Jordan được Chicago Bulls chọn ở vị trí thứ 3. Quyết định chọn Jordan mở ra thời kỳ thống trị cho Bulls trong suốt thập niên 90.

Số liệu thống kê của Jordan trong suốt sự nghiệp là những con số đáng kinh ngạc. Jordan có trung bình 28,2 điểm, 6,5 rebounds và 5,9 kiến tạo trong 82 trận trong năm đầu tiên thi đấu ở NBA. Đây được xem là một trong những màn trình diễn hay nhất mọi thời đại của tân binh.

Jordan có trung bình 30,1 điểm, 6,2 rebounds và 5,3 kiến tạo sau 1072 trận đấu trong sự nghiệp. Ngoài ra, Jordan có 10 lần kết thúc mùa giải với vị trí dẫn đầu danh sách ghi điểm. Jordan kết thúc sự nghiệp với 32.292 điểm và đứng thứ 5 trong danh sách NBA All-Time Points (danh sách những cầu thủ NBA ghi điểm nhiều mọi thời đại).

Dưới sự dẫn dắt của Jordan, Bulls giành 6 chức vô địch NBA trong thập niên 90. Ngoài ra, Jordan có 6 lần nhận danh hiệu NBA Finals MVP (Finals Most Valuable Player: cầu thủ hay nhất loạt trận chung kết).

Năm 2009, Jordan góp mặt vào sảnh danh vọng Hall of Fame sau những cống hiến to lớn cho bóng rổ trong sự nghiệp lừng lẫy.

Michael-Jordan-02

Michael Jordan là người giúp bóng rổ thay đổi và phổ biến rộng rãi trên toàn thế giới.

Thay đổi bóng rổ và NBA

Jordan được biết đến với tính hiếu chiến và ham muốn chiến thắng mãnh liệt trong mọi trận đấu. Chính điều này giúp Jordan để lại nhiều trận đấu đi vào lịch sử trong sự nghiệp. Nổi tiếng nhất chính là "flu game", trận đấu Jordan ghi 38 điểm, 7 rebounds và 5 kiến tạo giúp Bulls đánh bại Utah Jazz.

Trước khi bước vào trận chung kết thứ 5 giữa Bulls và Jazz, Jordan mắc phải những triệu chứng giống cảm cúm và được các bác sĩ chỉ định không nên thi đấu. Phớt lờ mọi cảnh báo, Jordan vẫn ra sân giúp Bulls giành chiến thắng để vươn lên dẫn trước 3-2 trong loạt trận chung kết 1997. Đây là bước ngoặt giúp Bulls tiếp tục giành thắng lợi ở trận đấu thứ 6 để lên ngôi vô địch NBA mùa giải 1996/97.

Phong cách thi đấu của Jordan gây ảnh hưởng lên nhiều thế hệ cầu thủ sau này. Theo Bleacher Report, Jordan đã thay đổi bóng rổ theo hướng giải trí hơn rất nhiều. Các trận đấu bóng rổ giờ đây có nhiều điểm số được ghi, thay vì mang tính chặt chẽ và nặng về phòng ngự như thập niên 90 trở về trước.

Phong cách thi đấu độc đáo của Jordan giúp bóng rổ nhận được nhiều sự quan tâm hơn và trở thành môn thể thao phổ biến trên thế giới. NBA cũng được hưởng lợi từ điều đó khi trở thành một trong những giải đấu thể thao có lượng người theo dõi nhiều nhất hành tinh. Ảnh hưởng mà Jordan tạo ra với NBA lớn hơn bất kỳ cầu thủ nào khác trong lịch sử.

Michael-Jordan-03

Jordan Brand giúp giá trị khối tài sản của Michael Jordan tăng lên nhanh chóng mỗi năm.

Định nghĩa thương hiệu cá nhân

Không thỏa mãn với những thành công đạt được ở bóng rổ, Jordan còn đi tiên phong trong việc tận dụng thương hiệu bản thân để làm ra tiền từ các hợp đồng quảng cáo và kinh doanh.

Thương hiệu Jordan Brand là minh chứng rõ ràng nhất cho việc Jordan tận dụng thương hiệu bản thân để làm ra tiền. Cho đến ngày nay, những đôi Nike Air Jordan đời đầu vẫn luôn có giá trị cao ngất ngưỡng trên thị trường dù thời điểm sản xuất từ thập niên 80. Jordan đã giải nghệ từ lâu, nhưng vẫn kiếm được số tiền khổng lồ từ thương hiệu của bản thân.

Năm 1984, Nike hợp tác với Jordan để thành lập Jordan Brand, thương hiệu giày và thời trang thể thao. Huyền thoại 57 tuổi luôn tích cực tham gia cố vấn trong các mẫu thiết kế giày và thời trang của Jordan Brand. Ông còn đóng vai trò quan trọng trong việc chiêu mộ các ngôi sao thể thao cho Jordan Brand.

Theo Forbes, Jordan bỏ túi 130 triệu USD mỗi năm từ thương hiệu Jordan Brand. Hiện tại, Jordan sở hữu khối tài sản lên đến 2,1 tỷ USD. Theo Business Insider, Jordan kiếm được 34.246 USD mỗi giờ trong năm 2019.

Sự nổi tiếng và thương hiệu cá nhân lớn mạnh càng khẳng định vị thế của Michael Jordan trong bóng rổ. Bill Russell là người vô địch NBA nhiều nhất với 11 lần, Wilt Chamberlain từng có trung bình hơn 50 điểm ở một mùa giải và Kareem Abdul-Jabbar ghi nhiều điểm nhất trong lịch sử NBA, nhưng Michael Jordan mới chính là cầu thủ bóng rổ vĩ đại nhất mọi thời đại.

Đăng Khoa | 13:07 21/04/2020
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục